221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
535742
Báo chí sẽ không phỏng vấn bên hành lang hội trường QH!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Báo chí sẽ không phỏng vấn bên hành lang hội trường QH!
,

(VietNamNet) - Đây là một trong những nội dung quan trọng được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh đưa ra tại cuộc họp báo chiều 21/10, về chương trình làm việc của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XI. Kỳ họp này sẽ khai mạc vào 25/10 tới.

Các phóng viên thực hiện phỏng vấn bên hành lang hội trường QH.

Cụ thể, kỳ họp thứ 6, báo chí sẽ không được vào hành lang hội trường khi Quốc hội nghỉ giải lao như trước đây. ''Hành lang giải lao chỉ dành cho giải lao! Còn báo chí sẽ có phòng dành riêng để tiến hành phỏng vấn'', ông Thanh giải thích.

Về cơ chế liên hệ và đặt vấn đề phỏng vấn đại biểu Quốc hội, ông Thanh cho biết, mỗi đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có 2 chuyên viên giúp việc trực tiếp liên hệ với báo chí để nhận đề nghị phỏng vấn sau đó báo lại cho đại biểu Quốc hội.

Ông Thanh nói thêm: ''Chúng tôi sẽ lên danh sách chuyên viên giúp việc, bố trí chỗ ngồi dành riêng cho họ và thông báo cho báo chí biết''.

Vấn đề báo chí có được vào hành lang Quốc hội khi nghỉ giải lao đã từng được Văn phòng Quốc hội và các nhà báo nghị trường bàn tới trong hội thảo thông tin báo chí với Quốc hội hồi tháng 8 vừa qua. Sau khi cân nhắc nhiều lẽ, Văn phòng Quốc hội đã quyết định theo hướng trên.

Trình Quốc hội nhân sự Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn!

Ông Bùi Ngọc Thanh cũng cho biết, Chính phủ đang nghiên cứu, xem xét và dự kiến sẽ trình Quốc hội phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Hiện ông Cao Đức Phát đang giữ quyền Bộ trưởng Bộ này sau khi nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ bị miễn nhiệm.

Ông Cao Đức Phát hiện đang có mặt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để chủ trì Hội nghị "Tăng cường chống dịch cúm gia cầm" với một nỗ lực lớn nhằm dập tắt nguy cơ tái dịch cúm gà.

Trong chương trình nghị sự, Quốc hội dự phòng 1 ngày (3/12) cho vấn đề nhân sự và bỏ phiếu tín nhiệm (nếu có).

Về bỏ phiếu tín nhiệm, theo ông Thanh, việc bỏ phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành theo thủ tục luật định nếu có đủ điều kiện (có từ 20% đại biểu Quốc hội đề nghị hoặc có đề nghị của Hội đồng dân tộc hoặc Uỷ ban của Quốc hội).

''Chúng tôi đã in sẵn mẫu phiếu đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm để phát cho đại biểu Quốc hội nào đó có yêu cầu'', ông Thanh nói.

5,5 ngày liên tục truyền hình trực tiếp!

Một vấn đề đang lưu  ý là trong kỳ họp tới, Quốc hội có 2 chuyên đề giám sát về tình hình giáo dụcđầu tư xây dựng cơ bản. Theo ông Bùi Ngọc Thanh, báo cáo của Chính phủ, thẩm tra của UBTVQH và thảo luận của Quốc hội về 2 vấn đề này sẽ được bố trí gắn liền với nhau với nhau (dành 1 ngày cho giáo dục, 1,5 ngày cho đầu tư xây dựng cơ bản) và sát trước 3 ngày trả lời chất vấn. Liên tục 5,5 ngày làm việc này của Quốc hội sẽ được truyền hình trực tiếp cho cử tri cả nước theo dõi.

Ông Thanh cho biết, ngay tại kỳ họp Quốc hội sẽ ban hành một nghị quyết về vấn đề đầu tư xây dựng cơ bản. Báo chí đã đặt câu hỏi: Tình hình giáo dục đang gây bức xúc lớn trong dư luận, tại sao Quốc hội không có nghị quyết? Ông Thanh trả lời: ''Vấn đề giáo dục sẽ có một phần trong nghị quyết chung của Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2005''.

Báo cáo riêng về tham nhũng chưa có!

Một số nhà báo thắc mắc: Tham nhũng đang ngày càng thể hiện nghiêm trọng hơn qua một số vụ việc gần đây ở ngành dầu khí, vụ ''quota'' ở Bộ Thương mại... nhưng không thấy Chính phủ có báo cáo về vấn đề này trong chương trình? Theo ông Thanh, vấn đề tham nhũng, tiêu cực được Chính phủ đề cập trong báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội. ''Trong báo cáo của Chính phủ sẽ đề cập nhưng báo cáo riêng thì chưa có! Tham nhũng phải gắn vào một lĩnh vực cụ thể chứ nói chung chung thì rất khó!'', ông Thanh bày tỏ ý kiến.

Vào 15h30 ngày 24/10 tới, Quốc hội sẽ họp phiên trù bị, thảo luận và thông qua chương trình dự kiến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XI.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,