221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
765278
Hàng ngàn doanh nghiệp sẽ tham gia APEC 2006
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Hàng ngàn doanh nghiệp sẽ tham gia APEC 2006
,

(VietNamNet) - "Với hội nghị CEO, APEC 2006 sẽ có sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp, trong đó có sự hiện diện của các công ty tên tuổi hàng đầu trên thế giới. Các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng sẽ bị lôi cuốn vào hoạt động này". 

Soạn: AM 705743 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Chủ tịch uỷ ban quốc gia về APEC 2006: Việc làm chủ nhà năm APEC 2006 sẽ tranh thủ được sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên APEC trong việc gia nhập WTO. 

Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Chủ tịch uỷ ban quốc gia về APEC 2006 cho biết tại buổi họp báo giới thiệu về APEC 2006.

Không chỉ là chủ nhà cho hội nghị cấp cao APEC sẽ diễn ra từ ngày 12 - 19/11/2006, Việt Nam còn giữ tư cách nước chủ nhà cho toàn bộ các sự kiện APEC diễn ra trong năm 2006, mà mở đầu là hội nghị các quan chức cao cấp APEC, SOM 1 (Senior Officials Meeting) sẽ diễn ra từ ngày 20/2.

Bên cạnh 4 hội nghị quan chức cao cấp SOM, Việt Nam còn là chủ nhà của các hội nghị cấp bộ trưởng về phòng chống cúm gia cầm, tài chính, thương mại và du lịch...cùng hơn 100 hội nghị và sự kiện khác trong năm với số lượng hơn 10 000 đại biểu tham gia.

"Không phải ngẫu nhiên Việt Nam được các nền kinh tế thành viên APEC tín nhiệm , chọn làm chủ nhà của năm APEC 2006. Đây là kết quả của 7 năm Việt Nam tích cực tham gia hợp tác trong APEC, tạo được uy tín và hình ảnh tốt đẹp của một Việt Nam đổi mới, năng động, cởi mở, an toàn và có khả năng tổ chức nhiếu sự kiện quốc tế lớn". Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhận định.

Tại đây, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại Giao Lê Công Phụng, Trưởng ban thư ký APEC cũng cho biết: Xuất khẩu của Việt Nam vào các nền kinh tế thành viên APEC chiếm 70% sản lượng xuất khẩu vào thị trường thế giới và Việt Nam có nhiều đối tác quan trọng như các nước khối ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Newzealand, Hàn Quốc và nhiều đối tác tiềm năng khác trong APEC.

Sau 7 năm tham gia APEC, kết quả đạt được rất đáng khích lệ, chúng ta đã bước đầu tạo dựng được uy tín, hình ảnh tốt đẹp của Việt Nam như là một thành viên năng động, cởi mở và hội nhập. Chúng ta cũng đưa được ra hàng chục sáng kiến thúc đẩy hợp tác trong APEC.

"Việt Nam sẽ tạo dấu ấn riêng của mình  trong qu á trình tổ chức năm APEC 2006 nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam, đẩy mạnh và thu hút đầu tư thương mại và phát triển du lịch". Ông Phụng khẳng định.

Soạn: AM 705747 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về các tác động của cương vị chủ nhà năm APEC đối với việc gia nhập WTO của Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Chủ tịch uỷ ban quốc gia về APEC 2006 cho biết:

Vòng đàm phán Doha sẽ là một trong những đề tài chủ yếu của APEC. Với tư cách là một nước chủ nhà, mặc dù chưa phải là thành viên của WTO, nhưng Việt Nam sẽ đóng góp một cách tích cực nhất trong việc thúc đẩy vòng đàm phán Doha. Việc Việt Nam làm chủ nhà năm APEC 2006 sẽ tranh thủ được sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên APEC trong việc gia nhập WTO. 

Trong các nền kinh tế thành viên APEC, chỉ còn 2 thành viên còn chưa kết thúc đàm phán với Việt Nam, đó là Hoa Kỳ và Mexico. Đối với 2 đối tác này, đã có những tiến triển rất đáng khích lệ. Sự tiến triển này, theo tôi, không phải là không có liên quan tới việc Việt Nam là chủ nhà của năm APEC 2006.

- Ông có thể cho biết, sự tham gia của các doanh nghiệp vào năm APEC 2006 như thế nào?

- Sẽ có hội nghị CEO với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp, trong đó có sự hiện diện của các công ty tên tuổi hàng đầu trên thế giới. Các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng sẽ bị lôi cuốn vào hoạt động này. Uỷ ban Quốc gia về APEC đã giao cho VCCI chịu trách nhiệm tổ chức, bao gồm cả việc tổ chức một triển lãm EXPO 2006 dự kiến tổ chức vào tháng 10 tại TP Hồ Chí Minh.

- Với tư cách Chủ tịch uỷ ban quốc gia về APEC 2006, theo ông, những quan ngại trong công tác chuẩn bị cho năm APEC 2006?

- Khách sạn là một mối "đau đầu" lớn trong việc chuẩn bị. Tuy nhiên cơ số phòng chính thức, các phòng hạng sang đã được chuẩn bị xong. Phòng khách sạn cho đoàn doanh nghiệp và khối phóng viên, nhà báo cũng được thu xếp thoả đáng. 

Việc cấp visa du lịch trong thời gian diễn ra các hội nghị sẽ được xếp theo thứ tự ưu tiên, tuy nhiên vẫn khuyến khích khách du lịch tại các địa phương không tổ chức hội nghị.

- Công tác an ninh sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Việt Nam là nước an toàn, điều đó cả cộng đồng thế giới đều công nhận. Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan an ninh của các nền kinh tế thành viên khác để đảm bảo an toàn trong thời gian hội nghị. Đáng lo ngại nhất là vấn đề tổ chức giao thông. 

- Xin cảm ơn Phó thủ tướng!

Chủ đề của APEC 2006:

Hướng tới một Cộng đồng Năng động vì Phát triển bền vững và Thịnh vượng

Tiểu chủ đề:

* Tăng cường thương mại và đầu tự thông qua Lộ trình Busan và thúc đẩy Vòng đàm phán phát triển Doha

* Tăng cường hợp tác kinh tế kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách và phát triển bền vững

* Thúc đẩy một môi trường kinh doanh an toàn và thuận lợi

* Gắn kết cộng đồng

  • Phan Lâm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,