221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
506444
Chính phủ mạnh tay chống tham nhũng và nạn "hành dân"!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Chính phủ mạnh tay chống tham nhũng và nạn 'hành dân'!
,

(VietNamNet) - Năm 2005, Chính phủ sẽ phải quyết liệt hơn trong việc làm trong sạch bộ máy hành chính. Thủ tướng Phan Văn Khải đã nhấn mạnh như vậy trong phiên họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ.

Phải chống tham nhũng, tiêu cực quyết liệt hơn!

Thủ tướng Phan Văn Khải.

Thủ tướng Phan Văn Khải đã bày tỏ mối quan ngại về tệ tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu dân đang lan tràn trong bộ máy hành chính. “Rất lo về vấn đề cải cách hành chính, xây dựng bộ máy trong sạch. Quan liêu, xa dân, nhũng nhiễu dân, tham ô, lãng phí cũng thuộc bộ máy của chúng ta là phần lớn "

Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh năm 2005 phải có những biện pháp quyết liệt hơn, cụ thể hơn nhằm ngăn chặn tệ tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, chấn chỉnh bộ máy gắn với cải cách hành chính

“Phải xác định đây là một vấn đề lớn”. Thủ tướng nhận định.

Theo đó, Chính phủ đã “đặt hàng" báo chí nêu các vụ "hành dân" điển hình để Thủ tướng xử lý dứt điểm, thậm chí có thể thay thế các cán bộ, công chức không đủ năng lực ra khỏi bộ máy công quyền.

Đồng thời, Thủ tướng Phan Văn Khải cũng lưu ý, để tập trung lo điều hành sản xuất, thực hành tiết kiệm, các ngành các cấp cần quán triệt các chỉ thị gần đây. Cụ thể như cán bộ, chuyên viên hạn chế đi công tác địa phương, nước ngoài. Hạn chế việc tổ chức lễ lạt tốn kém, phô trương hình thức không hiệu quả, vấn nạn phong bì, lẵng hoa hội thảo phát triển tràn lan. Các bộ ngành cần thực hiện nghiêm chỉ thị tiết kiệm xăng dầu, cũng như tránh tình trạng sử dụng xe công, đất công quá lãng phí hiện nay. Đồng thời phải tiến hành kiểm tra, giám sát hiện tượng này, kịp thời báo cáo Chính phủ có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Liên quan đến vấn đề chống thất thoát trong đầu tư, Chính phủ cũng chỉ đạo tăng cường khâu kiểm tra, thanh tra các dự án đầu tư, thực hiện nghiêm túc công tác giám sát đầu tư; kịp thời xử lý các vấn đề tồn tại, phát sinh trong đầu tư xây dựng cơ bản. Thủ tướng chỉ thị bộ, ngành, địa phương phải đình hoãn những công trình, dự án xét thấy không có hiệu quả.

Không để xảy ra lạm phát 2 con số

Báo cáo kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm của Chính phủ chỉ rõ, tính chung cả 8 tháng chỉ số giá tiêu dùng tăng 8,3%, trong đó nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng cao nhất, 14,5%. Dự báo của Bộ Thương mại cho biết, trong tháng 9, chỉ số này vẫn tiếp tục tăng nhẹ.

Chính phủ nhận định không thể xem thường tốc độ phát triển cao của chỉ số giá tiêu dùng. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tập trung bình ổn giá các mặt hàng xăng dầu, sắt thép, phân bón, những nhóm hàng có ảnh hưởng lớn đến việc tính toán giá tiêu dùng.

Đối với xăng dầu, Nhà nước sẽ không thực hiện việc bù lỗ xăng, nếu trong trường hợp giá dầu thô trên thế giới từ 50 USD/thùng trở lên, thì Bộ Thương mại điều chỉnh giá định hướng bán lẻ xăng theo quy định tại Quyết định 187 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý kinh doanh xăng dầu. Riêng các mặt hàng dầu, Nhà nước tiếp tục bù lỗ cho các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu.

Mặt khác, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng phải có biện pháp nghiêm khắc chống buôn lậu xăng dầu, ngăn chặn nạn “thẩm thấu xăng dầu” qua biên giới đã được báo chí nêu trong thời gian vừa qua.

Đối với mặt hàng thép, Bộ Công nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Thép VN đẩy mạnh sản xuất, nâng sản lượng để có thêm nguồn phục vụ nhu cầu thép xây dựng trong nước. Bộ Thương mại chủ trì cùng Bộ Công nghiệp và các cơ quan liên quan họp bàn với các doanh nghiệp sản xuất trong nước và liên doanh để chấn chỉnh, củng cố mạng lưới phân phối thép trên phạm vi các nước theo nguyên tắc: các đơn vị cá nhân sản xuất, kinh doanh thép với Nhà nước tham gia bình ổn thị trường thép, công khai giá bán, bán đúng giá quy định, cam kết không đầu cơ nâng giá thép tới mức bất hợp lý làm ảnh hưởng đến tình hình thị trường thép trong nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ đồng ý thực hiện biện pháp giảm thuế nhập khẩu phôi và thép thành phẩm xuống mức tương ứng 5% và 10% (không phân biệt thị trường nhập khẩu) để có thể vừa thực hiện được yêu cầu bảo hộ thép trong nước, vừa bảo đảm giá mặt hàng này ở mức chấp nhận được, không ảnh hưởng lớn đến các công trình xây dựng.

Đối với vấn đề phân bổ nguồn vốn đầu tư phát triển, việc đầu tư trong năm 2005 và những năm tiếp theo sẽ theo hướng phát triển con người, tức là dành các nguồn lực đáng kể cho giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo. Trên tinh thần này, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Y tế sẽ dành vốn đầu tư cho các trung tâm y tế tuyến huyện một cách tập trung. (Hiện nay, các trung tâm y tế tuyến huyện có 50. 000 giường bệnh song không đủ đáp ứng nhu cầu do cơ sở vật chất thiếu, trang thiết bị xuống cấp). Một nguồn lực đáng kể cũng sẽ được tính toán để tiếp tục dành cho công tác xoá đói giảm nghèo theo chuẩn mới từ đầu năm 2006.

Cũng tại phiên họp này, Chính phủ đã nghe và thảo luận 4 dự thảo nghị định hướng dẫn và thi hành Luật Đất đai gồm Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai; Nghị định về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất; Nghị định về thu tiền sử dụng đất và Nghị định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Luật Thương mại (sửa đổi) và Chương trình xây dựng luật, Pháp lệnh năm 2005 cũng được đặt lên bàn nghị sự.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nghe và thảo luận về báo cáo tình hình giáo dục, báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện chương trình 135; chương trình xoá đói giảm nghèo; Chương trình kiên cố hoá trường lớp. Riêng Báo cáo giáo dục, Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục Đào tạo tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi ở địa phương và trong Chính phủ hoàn thiện dự thảo báo cáo để trình Quốc hội trong kỳ họp cuối năm nay.

  • Việt Lâm
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,