221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
586512
''Vụ kiện da cam không dừng lại sau phiên tranh tụng''
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
''Vụ kiện da cam không dừng lại sau phiên tranh tụng''
,

(VietNamNet) - TS Trần Xuân Thu, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN đã cho biết như vậy bên lề Đại hội Ban chấp hành Hội nạn chất độc da/dioxin chiều 2/3.

TS Trần Xuân Thu

- Ông có thế nói gì về phiên tranh tụng vừa diễn ra tại tại Tòa án Brooklyn, New York?

- Sau phiên tranh tụng, Hội nạn nhân chất độc da cam đã nhận được tin từ các luật sư tham gia phiên tranh tụng. Các luật sư của cả bên nguyên, bên bị, đại diện các nạn nhân chất độc da cam/dioxin... đều tham gia đầy đủ. Tại phiên tranh tụng, phía nguyên đơn đã có 3 bài phát biểu. Dĩ nhiên, phía bị đơn cũng có những lý lẽ của riêng họ và chối bỏ trách nhiệm.

Thẩm phán Jack B. Weinstein đã nghe ý kiến của 2 bên và có thái độ công bằng. Thẩm phán phải chịu nhiều áp lực trong phiên tranh tụng nên việc đưa ra phát quyết cũng phải thận trọng và cần có thời gian.

- Như vậy khoảng bao lâu sẽ có phát quyết của thẩm phán?

- Điều này phụ thuộc vào quyết định của thẩm phán Jack B. Weinstein, có thể trong tháng 3 nhưng cũng có thể vài tháng nữa.

- Theo ý kiến của bản thân ông, quyết định của thẩm phán sẽ nghiêng về phía nào?

- Đến nay chưa thể nói thẩm phán sẽ nghiêng về phía nào nhưng tôi tin thẩm phán Jack B. Weinstein là người công minh và sẽ đưa ra quyết định đúng đắn.

- Như vậy, chúng ta chưa thể chắc chắn điều gì. Vậy công việc thời gian tới của Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin?

Trẻ em nhiễm chất độc da cam đang tự chăm sóc nhau.

- Tôi tin vụ kiện sẽ không dừng lại sau phiên tranh tụng. Do đó, công việc tiếp theo của Hội là tiếp tục thu thập, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ, chứng cứ cho vụ kiện.

Trong tháng này, Hội sẽ cử 6 đại biểu với 5 báo cáo tham dự Hội nghị Quốc tế về hậu quả chất độc da cam ở Paris sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/3 tại Pháp. Trong thời gian diễn ra hội nghị tại Pháp, các đại biểu còn gặp gỡ các nhà khoa học tham dự hội nghị, cùng tham gia vào các buổi chiếu phim, triển lãm để công luận Pháp và nhiều nước trên thế giới thêm hiểu về hậu quả chất độc da cam/dioxin mà những người dân vô tội Việt Nam đang phải gánh chịu.

- Xin cám ơn ông!

  • Lệ Hà
    thực hiện

Thư tướng Giáp gửi Hội nghị chất độc da cam

Phán quyết vụ kiện da cam sẽ đưa ra vào tháng ba

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,