221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
530824
VN - EU đạt được thoả thuận về gia nhập WTO
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
VN - EU đạt được thoả thuận về gia nhập WTO
,

(VietNamNet) - 12h45 chiều nay, ngay sau khi ASEM5 vừa kết thúc cũng là lúc Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển và Cao uỷ Pascal Lamy đặt bút ký vào một thoả thuận xung quanh vấn đề gia nhập WTO của VN.

Soạn: AM 166989 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng Trương Đình Tuyển và Cao uỷ Pascal Lamy tại cuộc họp báo.
 

Cuộc đàm phán kéo dài một tuần và chỉ đến phút chót hai bên mới chắc chắn đạt được thống nhất.

Thoả thuận này bao gồm những cam kết mà VN phải thực hiện trong lĩnh vực hang hoá và dịch vụ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Theo đó, mức thuế trung bình mà VN sẽ áp dụng đối với hang hoá công nghiệp là 16%, 22% đối với thuỷ sản và 24% đối với nông sản.

Trong lĩnh vực dịch vụ vốn là “điểm gay cấn” và mất nhiều thời gian mặc cả nhất trong đàm phán, VN sẽ mở cửa một số lượng lớn các ngành như giao thông, dịch vụ tài chính, bưu chính viễn thong, xây dựng, phân phối, môi trường, du lịch và các dịch vụ kinh doanh khác. VN cũng cam kết cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới.

“Đây là một kết quả tốt”, ông Lamy nhận định.

Liên quan đến giai đoạn quá độ, EU thừa nhận VN là một nước đang phát triển với trình độ thấp. Do đó, Liên minh Châu Âu chấp nhận dành cho VN thời hạn chuyển đổi trung bình là 7 năm. Tuy nhiên, ông Lamy cũng cho biết thêm rằng thời hạn này sẽ được áp dụng linh hoạt theo từng ngành, từng lĩnh vực cụ thể.

“EU là đối tác quan trọng nhất mà VN đã kết thúc được đàm phán. Vì thế, thoả thuận này sẽ tạo tiền đề quan trọng để chúng ta đẩy nhanh đàm phán đối với các đối tác khác”. Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển nhấn mạnh trước báo giới.

Ông cũng cho biết thêm là ông vừa có cuộc làm việc  kéo dài với hai người đồng nhiệm đến từ Trung Quốc và Cuba. Ông Tuyển đã tìm được tiếng nói chung với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc rằng hai bên sẽ cùng nỗ lực và có những bước tiến linh hoạt để kết thúc sớm đàm phán về gia nhập WTO của VN. Đồng thời, Bộ trưởng Tuyển tiết lộ trong tháng 10, một vòng đàm phán song phương với Hoa Kỳ về vấn đề này cũng sẽ được khởi động.

Thoả thuận với EU được đánh giá là một kết quả thực chất và đầy ý nghĩa trong những ngày VN đăng cai Hội nghị Cấp cao Á - Âu. Cần biết rằng, chủ đề của ASEM lần này là “Tiến tới một quan hệ đối tác Á - Âu sống động và thực chất hơn”.

  • Việt Lâm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,