221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
434038
Đề nghị chưa thông qua quy hoạch sử dụng đất
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đề nghị chưa thông qua quy hoạch sử dụng đất
,

(VietNamNet) -  Nhiều đại biểu đã đề nghị Quốc hội chưa biểu quyết thông qua quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2005 với lý do, nhiều thông số trong bản quy hoạch chưa chính xác!

ĐB Nguyễn Ngọc Trân.

Ông Nguyễn Ngọc Trân (ĐB An Giang) bắt đầu ý kiến bằng việc phản đối quyết liệt với việc Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đơn thuần đi tập hợp từ các tỉnh, các ngành để lập lên bản quy hoạch này. Bởi nếu có gì sai sót xẩy ra thì ''Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ đổ cho tỉnh này tỉnh nọ, cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Thuỷ sản... Tôi dựa trên quy hoạch của anh, rốt cuộc lại là khuyết điểm của chúng ta, cuối cùng khuyết điểm không của ai cả'', ông Trân nói.

Hầu hết các đại biểu Quốc hội thắc mắc về những con số khác nhau về diện tích tự nhiên của cả nước qua các năm và trong các tài liệu khác nhau. Năm 1995, diện tích của cả nước trong văn bản của Chính phủ, trong sách giáo khoa là 331.000km2, nhưng nay Bộ Tài nguyên Môi trường lại ''đo đếm'' thành hơn 329 triệu m2.

Vì sự "phập phồng" của số liệu này, đại biểu Nguyễn Ngọc Trân đã đề nghị Quốc hội chưa thông qua Nghị quyết về quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Hơn nữa, theo ông, thông qua kế hoạch sử dụng đất đến năm 2005 là hình thức khi chỉ còn gần 7 tháng nữa là sang năm 2005. Ông Trân cho rằng, cần xây dựng lại quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, đồng thời đo đạc lại diện tích đất tự nhiên cả nước để có con số chính xác.

Trước những thắc mắc này, phía Bộ Tài nguyên và Môi trường giải trình, con số diện tích khác nhau là do ''cách tính chưa đủ căn cứ khoa học và cách sử dụng số liệu thiếu thống nhất'' (?). Năm 2005, Chính phủ sẽ triển khai kiểm kê đất đai cả nước. Trên cơ sở kết quả này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét quyết định công bố về diện tích tự nhiên của cả nước.

Một số đại biểu khác lại quan tâm đến tính khả thi của quy hoạch, tránh tình trạng ''quy hoạch treo'' và sử dụng đất tự phát. Theo ông Nguyễn Hữu Nhơn (ĐB Đồng Tháp), quản lý đất đai lỏng lẻo là một bộ phận cán bộ làm công tác liên quan đến đất đai. Ngoài vấn đề trình độ hạn chế ra thì chủ yếu là tiêu cực xẩy ra rất nhiều trong lĩnh vực đất đai.

Theo tờ trình của Chính phủ, đến năm 2010 sẽ duy trì 3,8 triệu ha đất chuyên trồng lúa nước, so với hiện nay khoảng 4 triệu ha. Tuy nhiên ông Nguyễn Hữu Nhơn băn khoăn về việc giảm diện tích này trong khi dân số vẫn không ngừng tăng lên, năng suất lúa khó tăng cao. Trong khi đó, lương thực vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu trong bữa ăn của người dân. ''Đại biểu Quốc hội ăn hàng ngày đến 70% là lương thực, còn người dân có thể đến 90%'', ông Nhơn nói.

Quốc hội dự kiến biểu quyết thông qua Nghị quyết về quy hoạch sử dụng dất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2005 vào ngày bế mạc kỳ họp (15/6).

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,