221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
584714
Mỹ cấm truyền hình tham dự phiên tranh tụng vụ da cam
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Mỹ cấm truyền hình tham dự phiên tranh tụng vụ da cam
,
Hôm nay, Tòa án sơ thẩm liên bang Mỹ, quận Brooklyn, bang New York chính thức tiến hành phiên tranh tụng đầu tiên về vụ kiện chất độc da cam/dioxin giữa các nạn nhân VN và 37 công ty hoá chất Mỹ. Theo Thanh niên, truyền hình Mỹ đã bị cấm tham dự phiên tranh tụng này.
Cha con ông Nguyễn Văn Quý - những nạn nhân tham gia khởi kiện các công ty Mỹ sản xuất chất độc da cam/dioxin. Ảnh: Hà Trường.

Sau gần một năm tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết, phiên tranh tụng sẽ diễn ra dưới sự chủ tọa của Chánh án Jack B.Weinstein. Bên nguyên là các luật sư đại diện cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin Việt Nam và bên bị là 37 công ty hóa chất Mỹ.

Tại phiên tòa, hai bên sẽ trình bày và công khai toàn bộ tài liệu, hồ sơ liên quan đến vụ kiện để chứng minh cho lập luận của mình. Tham gia phiên tòa còn có Giáo sư Phan Thị Phi Phi, đại diện cho gần 100 nạn nhân Việt Nam đệ đơn kiện các công ty hóa chất Mỹ vào tháng 1 năm ngoái.

Trước phiên tòa, giáo sư cho biết đã đi nói chuyện tại các trường đại học của Mỹ về tình trạng của các nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Cộng tác viên của Thanh Niên tại New York cho biết truyền hình Mỹ đã bị cấm tham dự phiên tranh tụng này, trong khi đó báo chí và các phương tiện truyền thông khác được phép tham dự.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết ngày 11 - 12/3 tới đây tại Paris, một hội nghị lớn quốc tế về nạn nhân chất độc da cam/dioxin sẽ được tổ chức. Đoàn Việt Nam sẽ gồm Giáo sư Võ Quý, Giáo sư Lưu Văn Đạt, Ủy viên Hội Luật gia Dân chủ thế giới và Giáo sư Phan Thị Phi Phi sẽ tham dự hội nghị.

Đặc biệt, lần đầu tiên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đích thân gửi một bức thư đến hội nghị.

(Thanh niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,