221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
539890
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành kiềm chế tăng giá
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành kiềm chế tăng giá
,

(VietNamNet) - Người phát ngôn của Thủ tướng, ông Nguyễn Kinh Quốc đã thông báo chỉ đạo này của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 chiều 1/11.

Không nên quá lo lắng khi giá cả tăng.
"Phấn đấu kìm tốc độ tăng giá dưới mức 2 con số"

Cùng lúc chỉ đạo của Thủ tướng được nêu ra, tại cuộc họp báo liên ngành do Bộ Tài chính và Bộ Thương mại đồng tổ chức, đại diện lãnh đạo 2 Bộ này đã chính thức thông báo, từ 7h tối cùng ngày (1/11), giá xăng trong nước bắt đầu tăng một cách "nhẹ nhàng".

Sau khi thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đối với các Bộ, ngành liên quan về việc "phải bám sát các diễn biến của tình hình thực tế, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, triệt để các giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết 01, các Nghị quyết tại phiên họp thường kỳ hàng tháng của Chính phủ" nhằm đạt mục tiêu "kìm tốc độ tăng giá dưới mức 2 con số", ông Nguyễn Kinh Quốc có lý giải: Nguyên nhân tăng giá trong thời gian qua là do ảnh hưởng khách quan từ dịch cúm gia cầm đầu năm và giá cả thất thường của một số mặt hàng thiết yếu (đặc biệt là xăng dầu) trên thế giới chứ hoàn toàn không phải do sự điều hành kinh tế vĩ mô!

Liên quan đến nỗ lực kiềm chế tốc độ tăng giá, ông Kinh Quốc thông báo: trong tháng 10, chính sách tiền tệ tiếp tục được duy trì theo hướng kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tiền tệ và tín dụng nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá.

Cũng trong tháng này, chỉ số giá tiêu dùng đã chững lại và không tăng hơn so với tháng 9. Trong đó, chỉ số giá nhóm hàng lương thực thực phẩm giảm 0,2%; nhóm hàng phương tiện đi lại và bưu điện tăng 0,1%; nhóm hàng may mặc, nhà ở và VLXD tăng từ 0,2% - 0,5%; nhóm hàng văn hoá thể thao giải trí giảm 0,4%. Đáng chú ý là giá vàng trong tháng tăng tới 1,7% trong khi chỉ số giá đô la Mỹ không tăng.

Tương tự tháng 9, tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp, dịch vụ cũng như tình hình thu hút vốn ODA trong tháng 10, theo thông báo của ông Nguyễn Kinh Quốc, cũng rất khả quan. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 10 ước đạt 30,9 nghìn tỷ đồng (tăng 4,7% so với tháng 9 và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái); vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, cụ thể là vốn của dự án cấp mới và vốn đăng ký tăng thêm đạt 127,2 triệu USD (tăng 2,2 triệu USD so với cùng kỳ).

Tuy nhiên, bên cạnh những dấu hiệu tăng trưởng khả quan nói trên, ông Quốc thông báo, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Chẳng hạn, tốc độ sản xuất công nghiệp tuy có tăng khá song còn nhiều sản phẩm, trong đó có một số sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn, lại có mức tăng thấp, thậm chí giảm so với cùng kỳ (trong 10 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 293,8 nghìn tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước trong khi cùng kỳ tăng 16%).

"Cần có biện pháp bình ổn giá xăng dầu" - Thủ tướng tiếp tục có chỉ đạo đối với các Bộ, ngành liên quan.

"Diễn biến giá cả trên thị trường trong tháng 10 nhìn chung ổn định, duy chỉ có mặt hàng xăng dầu và phân bón có những biến động mạnh do ảnh hưởng của việc tăng giá dầu và sự mất cân bằng cung cầu phân bón trên một số thị trường lớn; cần có các biện pháp bình ổn giá xăng dầu, phân bón, đồng thời, khẩn trương hoàn thiện quy chế điều hành kinh doanh một số mặt hàng trọng yếu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ" - ông Kinh Quốc kết luận.

Thêm 20 vạn lao động được giải quyết việc làm trong tháng 10

Lĩnh vực lao động, việc làm cũng có nhiều tín hiệu vui - theo thông báo của ông Nguyễn Kinh Quốc. Chỉ trong tháng 10, có tới 20 vạn lao động đã được giải quyết việc làm, đưa số lao động trong diện may mắn này trong 10 tháng năm 2004 lên tới 1,2 triệu người. Trong đó, phát triển doanh nghiệp (theo Luật DN) đã giải quyết việc làm cho khoảng 29 vạn lao động.

Liên quan đến lĩnh vực này, đã có trên 8.000 người đi XKLĐ trong tháng 10, đưa tổng số LĐXK 10 tháng đầu năm lên tới gần 5,6 vạn người. Trong đó, đông nhất là Đài Loan với gần 32.000 người; Hàn Quốc gần 7.900 người; Lào 5.800 người; Nhật Bản gần 1.870 người; Malaysia hơn 1.860 người; Anh 280 người. Còn lại là các thị trường khác...

Thủ tướng Chính phủ còn chỉ đạo các Bộ, ngành địa phương, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển (hiện tiến độ giải ngân vốn lĩnh vực này còn chậm, ước chỉ mới đạt 57% kế hoạch); chủ động đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn trái phiếu Chính phủ; tăng cường khâu kiểm tra, thanh tra các dự án đầu tư; thực hiện nghiêm túc công tác giám sát đầu tư; kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề tồn tại, phát sinh trong đầu tư xây dựng cơ bản - ông Nguyễn Kinh Quốc thông báo.

  • Hải Âu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,