221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
589318
MTTQ kêu gọi quốc tế ủng hộ vụ kiện da cam
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
MTTQ kêu gọi quốc tế ủng hộ vụ kiện da cam
,

(VietNamNet) - Uỷ ban TƯ Mặt trận Tổ quốc VN cho rằng, vụ kiện da cam không nhằm khơi lại hận thù mà là tiếng nói của lương tri và quyền con người đòi đạo lý, công lý của nhân loại.

Đó là nội dung của thư gửi Hội nghị Quốc tế về hậu quả chất độc da cam ở VN sẽ được tổ chức tại Paris ngày 11-12 tới. Lá thư này vừa được Hội nghị bất thường Đoàn Chủ tịch UB TƯ Mặt trận Tổ quốc thông qua chiều 8/3.

"Vụ kiện này không chỉ vì cuộc sống chính đáng của mọi nạn nhân chất độc da cam ở VN mà còn vì quyền lợi chính đáng của mọi nạn nhân chất độc da cam ở nhiều nước khác, kể cả ở Mỹ. Vụ kiện được tiến hành vì quyền sống - quyền cơ bản và thiêng liêng của con người, vì tin rằng lương tri và công lý còn tồn tại và được tôn trọng trên trái đất này". Thư viết.

Mặt trận Tổ quốc VN cũng ra lời kêu gọi các chính phủ, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học, luật học, các nhà hoạt động xã hội và nhân dân thế giới ủng hộ mạnh mẽ vụ kiện dân sự của các nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN.

Luật sư Nguyễn Đức Tiếp, Uỷ viên Hội Chất độc da cam/dioxin VN cho biết, các luật sư Mỹ nhận định "chúng ta có quyền lạc quan nhưng không ảo tưởng". Theo họ, điều quan trọng là tiếp tục đấu tranh trong phiên toà và ngoài phiên toà, vận động dư luận ủng hộ vụ kiện.

 

Cũng theo Luật sư Tiếp, phía Mỹ đã yêu cầu Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tổ chức thêm các đoàn đến Mỹ nói chuyện về hậu quả chất độc da cam.

Hiện Giáo sư Phan Thị Phi Phi đang có tour nói chuyện tại các trường ĐH danh tiếng của Mỹ về chủ đề này.

Tối 9/3, Uỷ ban giúp đỡ, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam VN sẽ ra mắt tại Paris. Hội Hữu nghị Pháp - Việt cho biết đã gửi thư mời tới Tổng thư ký Kofi Annan, Cựu Tổng thống Clinton và TNS Kerry.

Trước đó, chiều 5/3, Tổ chức Cuộc vận động cứu trợ và trách nhiệm đối với nạn nhân da cam VN (VAORRC - trụ sở tại New York) đã tổ chức mittinh phát động chiến dịch rộng lớn nhằm thu thập 1 triệu chữ ký đòi công lý cho nạn nhân da cam VN.

Theo Ban tổ chức, cuộc vận động của VAORRC đã quyên góp được được một khoản đóng góp cho nạn nhân da cam VN. Khoản tiền này sẽ được đại diện của VAORRC trao lại cho VAVA nhân Hội nghị tại Paris ngày 11 - 12/3.

  • V.Lâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,