221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
579696
"Dư luận đang tác động lớn đến vụ kiện da cam!"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Dư luận đang tác động lớn đến vụ kiện da cam!'
,

(VietNamNet) - Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN, PGS.TS Trần Xuân Thu, đã cho biết như vậy, trước khi phiên tranh tụng đầu tiên của vụ kiện da cam diễn ra vào ngày 28/2.

PGS.TS Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN.

- Thưa PGS.TS, sau 2 lần trì hoãn phiên tranh tụng đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 28/2 tại Mỹ, chúng ta đã chuẩn bị cho phiên tranh tụng như thế nào?

- Quá trình chuẩn bị là cả thời gian dài với những nhân chứng, chứng cứ liên quan đến hậu quả của chất độc da cam/dioxin. Các cá nhân, đoàn thể đã có nhiều việc làm ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin như ký tên ủng hộ. Khi cuộc tranh tụng chuẩn bị diễn ra việc thu thập thêm thông tin cho vụ kiện vẫn được tiếp tục. Từ khi phát động phong trào ký tên ủng hộ nạn nhân chất độc da cam đến nay đã thu được 11,5 triệu chữ ký của đủ mọi đối tượng, tầng lớp, đặc biệt là sự đóng góp của người nước ngoài.

- Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN sẽ cử bao nhiêu người tham gia phiên tranh tụng?

- Ngày 24/2 này GS Phan Thị Phi Phi, Ủy viên thường vụ ban chấp hành T.Ư hội, đồng thời là một trong ba nạn nhân chất độc da cam VN đầu tiên đệ đơn kiện lên Tòa án Hoa Kỳ, sẽ lên đường tới New York tham dự phiên tranh tụng đầu tiên giữa luật sư hai bên. GS Phan Thị Phi Phi là đại diện cho Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN, đồng thời là đại diện cho hàng ngàn nạn nhân chất độc da cam dioxin của VN.

GS Phan Thị Phi Phi sinh năm 1937, đã có nhiều năm giảng dạy tại ĐH Y Hà Nội và từng là giám đốc một bệnh viện đặt tại Nam Trung bộ trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

- Tại sao lại là GS Phan Thị Phi Phi mà không phải những nạn nhân khác?

- Chúng tôi đã phải lựa chọn trong 27 người tham gia kiện đệ đơn kiện và đại diện cho hàng trăm ngàn nạn nhân của chất độc da cam trên cả nước.

- Tham gia phiên tranh tụng GS Phan Thị Phi Phi sẽ đóng vai trò như thế nào?

- GS Phan Thị Phi Phi chỉ có vai trò là đại diện cho những người đệ đơn kiện và những nạn nhân của chất độc da cam/dioxin VN tham dự phiên tranh tụng. Trong quá trình tranh tụng, GS Phan Thị Phi Phi chỉ được trả lời những câu hỏi của luật sư (những người bảo vệ các nạn nhân VN nhiễm  chất độc da cam/dioxin). Sau phiên trang tụng, có thể GS Phan Thị Phi Phi sẽ tham dự một đợt hoạt động của Quỹ hòa giải và Phát triển của Mỹ. Đợt hoạt động phần lớn được tổ chức tại các thành phố lớn như Washington, Boston..., gồm các buổi diễn thuyết về vấn đề nạn nhân chất độc da cam VN và quyên góp ủng hộ các nạn nhân này.

- Phiên tranh tụng sẽ diễn ra bao lâu và sau đó sẽ đến ''công đoạn'' gì?

- Tôi chưa thể nói được gì bởi đó là do thẩm phán phiên tranh tụng, luật sư Weinstein, quyết định. Luật sư Weinstein cũng chính là người xử vụ kiện của quân nhân Mỹ và các công ty sản xuất hóa chất.

- Đến nay, ông có thể đự đoán những gì về những thành công của phiên tranh tụng?

Những nạn nhân chất độc da cam như em Lê Thị Hoa đều mong vụ kiện sớm kết thúc. (Ảnh Philip Jones Griffiths)

- Tôi chưa thể nói gì về phiên tranh tụng, tất cả còn phải chờ. Vụ kiện này rất phức tạp vì chúng ta phải ''đương đầu'' với 37 công ty mà mỗi công ty lại rất lớn. Họ có tiềm lực mạnh và sẵn sàng thuê những luật sư giỏi.

Tôi được biết, theo kết quả trưng cầu dân ý của Mỹ của một tổ chức mới đây, có tới 51% ý kiến ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN; trên 20% không ủng hộ còn lại là không có ý kiến. Như vậy, chúng ta đang được sự ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước, đặc biệt là người Pháp và Brazil. Dư luận sẽ là áp lực, ảnh hưởng đến phán quyết của toà.

- Xin cảm ơn ông!

  • Lệ Hà
    thực hiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,