221
1682
Đối ngoại
doingoai
/chinhtri/doingoai/
987130
"VN có đủ phẩm chất giành vị trí quan trọng tại HĐBA"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'VN có đủ phẩm chất giành vị trí quan trọng tại HĐBA'
,

(VietNamNet) - “VN chia sẻ mong muốn chung là LHQ sẽ cố gắng có được vai trò trung tâm cho những nỗ lực phấn đấu của các dân tộc vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong thời gian tới”- Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi chiêu đãi nhân dịp 30 năm VN gia nhập LHQ và khai mạc khóa họp 62 Đại hội đồng LHQ tại New York ngày 26/9/2007.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón Thủ tướng Badalwi tại buổi chiêu đãi mừng 30 năm VN gia nhập LHQ.

Thủ tướng Malaysia, Hoàng thân Brunei cùng nhiều bạn bè người Mỹ và các kiều bào ủng hộ VN đã tham dự buổi gặp.

Đánh giá về vai trò và sự phát triển của LHQ, người đứng đầu Chính phủ VN khẳng định: Qua hơn 60 năm hoạt động, LHQ đã thực sự trở thành một tổ chức toàn cầu, có nhiều đóng góp có ý nghĩa trong mọi mặt của đời sống quốc tế và từng dân tộc.

"VN chia sẻ mong muốn chung là LHQ sẽ có được vai trò trung tâm cho những nỗ lực phấn đấu của các dân tộc vì hòa bình, hợp tác và phát triển trong thời gian tới".

Tại tổ chức này, VN đã có điều kiện thuận lợi để mở rộng quan hệ với các quốc gia trên thế giới, đồng thời VN cũng có nhiều đóng góp và ngày càng tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động của LHQ trong các lĩnh vực về hòa bình, an ninh quốc tế, giải trừ quân bị, phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, bào vệ môi trường…, Thủ tướng khẳng định.

Xuất phát từ chính sách đối ngoại, hòa bình và mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa vào những nỗ lực của LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, VN  đã quyết định ứng cử làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009 và đã được Nhóm các quốc gia châu Á đề cử là ứng cử viên duy nhất của nhóm.

Thay mặt Chính phủ VN, Thủ tướng trân trọng cám ơn và đánh giá cao sự ủng hộ của chính phủ nhiều quốc gia đối với việc ứng cử của VN và mong muốn nhận được sự ủng hộ rộng rãi của tất cả các quốc gia thành viên LHQ.

Nhiều chính khách và chuyên gia có mặt tại buổi tiếp tân đánh giá: VN đang ngày càng trưởng thành hơn về ngoại giao đa phương và gia tăng vị thế quốc tế của mình. Bằng việc cam kết tích cực đối với những vấn đề của thế giới, VN có thể trở thành một thành viên tích cực và quan trọng của HĐBA.

"VN có nhiều ý tưởng mạnh mẽ để có vị trí trong HĐBA"

 Đại sứ đầu tiên của Hoa Kỳ tại VN Peter Peterson:

"VN đã thực sự trưởng thành trong tổ chức LHQ"

Tôi rất vui mừng trước bước tiến này của VN bởi vì tôi đã thấy tiềm năng to lớn của đất nước này kể từ khi tôi ở VN nhiều năm qua. Tôi còn tự hào hơn nữa về những gì đang diễn ra tại VN hiện nay. VN đang trở thành lãnh đạo của khu vực.

Đất nước này cũng đang ngày càng cải thiện chất lượng sống của mọi công dân, điều mà họ đã phấn đấu suốt 20 năm qua.

Việc gia nhập HĐBA là một bước đi trong quá trình tiệm tiến. Nó chứng tỏ VN đã thực sự trưởng thành trong LHQ, nơi có nhiều vấn đề khá phức tạp và đòi hỏi cách giải quyết tinh tế.

Trong tiến trình thu hút sự ủng hộ của quốc tế đối với nỗ lực tham gia Hội đồng Bảo an LHQ, ngày 26/9, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã có hàng loạt các cuộc gặp với ngoại trưởng các nước Syria, Iran, Uruguay, Aixlen, Croatia, Chủ tịch Nhóm phát triển LHQ kiêm tổng giám đốc UNDP, Tổng Thư ký Cộng đồng kinh tế phát triển miền Nam châu Phi và cũng nhận  được sự xác nhận ủng hộ của các nước này.  

Điều này rõ ràng không thể xảy ra 15 năm trước đây nhưng VN đã có những trải nghiệm phù hợp để đảm nhận vị trí này.

