221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
658602
Tổng thống Pháp đề nghị thành lập Hội đồng Việt - Pháp
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Tổng thống Pháp đề nghị thành lập Hội đồng Việt - Pháp
,

(VietNamNet) -  Việt Nam và Pháp nên thành lập một Hội đồng cấp cao vì sự phát triển hợp tác kinh tế hai nước. Tổng thống J.Chirac đã đưa ra đề nghị này trong buổi tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Soạn: AM 433493 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Theo ông Chirac, nhiệm vụ chủ yếu của Hội đồng này là phát triển những quan hệ đối tác mẫu mực giữa khu vực nhà nước và khu vực tư nhân và đồng thời tăng cường sự điều phối những dự án chung hợp tác với các tổ chức tài chính quốc tế.

Hội đồng này cũng sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu phương hướng phát triển hợp tác trong tương lai đối với các ngành công nghiệp, đặc biệt là những ngành xương sống của nền kinh tế như hàng không, giao thông vận tải hay năng lượng.

Tổng thống Pháp nhắc tới dự án trùng tu cầu Long Biên, hợp đồng xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, việc ký kết hợp đồng xây dựng một trạm viễn thám như những minh chứng cho quá trình hợp tác Pháp - Việt. 

Việt Nam và Pháp là những đối tác tất yếu

"Quan hệ đối tác giữa hai lục địa Á và Âu về các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa giữ vai trò trọng yếu trong việc bảo đảm thế cân bằng thế giới. Trọng yếu vì đó là yếu tố quyết định để xây dựng một quá trình toàn cầu hóa nhân bản hơn, để góp phần tạo nên một thế giới công bằng hơn, ổn định hơn, đoàn kết hơn, dân chủ và tôn trọng nhân quyền hơn". Ông Chirac nói trong diễn văn chào mừng.

Tổng thống Pháp nói rằng Việt Nam và Pháp là những đối tác tất yếu có thể đóng góp vào sứ mệnh này. "Các bạn và chúng tôi, chúng ta đã từng hợp tác trong việc giúp đỡ các quốc gia nghèo nhất ở phía nam. Các bạn và chúng tôi, chúng ta luôn nuôi quyết tâm cao nhằm đem đến thắng lợi cho Hội nghị Thượng đỉnh LHQ diễn ra vào tháng 9 tới đây. Quan hệ đối thoại chính trị vốn có giữa hai nước chúng ta luôn không ngừng phát triển và củng cố sẽ góp phần tăng cường sự ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Ông Chirac cũng tái khẳng định "Pháp mong muốn được xem là đối tác điển hình của Việt Nam".

"Pháp mong sát cánh cùng Việt Nam trên con đường đổi mới"

"Sau hai mươi năm thực hiện chính sách Đổi mới, các bạn đã xây dựng thành công nền tảng cơ bản để có thể hoàn toàn vững tin tiến lên một xã hội mới bảo đảm sự phát triển cá nhân và các quyền tự do. Trong giai đoạn thử thách mới này, tôi xin phép được nhắc lại quyết tâm và mong muốn của Pháp được sát cánh cùng Việt Nam và tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trên con đường hiện đại hóa kinh tế, xã hội và chính trị của mình". Ông Chirac nói.

  • V.Lâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,