221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
515432
Chủ tịch tỉnh chỉ ra quyết định trong trường hợp đột xuất?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Chủ tịch tỉnh chỉ ra quyết định trong trường hợp đột xuất?
,

(VietNamNet) - Quy định này sẽ được các đại biểu QH bỏ phiếu cho ý kiến trong kỳ họp QH sẽ diễn ra vào 19/10 tới. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu kết luận như vậy tại buổi làm việc của UBTVQH ngày 22/9 thảo luận về Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của HĐND và UBND.

Soạn: AM 147034 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Trường hợp đột xuất, khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh, Chủ tịch tỉnh được ban hành VBQPPL là cần thiết?

Nếu Chủ tịch tỉnh được ban hành quyết định, chỉ thị chứa các quy định điều chỉnh hành vi thì chỉ trong những trường hợp đột xuất, khẩn cấp như thiên tai, dịch bệnh... Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Vũ Đức Khiển cho rằng, điều này là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tế trong quản lý, điều hành ở địa phương, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, tăng cường trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu.

Để bảm đảm việc ban hành này là cấp thiết, đúng pháp luật, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm với nội dung của văn bản đó và phải báo cáo nội dung với UBND tại phiên họp gần nhất.

Đa số đại biểu nhất trí không đặt ra thẩm quyền ban hành VBQPPL của chủ tịch các cấp huyện xã. Vì nếu cho phép sẽ không tránh khỏi tính cát cứ, không bảo đảm được tính thống nhất trong hệ thống văn bản pháp luật và có thể dẫn đến tình trạng phép vua thua lệ làng.

Một vấn đề nữa cũng sẽ phát phiếu lấy ý kiến đại biểu Quốc hội là có để hay bỏ chương II trong dự thảo Luật ban hành VBQPPL của HĐND và UBND quy định phạm vi nội dung văn bản mà các chủ thể này được ban hành. Bởi vì có một số ý kiến cho rằng, phạm vi thẩm quyền của các chủ thể này đã được quy định trong Luật Tổ chức HĐND và UBND.

Theo dự thảo luật trên, văn bản do HĐND và UBND cấp tỉnh ban hành phải đăng công báo, còn văn bản của cấp huyện, xã phải niêm yết tại trụ sở cơ quan, gửi đến các điểm dân cư và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Văn bản của cấp tỉnh sẽ có hiệu lực sau 7 ngày kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành, đối với cấp huyện, xã là 5 ngày.

Luật ban hành VBQPPL của HĐND và UBND sẽ được xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XI, dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 10 tới.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,