Đánh giá năng lực CB qua giải quyết khiếu nại tố cáo
15:55' 28/10/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - Kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo sẽ là một tiêu chuẩn quan trọng để Chính phủ đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm...

Hình ảnh hàng đoàn người dân kéo nhau đến cổng các cơ quan nhà nước khiếu kiện vẫn thường diễn ra... Ảnh: T.Duy

Chưa hài lòng với thực tế nhiều Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước còn thiếu trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại tố cáo, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ thị khẩn cấp các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan hành chính chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm.

Chỉ đạo này được nêu rõ trong Chỉ thị 36/2004/CT - TTg. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước "phải tổ chức thi hành và thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật về khiếu nại tố cáo", trên nguyên tắc coi công tác này là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài; tránh tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo còn hạn chế, kỷ luật hành chính trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo không nghiêm, bị buông lỏng...  như hiện nay.

Qua đó, Thủ tướng nhấn mạnh, những chức danh trên phải gắn công tác giải quyết khiếu nại tố cáo với công tác quản lý hành chính Nhà nước, coi kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm.

Nhận thấy những vụ việc khiếu tố đông người, phức tạp, cũng như những vụ việc khiếu nại, tranh chấp về đất đai, giải toả đền bù khi Nhà nước thu hồi đất vẫn nhức nhối, kéo dài, Thủ tướng đề nghị cần tập trung chỉ đạo, giải quyết những trường hợp này ngay từ cơ sở, không để vượt cấp lên Trung ương và phát sinh thành "điểm nóng", gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội...

Bên cạnh đó, việc giải quyết khiếu nại tố cáo phải đảm bảo làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại tố cáo để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý hành chính Nhà nước, đồng thời, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những cơ quan, cán bộ, công chức đã ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính trái pháp luật.

Ngoài việc quan tâm chấn chỉnh tác phong, hiệu quả giải quyết khiếu nại tố cáo của các vị thủ trưởng cơ quan hành chính, Thủ tướng còn đặc biệt lưu ý Tổng Thanh tra và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có biện pháp chấn chỉnh, kiện toàn ngay Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

Đồng thời, các cơ quan trên cần bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm làm công tác tiếp dân. Khi công dân đến Trụ sở, cán bộ tiếp công dân thuộc bất cứ cơ quan nào cũng phải có trách nhiệm tiếp, lắng nghe nguyện vọng của dân, để hướng dẫn công dân thực hiện quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tố cáo theo đúng Luật!

  • Nguyệt Minh

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Người dân chưa nắm rõ quy trình khiếu nại, tố cáo
Nhiều đoàn người khiếu nại tố cáo đến "gõ cửa" MTTQ
"Giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân phải bắt đầu từ gốc"
Chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại tố cáo
Quốc hội sẽ ra Nghị quyết về khiếu nại, tố cáo!
CÁC TIN KHÁC:
Cử tri kiến nghị lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng (23/10/2004)
Đẩy mạnh cải cách hành chính, chống tham nhũng! (22/10/2004)
Ấn Độ sẵn sàng giúp VN xây dựng một Bangalore về CNTT (18/10/2004)
22.000 thanh niên tham gia "Tôn vinh nghề nghiệp" (18/10/2004)
Khoảng 20% đại biểu Quốc hội của Hà Nội là nữ (17/10/2004)
Xử phạt gần 1,8 triệu trường hợp vi phạm hành chính (16/10/2004)
2006, xoá hết nhà tạm cho người nghèo, nếu... (16/10/2004)
Kỷ niệm ngày truyền thống công tác dân vận (15/10/2004)
Sẽ truyền hình trực tiếp thảo luận của QH về giáo dục! (15/10/2004)
Hội Nông dân phải tự tạo nguồn lực đủ mạnh (14/10/2004)
Thăm TP HCM, TT Hàn Quốc kết thúc chuyến thăm VN (12/10/2004)
Khai hội ASEM 5 (08/10/2004)
ASEM kết nạp thêm 13 thành viên mới (07/10/2004)
Nhật ký ASEM: Đã sẵn sàng cho lễ khai mạc sáng mai (07/10/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang