221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
492490
Miễn thuế thu nhập cá nhân nếu ảnh hưởng lợi ích QG
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Miễn thuế thu nhập cá nhân nếu ảnh hưởng lợi ích QG
,

(VietNamNet) - Thủ tướng vừa ban hành Nghị định 147/2004/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Trong đó, có một số quy định đáng chú ý như miễn, giảm thuế đối với các trường hợp đặc biệt, nếu việc nộp thuế của cá nhân làm ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, chính trị, xã hội của quốc gia.

Tạm thời chưa thu thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập về tiền gửi ngân hàng...

Quy định này cũng được áp dụng đối với những trường hợp nộp thuế bị thiên tai, địch họa, tai nạn làm thiệt hại đến tài sản, thu nhập và đời sống. Mức xét miễn, giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không được vượt qua số thuế phải nộp.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ: tạm thời chưa thu thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập về tiền gửi ngân hàng, lãi tiền gửi tiết kiệm, lãi mua tín phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu, cổ phiếu và thu nhập từ hoạt động đầu tư chứng khoán, chênh lệch mua bán chứng khoán.

Về việc kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế, cơ quan chi trả thu nhập có nghĩa vụ khấu trừ tiền thuế trước khi chi trả thu nhập cho đối tượng nộp thuế để nộp thay tiền thuế vào ngân sách Nhà nước và được hưởng khoản tiền thù lao 0,5% tính trên số tiền thuế đối với thu nhập thường xuyên, 1% tính trên số tiền thuế đối với thu nhập không thường xuyên trước khi nộp vào ngân sách Nhà nước.

Với người nước ngoài thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập, trước khi rời khỏi Việt Nam phải xuất trình biên lai nộp thuế thu nhập.

Các tổ chức, cá nhân nào có khiếu nại liên quan đến thuế thu nhập cá nhân phải gửi đơn khiếu nại đến cơ quan Thuế trực tiếp quản lý hoặc quyết định xử lý trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo khấu trừ, thông báo thuế, lệnh thu hoặc quyết định xử lý. Trong thời gian chờ đợi, người khiếu nại vẫn phải nộp đủ và đúng thời hạn số tiền thuế, tiền phạt đã được thông báo.

Việc khiếu nại sẽ được các cơ quan thụ đơn chịu trách nhiệm xem xét, giải quyết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đơn. Với những vụ việc phức tạp, có thể kéo dài thời hạn giải quyết nhưng tối đa không quá 30 ngày. Đồng thời, cơ quan Thuế có trách nhiệm thoái trả tiền thuế hoặc tiền phạt thu không đúng quy định và trả tiền bồi thường (nếu có) trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử lý của cấp trên hoặc cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp phát hiện và kết luận có sự khai man trốn thuế hoặc nhầm lẫn về thuế, cơ quan Thuế có trách nhiệm truy thu tiền thuế, tiền phạt hoặc hoàn trả tiền thuế trong thời hạn 5 năm trở về trước, kể từ ngày kiểm tra phát hiện có sự khai man trốn thuế hoặc nhầm lẫn về thuế. Với các cá nhân không đăng ký, kê khai nộp thuế, thời hạn truy thu tiền thuế, tiền phạt được tính kể từ khi có thu nhập chịu thuế.

Những điểm mới của Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao

Các khoản thu nhập phải chịu thuế bao gồm: thu nhập thường xuyên từ tiền lương, tiền công, các khoản phụ cấp, tiền thưởng, các khoản thu nhập từ dịch vụ khoa học, kỹ thuật, dịch vụ tin học, dịch vụ tư vấn, đào tạo, nhuận bút, hoa hồng môi giới…Với những khoản thu này, phải chịu các mức thuế suất cụ thể: 0% (5 triệu đồng); 10% (trên 5-15 triệu đồng); 20% (trên 15-25 triệu); 30% (trên 25-40 triệu) và 40% (trên 40 triệu trở lên)).

Các khoản thu nhập không thường xuyên phải chịu thuế gồm: chuyển giao công nghệ, bản quyền, sáng chế, nhãn hiệu, bí quyết kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật xây dựng (trừ trường hợp biếu, tặng); trúng xổ số, trúng thường khuyến mại dưới các hình thức…

Với thu nhập không thường xuyên, chỉ phải nộp thuế suất 10%, khi thu nhập cả năm từ trên 60 triệu đồng/người. Riêng đối với hoạt động trúng sổ số được nâng mức khởi điểm chịu thuế từ 12,5 triệu lên 15 triệu đồng trở lên, và chịu thuế suất 10%. Và mức thuế này được áp dụng với cả hoạt động trúng thưởng khuyến mại hay trò chơi trúng thưởng kiểu như “chiếc nón kỳ diệu”…

Đồng thời, với hoạt động chuyển giao đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị từ 15 triệu đồng/lần mới phải chịu thuế suất 5%. Pháp lệnh cũng bổ sung quy định đối với thu nhập từ lao động của người nước ngoài ở Việt Nam dưới 30 ngày từ diện không chịu thuế vào diện chịu thuế (mức thuế suất 25% trên tổng thu nhập), đồng thời bỏ mức thuế suất 50%. Pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1-7-2004

H.L

  • Nguyệt Minh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,