221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
545872
VN - Brazil kết thúc đàm phán song phương về WTO
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
VN - Brazil kết thúc đàm phán song phương về WTO
,

(VietNamNet) - Ngày 17/11, VN đã đạt được thoả thuận về kết thúc đàm phán song phương về gia nhập WTO với Brazil nhân chuyến thăm chính thức đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

Chủ tịch nước Trần Đức Lương hội đàm với Tổng thống Lula da Silva.

Hai nước cũng ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng khác như: Trao đổi thư giữa hai Bộ Ngoại giao về thoả thuận miễn thị thực đối với người mang hộ chiếu ngoại giao và Trao đổi thư về việc dành cho nhau quy chế tối huệ quốc trong thương mại. Quy chế tối huệ quốc này sẽ có hiệu lực sau 30 ngày kể từ ngày ký và hết hiệu lực khi Việt Nam trở thành thành viên WTO, nhằm giảm về thực chất hàng rào thuế quan và phi thuế quan trong thương mại giữa Việt Nam và Brazil.

Thám hiểm khả năng hợp tác với nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin

Chủ tịch Trần Đức Lương là một trong ba nhà lãnh đạo Châu Á đến thăm Brazil trong những ngày gần đây.

Trước đó, Brazil vừa tiếp đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun cũng có chuyến thăm Brazil đồng thời với chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đức Lương. Trong khi đó, một quan chức tại Bộ Ngoại giao Brazil mới đây tuyên bố rằng: "Brazil đang thám hiểm châu Á, và châu Á cũng đang thám hiểm Brazil".

Thông điệp trên được khẳng định nhiều lần trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trần Đức Lương với Tổng thống Brazil Lula da Silva cũng như trong các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo cao cấp khác của nước này.

Tổng thống Lula da Silva đã cho biết Chính phủ Brazil và cá nhân ông rất coi trọng quan hệ với Việt Nam, sẽ tiếp tục làm nhiều hơn nữa để củng cố và phát triển mối quan hệ đó.

Cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ đã tập trung vào thảo luận các biện pháp tăng cường thương mại, đầu tư giữa hai nước hiện còn rất khiêm tốn.

Hai bên đã thống nhất trước mắt sẽ thúc đẩy hợp tác và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản, nghiên cứu khoa học nông nghiệp kể cả công nghệ sinh học, công nghiệp chế tạo máy, sản xuất cồn ethanol thay xăng (một loại sản phẩm công nghệ từ đường mía) nhằm bảo vệ môi trường.

Lĩnh vực y tế cũng được nhắc tới như một khía cạnh hợp tác mới, trong đó hai bên sẽ phối hợp các biện pháp ngăn ngừa và hỗ trợ đối với những người nhiễm HIV/AIDS, tạo điều kiện để họ được tiếp cận rộng rãi với loại thuốc chống HIV giá rẻ.

"Brazil không muốn bỏ lỡ cơ hội làm ăn với VN"

Soạn: AM 199376 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch nước Trần Đức Lương duyệt đội quân danh dự trong lễ đón chính thức. (Reuters).

Quan hệ thương mại hai nước hiện mới chỉ trong giai đoạn khởi đầu, trị giá 53 triệu USD từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, trong một lần trả lời phỏng vấn VietnamNet, Đại sứ Brazil tại VN G. R. Prates cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nền kinh tế là rất lớn. Ông cho biết, Brazil không muốn bỏ lỡ cơ hội làm ăn với VN, một đất nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế hơn 7%/năm.

Những tiềm năng hợp tác này cũng được Chủ tịch nước Trần Đức Lương nhắc tới trong bài phát biểu tại Diễn đàn DN Việt Nam - Brazil.

 “Mối quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp Việt Nam- Brazil đang là môi trường thuận lợi để doanh nghiệp 2 nước xây dựng và phát triển quan hệ đối tác kinh tế thương mại. Chúng tôi mong muốn mở rộng cánh cửa đón chào các doanh nghiệp Brazil đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trên cơ sở lâu dài và hai bên cùng có, việc tăng cường hiệu quả của các mối quan hệ hợp tác sẽ góp phần giúp vượt qua trở ngại về địa lý giữa nhân dân và doanh nghiệp 2 nước chúng ta…". Chủ tịch Trần Đức Lương nói.

Tại Diễn đàn, 40 DN Việt Nam đã cùng với đại diện các công ty của Brazil trao đổi thông tin, xác định cơ cấu hàng hoá và các lĩnh vực có thể hợp tác với nhau trong thời gian tới.

Một quan chức Liên đoàn Công nghiệp Brazil được hãng thông tấn AB trích lời cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa DN hai nước rất lớn trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản, luyện kim, chế tạo máy, sản xuất động cơ ôtô, máy bơm nông nghiệp... Theo ông này, VN có thể nhập khẩu quặng, phôi thép, bột giấy, sợi thuốc các loại của Brazil và xuất khẩu sang Brazil các mặt hàng may mặc, than, gạo, cao su, thuốc lá điếu...

Sau Brazil, Chủ tịch Trần Đức Lương cũng có chuyến công du 2 nước Mỹ Latin khác là Argentina và Chile trước khi tham dự Hội nghị cấp cao APEC không chính thức lần thứ 12.

  • Minh Huy

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,