221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
346851
Quốc hội sẽ ra Nghị quyết về khiếu nại, tố cáo!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Quốc hội sẽ ra Nghị quyết về khiếu nại, tố cáo!
,

(VietNamNet) - Tổng kết thảo luận ngày 21/5, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu cho biết, Quốc hội sẽ đưa ra xem xét thông qua một Nghị quyết về khiếu nại, tố cáo. Đây là lần đầu tiên Quốc hội ra một nghị quyết giám sát tại kỳ họp.

Chiều ngày 21/5, Quốc hội tiếp tục họp thảo luận về tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo, về việc giám sát giải quyết khiếu nại tố cáo của Quốc hội.

ĐB Lê Thị Thanh Nga (Thanh Hoá) phát biểu.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân (ĐB Tây Ninh), trong tổng số 15.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo mà các đoàn đại biểu, các Uỷ ban của Quốc hội chuyển cho cơ quan có thẩm quyền xử lý thì chỉ có 30% được phúc đáp. Nhưng trong số 30% này thì chỉ có 335 vụ được giải quyết thoả đáng. ''Con số này ít hơn số đại biểu Quốc hội. Chia đều ra thì một đại biểu Quốc hội giúp giải quyết xong gần một vụ việc'' - đại biểu Xuân có ý kiến.

Bà Lê Thị Nga (ĐB Thanh Hoá) lại đề cập đến tình trạng có quá nhiều cơ quan tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của dân, dẫn đến đơn thư chạy lòng vòng. Người dân nhiều khi lấy ''phiếu chuyển'' làm sức ép đối với cơ quan tiếp nhận đơn. Trong khi đó, thực tế nhiều nơi nhận đơn thư khiếu nại tố cáo của dân một cách chiếu lệ, không nắm rõ nội dung đơn thư mà tiếp tục ''kính chuyển'' cho xong việc, cho nên cũng không biết nội dung khiếu nại đúng hay sai?!

Một số đại biểu khác thì băn khoăn về cơ chế Toà án giải quyết khiếu kiện hành chính hiện nay, trong hoàn cảnh khiếu nại quyết định của chủ tịch tỉnh đưa sang cho Toà án tỉnh giải quyết. Theo các đại biểu thì đây là vấn đề "vừa khó, vừa tế nhị"! Về nguyên tắc toà án độc lập nhưng thực tế nằm trên địa bàn tỉnh nên bị chi phối về nhiều mặt. Có đại biểu đề nghị trường hợp này nên đưa ra toà án trên một cấp (toà tối cao) để giải quyết.

Nhiều lần giải quyết khiếu kiện sai thì phải kỷ luật!

Chưa kiểm điểm cơ quan giải quyết khiếu nại sai?

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu đã tổng kết các giải pháp mà đại biểu đưa ra trong ngày. Theo ông, quan trọng nhất là đề cao trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền cơ sở cấp xã, huyện. Thứ hai là tăng cường đối thoại trực tiếp với dân trong giải quyết khiếu kiện. Thứ ba, tăng cường tuyên truyền giải thích pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Thứ tư, phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là thực hiện hoà giải  Bốn là tăng cường giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp đối với công tác này. Cuối cùng, nghiên cứu đổi mới cơ chế, pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo.

Quốc hội nghỉ 2 ngày Thứ bảy, Chủ nhật (22, 23/5). Ngày thứ hai (24/5), Quốc hội sẽ thảo luận về dự án sửa đổi một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo; cho ý kiến về dự thảo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi).

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,