221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
459650
Vụ kiện da cam có thể được dàn xếp ngoài toà?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Vụ kiện da cam có thể được dàn xếp ngoài toà?
,

(VietNamNet) - Vụ kiện chất độc da cam có thể "dàn xếp ngoài toà nếu các đề nghị đưa ra hợp lý và mức đền bù thiệt hại thoả đáng. LS C.Kokkoris người đứng đầu nhóm luật sư  Mỹ đại diện cho các nạn nhân chất độc da cam VN vừa cho VietNamNet biết.

Trao đổi nhanh với VietNamNet qua điện thoại trước khi lên đường trở về Mỹ, ông Kokkoris cho hay, ông rất lạc quan về một kết quả tích cực của vụ kiện. Trước đó, phía luật sư đại diện cho các công ty bị đơn mong muốn thẩm phán J.Weinstein bác bỏ đơn kiện. Tuy nhiên, tại phiên họp đầu tiên ngày 18/3, thẩm phán Weinstein nhận xét vụ kiện này liên hệ tới các vấn đề nhân quyền cực kỳ quan trọng và cần được giải quyết kịp thời.

Về khả năng dàn xếp vụ kiện ngoài toà (out of court settlement), Luật sư Kokkoris bày tỏ quan điểm sẽ xem xét nếu các đề nghị đưa ra hợp lý và mức đền bù thiệt hại thoả đáng.

Ông cũng cho biết thêm, ba gia đình nguyên đơn kiện các công ty hoá chất Mỹ chỉ là đại diện tiêu biểu của hàng triệu nạn nhân chất độc da cam của Việt Nam. Điều đó cũng có nghĩa rằng số tiền đền bù sẽ được gửi cho tất cả các nạn nhân da cam.

Tháng 9 tới, thẩm phán J.Weinstein sẽ có cuộc gặp chính thức với các LS đại diện của các công ty hoá chất bị đơn trong vụ kiện chất độc da cam.

Được biết, trong quá khứ, vụ kiện của các cựu chiến binh Mỹ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cũng đã được dàn xếp ngoài toà án. Các công ty hoá chất Mỹ cuối cùng đã phải đồng ý bồi thường 180 triệu USD cho các cựu chiến binh, nạn nhân của chất độc da cam. Người thụ lý vụ kiện năm xưa chính là Thẩm phán Jack Weinstein.

Đơn kiện của 3 gia đình Việt Nam đại diện cho các nạn nhân của chất độc da cam được nộp hồi tháng Giêng tại toà án liên bang Brooklyn, New York, với sự trợ giúp của Hiệp hội các nạn nhân chất độc da cam. Đứng nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Phi Phi, bị sẩy thai 4 lần, ông Nguyễn Văn Quý, mắc bệnh ung thư và có 2 người con bị dị tật bẩm sinh, bà Dương Thị Quỳnh Hoa, mắc bệnh ung thư vú. Đơn kiện này "nhắm" vào 37 công ty hoá chất của Mỹ (trong đó có 3 hãng lớn  Dow Chemical, Monsanto và Occidental Petroleum) với yêu cầu toà án phải xem xét tất cả những hậu quả mà các nạn nhân và gia đình họ phải chịu do tác động của hoá chất đã được quân đội Mỹ sử dụng  trong chiến tranh Việt Nam.

Dự kiến, phiên toà sẽ kéo dài khoảng 6 tháng.

Trong thời gian từ năm 1962 đến năm 1971, Quân đội Mỹ đã rải xuống miền Nam Việt Nam khoảng 80 triệu lít hoá chất có chứa dioxin. Hiện có khoảng 3 triệu người Việt Nam bị các bệnh tật do chất độc màu da cam và các hoá chất khác gây ra.

Tháng 10 tới, ông Kokkoris và đoàn luật sư sẽ quay trở lại Việt Nam tiếp tục làm việc.

  • V.Lâm - T.Hương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,