221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
459050
LS Mỹ thu thập nhiều chứng cứ cho vụ kiện da cam
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
LS Mỹ thu thập nhiều chứng cứ cho vụ kiện da cam
,

(VietNamNet)- Nhiều chứng cứ về các nạn nhân chất độc da cam/ dioxn tại VN đã được đoàn LS Mỹ thu thập để bổ sung vào hồ sơ vụ kiện. Thông báo được đưa ra từ phía 9 LS Mỹ trong buổi làm việc với Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA).

 

Ba cha con ông Nguyễn Văn Quý đã cầm cự với nỗi đau da cam suốt 17 năm nay...

 

Đoàn luật sư Mỹ (9 người) do bà Jeanne Ellen Mier làm trưởng đoàn đã đến Việt Nam làm việc với Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam từ ngày 30/6 - 14/7/2004. Trong chuyến đi này, đoàn giành nhiều thời gian tiếp xúc với hàng trăm nạn nhân chất độc da cam ở 5 tỉnh, thành phố ( Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai) nhằm thu thập thêm chứng cứ bổ sung cho hồ sơ vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam đòi các công ty Mỹ sản xuất chất độc hóa học được sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam phải bồi thường. Trong đoàn có 6 luật sư do Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam thuê.

10/8 - Ngày vì nạn nhân chất độc da cam VN

Đây là quyết định của MTTQVN, theo đó, lấy mốc ngày 10/8 - ngày đầu tiên quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học tại Việt Nam, là ngày vì nạn nhân chất độc da cam VN.

Khi tiếp xúc với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam như ông Nguyễn Văn Quý (Hải Phòng), bà Nguyễn Thị Tâm (Thái Bình)....các luật sư Mỹ đã tỏ ra rất xúc động và khẳng định chuyến đi này đã giúp họ hiểu biết sâu hơn về di chứng chất độc da cam/dioxin do các công ty Mỹ sản xuất mà các nạn nhân của nó ở Việt Nam đã và đang phải chịu.

Trong buổi làm việc với Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, đoàn luật sư Mỹ đã thông báo một số vấn đề liên quan tới nội dung và lộ trình của vụ kiện dự kiến sẽ được đưa ra xét xử vào vào tháng 9/2004 tại Mỹ.

Được biết trước đây để thắng kiện các công ty sản xuất hóa chất của Mỹ, các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam và bị nhiễm chất dộc da cam/dioxin đã phải thu thập một bộ hồ sơ các chứng cứ dày tới 600.000 trang. Do vậy, các chứng cứ thu thập thêm của đoàn luật sư Mỹ lần này sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả vụ kiện đòi các công ty sản xuất hóa chất của Mỹ phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây cho những nạn nhân chất dộc da cam/Dioxin Việt Nam.

''Thắng và thua không có nghĩa là đã kết thúc''

74 tuổi, đã gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ nay. Năm 1992, ông thành lập Hội hữu nghị Anh - Việt để giúp đỡ các nạn nhân da cam tại Việt Nam. Đó là Len Aldis.

Để tạo sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận quốc tế, đoàn LS Mỹ cũng đưa vấn đề vụ kiện của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ra tại Hội nghị của Hội luật gia dân chủ thế giới (được tổ chức vào tháng 6/2004 tại Đức) đề nghị Hội luật gia dân chủ thế giới ra tuyên bố ủng hộ và đã được chấp thuận.

Các luật sư Mỹ hy vọng từ nay tới khi tòa án tại Mỹ thụ lý vụ kiện, các nạn nhân chất dộc da cam/dioxin Việt Nam tiếp túc nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận tiến bộ trên thế giới, đặc biệt là dư luận tiến bộ Mỹ.

Chúng tôi sẽ thắng !

Hãng AFP ngày 12/7 dẫn lời ông C.Kokkoris - người đứng đầu nhóm luật sư ở Mỹ đại diện cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam - tuyên bố vụ kiện sẽ thành công: "Tôi rất tự tin và sự tự tin của tôi được củng cố bởi nhận định của thẩm phán trong buổi xem xét sơ khởi hôm 18/3 rằng chúng tôi đang có một vụ kiện nghiêm túc”.

PV tổng hợp

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,