221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
511843
''Nhân dân Tây Ban Nha đứng về phía nạn nhân da cam"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Ông Alfredo Embid, Bác sỹ Hiệp hội y học bổ trợ Tây Ban Nha:
''Nhân dân Tây Ban Nha đứng về phía nạn nhân da cam'
,

(VietNamNet) - Ông là một người có nhiều công trình nghiên cứu về tác hại của chất độc da cam/dioxin và các loại vũ khí phóng xạ mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh VN. Nhân dịp đến VN tham dự Hội nghị ASEM, ông Alfredo Embid, Bác sỹ Hiệp hội y học bổ trợ Tây Ban Nha, đã có buổi thuyết trình trước báo chí về chất độc da cam/dioxin do Hội Hữu nghị Việt Nam - Tây Ban Nha tổ chức.

Bác sỹ Alfredo Ambid đang thuyết trình trước báo giới.

- Ông có thể cho biết kết quả nghiên cứu của mình về tác hại của vũ khí phóng xạ và đặc biệt là chất độc da cam/dioxin đối với sức khoẻ con người và môi trường tự nhiên?

- Tôi đã từng tới Iraq, Afganistan và Việt Nam để nghiên cứu về những tác hại của các loại vũ khí phóng xạ và chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong cuộc chiến tranh tại đây. Tôi có thể khẳng định ngay với các bạn rằng, tất cả những loại vũ khí phóng xạ và chất độc da cam mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh tại đất nước các bạn hay ở Irắc, Afganistan đều là tội ác chống lại loài người, cho dù nó đã được che đậy dưới nhiều hình thức.

Những công trình nghiên cứu của tôi cũng như nhiều nhà khoa học khác chứng minh, các chất phóng xạ nói chung và đặc biệt là chất dioxin mà quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam không chỉ gây ung thư, các bệnh về tim mạch...mà còn làm đảo lộn toàn bộ hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể con người không có khả năng chống đỡ bệnh tật. Không chỉ gây bệnh trực tiếp, dioxin còn tồn tại rất lâu trong môi trường sống.

Tôi có dịp đến Việt Nam nhiều lần để nghiên cứu và thấy rằng, ở nhiều vùng trên đất nước của các bạn, dioxin đã ngấm vào đất, nguồn nước ngầm và gây ô nhiễm cả nguồn thức ăn sau đó tiếp tục ảnh hưởng đến người dân. Nhưng điều nguy hiểm nhất vẫn là dioxin làm biến đổi yếu tố di truyền ở những người bị nhiễm, mà minh chứng rõ nhất là ở Việt Nam có tới hàng trăm nghìn trẻ em bị dị dạng do cha mẹ chúng bị phi nhiễm chất dioxin. Đau lòng hơn là đã có không ít những nạn nhân của dioxin ở Việt Nam là thế hệ thứ 3 sau chiến tranh. Và cho đến bây giờ khoa học cũng chưa thể lường trước được chất độc ghê gớm đó sẽ còn tồn tại đến bao giờ, nhưng chắc chắn một điều là những nỗi đau do nó gây ra cho những người dân vô tội sẽ còn hiện diện lâu dài trên đất nước Việt Nam.

- Ông có thể cho biết ý kiến của mình về vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam?

- Mặc dù vụ kiện của các nạn nhân Việt Nam chắc chắn sẽ gặp không ít những khó khăn. Vì chính những cựu chiến binh Mỹ bị nhiễm độc dioxin trong quá trình tham chiến tại Việt Nam còn phải gặp rất nhiều khó khăn mới giành được một số tiền đền bù ít ỏi. Nhưng dù thắng hay thua thì vụ kiện của các bạn cũng góp phần thức tỉnh được lương tri của nhân loại. Chắc chắn về phần mình, tôi cũng rất ủng hộ vụ kiện vì này. Cũng chính vì mong muốn kêu gọi mọi người trên toàn thế giới chống lại những tội ác chiến tranh này, và cũng là mong muốn đòi hỏi công lý cho các nạn nhân vô tội mà trong nhiều năm qua tôi đã rất nhiều lần đến Việt Nam để nghiên cứu và thu thập chứng cứ.

Cách đây một năm, một toà án nhân dân đầu tiên đã được lập để xét xử tội ác chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. Một tòa án tương tự cũng từng được tổ chức tại Nhật Bản để xét xử những tội ác chiến tranh của nước Mỹ ở Việt Nam và một số quốc gia khác. Để ủng hộ vụ kiện này, các bạn đã có nhiều hoạt động kêu gọi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế ký tên vì công lý. Tuy nhiên, theo tôi các bạn cũng nên liên kết với những tổ chức phi chính phủ này, như vậy chắc chắn tầm ảnh hưởng sẽ lớn hơn rất nhiều.

- Vậy nhân dân Tây Ban Nha có biết đến vụ kiện của các nạn nhân Việt Nam không? Nếu có thì họ đã hành động gì để ủng hộ các nạn nhân Việt Nam nói riêng, cũng như để phản đối chiến tranh hóa học nói chung?

- Nhân dân Tây Ban Nha biết đến vụ kiện của các bạn nhưng số lượng người biết còn hạn chế. Tuy nhiên, chưa bao giờ trên thế giới và ở Tây Ban Nha lại có nhiều cuộc biểu tình chống chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hóa học như hiện nay. Nếu nói về chiến lược tuyên truyền, đây chính là thời gian tốt nhất để các bạn kêu gọi sự ủng hộ từ phía nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Chỉ trong thời gian ngắn nữa, Hội Hữu Nghị Việt Nam - Tây Ban Nha sẽ cho ra mắt trang web bằng hai thứ tiếng, kêu gọi ký tên ủng hộ vì công lý cho các nạn nhân Việt Nam. Khi về Tây Ban Nha, tôi sẽ là sứ giả giới thiệu về trang Web này, cũng như kêu gọi người dân Tây Ban Nha ký tên ủng hộ các nạn nhân Việt Nam. Một lần nữa tôi xin cam đoan rằng, tôi và đông đảo người dân Tây Ban Nha yêu chuộng hòa bình sẽ đứng về phía các bạn!

- Xin cảm ơn ông!

  • Thanh Hải
    thực hiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,