Đó là một nỗ lực tuyệt vời. Tôi hoàn toàn tin rằng VN sẽ nhận được số phiếu cần thiết để trở thành thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an. Việc đó có lẽ sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Chắc chắn, tư cách thành viên Hội đồng Bảo an sẽ làm gia tăng vị thế lãnh đạo của VN trên thế giới chứ không chỉ ở khu vực. Điều này có ý nghĩa hết sức tích cực đối với tương lai của VN.

Tư cách thành viên đó cũng sẽ giúp các bạn có tiếng nói trong các vấn đề quốc tế quan trọng liên quan tới hòa bình, ổn định và an ninh thế giới.

Tôi nghĩ thách thức thực sự của VN là làm thế nào để biến tiềm năng của mình thành hiện thực. VN có thể làm được điều đó vì VN có sự chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và nhiều ý tưởng mạnh mẽ. VN cần phải giành lấy vị trí trong HĐBA. Tôi tin là VN sẽ đại diện cho phần còn lại của thế giới với vinh dự lớn và về tổng thế, dần dần sẽ dẫn dắt thế giới đi tới hy vọng, hòa bình và cảm thông lẫn nhau.

Ông Andrew Sauvageot, Cố vấn cấp cao của công ty Bombardier công nghiệp không gian và máy bay khu vực

"VN có khả năng rất đặc biệt"

Tôi rất vui mừng khi có mặt tại đây, gặp lại những người bạn cũ và có thêm những người bạn mới. 30 năm trước, đúng ngày 20/9, VN đã gia nhập LHQ. Nhìn lại là cả một chặng đường phát triển trong quan hệ của VN với LHQ. Với vị thế hiện nay, VN nhất định sẽ phát triển và ngày càng phát triển. Tôi vẫn muốn nhấn mạnh rằng tôi khâm phục VN đã vượt qua quá khứ và tích cực hướng tới tương lai.

Việc VN tham gia HĐBA có một ý nghĩa rất to lớn, vừa đúng thời điểm, đúng địa điểm và phù hợp với vị thế của VN hiện nay.

Tham gia HĐBA là một vinh dự, đồng thời cũng mang đến cho VN trách nhiệm nặng nề. Nếu nói về khó khăn thì nhiều, mà đó cũng là khó khăn chung của nhiều quốc gia mà khi đã là thành viên HĐBA, VN phải có trách nhiệm tham gia giải quyết.

Như chúng ta biết, hiện có 192 nước tham gia LHQ và mỗi nước có lập trường và quan điểm khác nhau khi giải quyết vấn đề. Trong khi đó, HĐBA lại có nhiều vấn đề phải cân nhắc. Để giữ được quan hệ tốt của các thành viên LHQ. Nhưng tôi nghĩ rằng VN có một khả năng rất đặc biệt.

Tôi tin, VN không phải là một thành viên bình thường, mà sẽ là thành viên xuất sắc vì những gì mà VN đang phấn đấu, bởi vì trong lịch sử VN là nạn nhân của các cuộc đấu tranh xâm lược. VN chưa bao giờ xâm lược các nước khác. VN kiên cường giữ độc lập của mình.

Điều đáng nói nhất mà tôi tin rằng VN có thể hoàn thành trách nhiệm vì khi ra khỏi chiến tranh, VN có thể quên đi hận thù mà muốn làm bạn với các nước và mong muốn cùng bắt tay để phát triển. Ít có nước nào trên thế giới lại được như vậy.

Ông Vũ Quang Việt, Vụ trưởng Vụ Ngân khố LHQ:

VN phải thể hiện trách nhiệm và vai trò đối với hòa bình

Khi tham gia HĐBA, VN có một vài thuận lợi là có quá trình đấu tranh chống Mỹ, lúc đó có nhiều nước trong thế giới thứ ba ủng hộ VN. Tuy nhiên, trách nhiệm cũng rất nặng nề. VN phải đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ của một thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, phải giải quyết hàng loạt các vấn đề nhằm bảo vệ và duy trì hòa bình cho thế giới.

Điều quan trọng nhất là VN sẽ làm gì, thể hiện như thế nào với trách nhiệm đó. Ví dụ khi giải quyết một vấn đề xung đột, hai bên người  ta cần một tiếng nói để giải quyết được cho cả 2 bên, từ bên này đến bên kia mà cái thông tin đó cần phải tin cậy. Cải tổ LHQ cũng là một vấn đề rất quan trọng mà VN cần phải thể hiện trách nhiệm và vai trò thành viên của Hội đồng Bảo an.

  • Việt Lâm (từ New York) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,