221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
457782
10/8 - Ngày vì nạn nhân chất độc da cam VN
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
10/8 - Ngày vì nạn nhân chất độc da cam VN
,

(VietNamNet) - Đây là quyết định của MTTQVN ngày 9/7, theo đó, lấy mốc ngày 10/8 - ngày đầu tiên quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học tại Việt Nam, là ngày vì nạn nhân chất độc da cam VN.

Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN đã trở thành một thành viên mới của Mặt trận Tổ quốc VN.  Mới thành lập, nhưng Hội đã có nhiều việc làm thiết thực giúp đỡ những người không may bị di chứng của chiến tranh.

Ông Nguyễn Văn Quý và  con trai -  những nạn nhân chất độc da cam đầu tiên đứng đơn khởi kiện các tập đoàn, công ty sản xuất chất độc da cam/ dioxin của Mỹ .

Trong đó, đặc biệt Hội trở thành đại diện cho các nạn nhân chất độc da cam VN trong vụ kiện dân sự đối với các tập đoàn sản xuất chất độc hóa học cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược ở VN. 

Đây được coi là vụ kiện dân sự đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay của các nạn nhân chất độc da cam VN đối với các công ty, tập đoàn sản xuất hóa chất lớn tại Mỹ vì quyền lợi của hàng triệu người bị hại; vì bảo vệ công lý, hòa bình của nhân loại. 

Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc VN (UBTƯMTTQ VN) ra tuyên bố: Khẩn thiết kêu gọi chính phủ, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học... cần hiểu rõ về cuộc chiến tranh hóa học do quân đội Mỹ gây ra tại VN; về những hậu quả của nó đối với hàng triệu nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam sau chiến tranh. Đồng thời có những hành động thiết thực giúp đỡ những nạn nhân này.

Bên cạnh đó, Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ VN kêu gọi các tầng lớp nhân dân khắp mọi miền Tổ quốc và người VN ở nước ngoài hãy phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam (như tặng xe lăn, nhà tình thương...).

Về vụ kiện dân sự tập đoàn sản xuất chất độc hóa học của Mỹ, ông Lê  Truyền, Ủy viên Ban thường trực (UBTƯMTTQ VN) cho biết: Đoàn luật sư Mỹ (gồm 9 người) do bà Jeane Ellen Mirer làm trưởng đoàn đã tới VN làm việc với Hội và các nạn nhân chất độc da cam ở các tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, TP.HCM). Chuyến đi kéo dài hai tuần và sẽ kết thúc vào ngày 14/7.

Trong thời gian làm việc tại VN, đoàn tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Quý, đại diện các nguyên đơn của vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ, một số nạn nhân chất độc da cam ở tỉnh Thái Bình; đồng thời tiếp nhận thêm hồ sơ của các nạn nhân.

  • L.Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,