221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
554640
Phiên tranh tụng vụ kiện da cam lại lùi đến 28/2/2005
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Phiên tranh tụng vụ kiện da cam lại lùi đến 28/2/2005
,

(VietNamNet) - Một lần nữa, phiên tranh tụng đầu tiên trước thẩm phán tòa án Mỹ về vụ việc nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam kiện các công ty hóa chất của Mỹ tiếp tục lùi lại vào 28/2/2005.

Theo dự kiến ban đầu, ngày 10/9 vừa qua vụ kiện sẽ được đưa ra phán quyết sơ bộ tại tòa án Liên bang Mỹ ở quận Brooklyn, bang New York. Thế nhưng, để cả 2 phía nguyên đơn và bị đơn có thêm thời gian chuẩn bị cho vụ kiện thẩm phán Jack B.Weinstein đã đưa ra quyết định lùi phiên tranh tụng vào tháng 1/2005. Đến nay, thêm một lần nữa, phiên tranh tụng lại được quyết định lùi vào ngày 28/2/2005.

Những nạn nhân chất độc da cam như em Lê Thị Hoa đều mong vụ kiện sớm kết thúc. (Ảnh Philip Jones Griffiths)

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng xác nhận, lý do của việc lùi thời hạn là Tòa án Mỹ muốn tạo thêm điều kiện để cho cả 2 bên chuẩn bị tài liệu tốt hơn cho vụ kiện rất phức tạp này.

Hiện nay, phía Việt Nam vẫn tiếp tục thu thập bằng chứng và sự ủng hộ của dư luận xã hội. Tính đến thời điểm này, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam đã nhận được trên 9 triệu chữ ký ủng hộ dưới mọi hình thức. Bên cạnh đó, địa chỉ trang web www.petitiononline.com/AOVN cũng đã có 670.225 chữ ký ủng hộ vụ kiện.

Cộng đồng không vô cảm với các em!

Cũng theo ông Trần Xuân Thu, khó khăn lớn nhất của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong vụ kiện này vẫn là chúng ta không hiểu hết luật pháp của Mỹ trong khi vụ kiện lại xử ở nước Mỹ. Do đó, việc thu thập đầy đủ bằng chứng và sự ủng hộ của dư luận xã hội là rất cần thiết.

Sau các hoạt động ủng hộ vụ kiện các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, vào ngày 6/1/2005, Đài truyền hình Việt Nam sẽ phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc dađioxiioxin Việt Nam tổ chức đêm giao lưu nhằm ủng hộ nạn nhân chất độc da cam.

Đêm giao lưu với tên gọi ''Chúng ta không vô cảm'' được cầu truyền hình trực giữa Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

  • L.Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,