221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
435418
Cấp dưới sẽ không "ngại" chất vấn cấp trên
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Cấp dưới sẽ không 'ngại' chất vấn cấp trên
,

(VietNamNet) - Trước băn khoăn của dư luận: đại biểu là lãnh đạo địa phương sẽ "ngại" chất vấn các thành viên Chính phủ, VietNamNet đã trao đổi với một số đại biểu về vấn đề này.

Phó đoàn ĐB Quốc hội TP.HCM Mai Quốc Bình:

Chất vấn không có nghĩa là cố ý chỉ ra sự yếu kém

Tôi đang định chất vấn Bộ trưởng KHĐT Võ Hồng Phúc về định hướng đầu tư. Một khi đầu tư được định hướng chuẩn thì sẽ đảm bảo được tính hiệu quả hơn. Lâu nay trong bước phát triển chung của cả nước,  cái được không phải là nhỏ, đảm bảo cho tăng trưởng GDP hàng năm ổn định và  cao hơn nhưng nếu kiểm điểm sâu sắc kỹ lưỡng lại thì những tồn đọng, thiếu sót không phải là nhỏ. Nước mình nghèo, trong giai đoạn phát triển đi lên càng phải có sự đánh giá  kỹ để nhìn ra những yếu kém về quản lý,  bổ sung vào những mặt ưu điểm để đảm bảo hiệu quả hơn trong quản lý. Vì thế, vai trò của Bộ KHĐT là vai trò hết sức quan trọng.

ĐB Nguyễn Ngọc Trân (An Giang)

Nếu nói rằng ĐBQH chưa nắm thông tin thì việc đó có và cũng nhiều đại biểu QH có thông tin nhưng không kịp hỏi... Nếu các đại biểu địa phương họ dám hỏi thì tôi nghĩ rằng sẽ phát sinh nhiều vấn đề. Đồng chí Chủ tịch QH có nói rằng, các ĐB địa phương, lãnh đạo của  các uỷ ban chưa mạnh dạn hỏi...

Theo tôi, phải nghiên cứu lại quy trình, cách giao chỉ tiêu... Hôm trước tôi đã đề cập đến một yếu tố mà nhiều người quan tâm là có nên duy trì giao tăng trưởng GDP theo địa bàn hay không. Nên nghiên cứu cách giao thế nào đó để đảm bảo được tăng trưởng kinh tế đồng thời điều tiết sự gắn kết giữa ngành và vùng, tránh tình trạng chia cắt, tự phát trong đầu tư, tránh dàn trải và tính hiệu quả trong đầu tư.

- Ông có chất vấn cụ thể về một công trình, dự án nào đó đầu tư không hiệu quả không?

ĐB Mai Quốc Bình.

- Tôi sẽ hỏi Bộ trưởng Võ Hồng Phúc về vấn đề đầu tư cho ngành mía đường là không hiệu quả, giá đường trong nước cao hơn giá đường nhập. Rồi tại sao vấn đề công nghệ sinh học lâu nay không được chú ý đầu tư. Ngay như Cu Ba họ nghèo thế mà còn bỏ ra vài tỷ USD để đầu tư cho lĩnh vực công nghệ sinh học, và họ đứng vững, mình không đến nỗi tệ hơn họ mà mình không làm được.

- Trong một cuộc họp tổ, ông đã từng nói về chuyện trụ sở của các cơ quan nằm rải rác, gây lãng phí và cần phải quy về một trụ sở chung để tiết kiệm tiền, đất đai, thời gian và có ích cho quá trình cải cách hành chính. Đợt chất vấn này, ông có đề cập đến chuyện này không?

“Tôi đang chờ trả lời chất vấn"

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đào Đình Bình đã trả lời như vậy với báo chí ngày 7/6. Trong khi đó, Bộ trưởng VH-TT Phạm Quang Nghị khẳng định: "Tôi sẽ không hứa nhiều!"...

- Thật ra, lâu nay tôi cũng đề cập rồi. Khuynh hướng của ta là chia tách tỉnh liên tục, tách tỉnh thì bộ máy nó sẽ nở ra, trụ sở cũng nở ra, con người nở ra, phương tiện phục vụ cho bộ máy cũng tiếp tục nở ra, thì rõ ràng phải tăng chi phí thì nên chăng tiếp kiệm ngay văn phòng làm việc, nên xây dựng một trung tâm hành chính, trụ sở hành chính chung. Ở đó,  các sở ban ngành đều gom vào một mối thì chỉ riêng bộ phận bảo vệ, kế toán, quản lý đã gọn rồi. Còn các trụ sở nằm riêng lẻ thì bán đi để lấy tiền đầu tư cho môt cơ ngơi tập trung thì hay hơn là dàn trải. Tại sao mình không làm được điều đó, mình cứ để tự phát, ai đề nghị thế nào thì làm thế ấy, rõ ràng đã nghèo, thiếu tiền mà còn xài sang...

- Ông có nghe dư luận rằng, nếu đã lãnh đạo địa phương thường ít chất vấn Bộ trưởng vì ... ngại?

- Dù là quản lý cấp dưới nhưng khi chất vấn Bộ trưởng thì tôi không có ngại gì cả. Chất vấn Bộ trưởng là việc làm sáng tỏ trách nhiệm từ hai phía (Bộ và tỉnh, thành) để cùng làm cho tốt. Chất vấn không có nghĩa là có ý đồ cá nhân nhằm vào một sự yếu kém của Bộ trưởng A, bộ trưởng B... Một khi mình khách quan và vì cái chung thì không có gì ngại cả.

________________

Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam:

Tôi chẳng ngại gì cả...

Các đại biểu QH sẽ chất vấn gì?

Chiều 9/6, QH sẽ bắt đầu chương trình chất vấn và trả lời chất vấn. VietNamNet vừa trao đổi nhanh với một số ĐBQH về những điều họ dự định sẽ chất vấn trực tiếp tại hội trường.

Riêng tôi, tôi thấy những vấn đề nổi cộm hiện nay các đại biểu khác đã nêu lên thì đều đầy đủ rồi. Với tư cách là trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, tôi cũng đã gửi qua văn bản một số đề nghị chất vấn riêng. Đó là ý kiến của ông Lê Thanh Châu  về việc tại sao nhà máy xi măng Thạch Mỹ xây dựng quá chậm, giá tiêu dùng tăng cao như vậy và trách nhiệm thuộc về ai.... Nếu trả lời chưa thoả đáng thì tôi sẽ tiếp tục chất vấn tại hội trường.

Dù là một lãnh đạo địa phương nhưng tôi chưa bao giờ "ngại" chất vấn cấp trên. Chúng tôi đã phát biểu một cách hết sức thẳng thắn tại hội trường này trong phần thảo luận về kinh tế xã hội, các đóng góp về báo cáo chuyên đề của Chính phủ trình QH. Bản thân tôi đã 4 lần phát biểu tại hội trường, và nói rất thẳng thắn từ vấn để sử dụng quỹ đất đến những tồn tại trong chỉ đạo điều hành. Tôi cũng đã có hai lần chất vấn, như vậy là nhiều rồi. Không biết vị Chủ tịch nào ngại chứ còn riêng đoàn Quảng Nam rất rõ ràng, sòng phẳng, nghiêm túc với tinh thần xây dựng mà không sợ, ngại gì cả...

  • Lương Thị Bích Ngọc
    thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,