221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
540740
Tăng thu NS nội địa: Sẽ dành cho cải cách tiền lương
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Tăng thu NS nội địa: Sẽ dành cho cải cách tiền lương
,

(VietNamNet) -  "Chính phủ đã thống nhất rồi! Tăng thu được bao nhiêu thì giao địa phương thực hiện cải cách tiền lương và phục vụ công việc cấp bách...". Trong buổi thảo luận chiều ngày 3/11 của Quốc hội về vấn đề ngân sách, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Tào Hữu Phùng đã khẳng định như vậy.

Ước thu của CP thường không sát thực tế

Soạn: AM 187306 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
ĐB Quốc hội phát biểu ý kiến tại Hội trường.
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách Tào Hữu Phùng cho rằng, ước thực hiện thu ngân sách năm 2004 của Chính phủ chưa sát thực tế!
 
''Chúng tôi dự báo có thể số thu năm nay không chỉ vượt 17.800 tỷ đồng mà chắc chắn vượt 20.000 tỷ! Chắc chắn thu xuất khẩu dầu thô có thể vượt 2.000-3.000 tỷ đồng. Thu từ đất đai, tài sản công, thu từ DN có nhiều tiềm năng vượt mức cao hơn'', ông tin tưởng.

Ông Phùng nói thêm: ''Năm nào họp Quốc hội, dự toán thu ngân sách báo cáo vào tháng 10 so với báo cáo bổ sung vào đầu năm chênh nhau quá nhiều! Năm ngoái, Chính phủ báo cáo trước Quốc hội vượt thu 8.800 tỷ đồng. Sau khi báo cáo bổ sung vào tháng 4 thì vượt 18.800 tỷ''.

Số vượt thu sẽ chi như thế nào?

Theo ông Phùng, Chính phủ đã thống nhất tăng dự toán chi dầu thô của năm 2005 tăng 2.500 tỷ đồng. Tăng cường quản lý thu thuế ngoài quốc doanh, đặc biệt là thuế nợ đọng ở trong nội địa, thu từ đất đai, tài sản công có thể tăng thêm 1.000 tỷ nữa.

''Quốc hội cần cân nhắc dự toán thu thêm 3.500 tỷ đồng nữa, để đảm bảo tốc độ tăng thu chi tương xứng. Nguyên tắc bao giờ tăng thu cũng phải lớn hơn tăng chi. Như năm 2004, tăng thu 7,7% trong khi tăng chi 9,8% là nghịch lý'', ông nói.

Số tăng thu sẽ được sử dụng như thế nào? Trong 2.500 tỷ đồng từ dầu thô, thì 1.000 tỷ đưa vào dự phòng đạt 3% tổng chi ngân sách nhà nước, đảm bảo yên giá dầu thô có nhúc nhích gì thì ngân sách không bị động; 1.500 tỷ bổ sung có mục tiêu cho tỉnh miền núi, nghèo, khó khăn để tăng vốn đầu tư.

Về khoản tăng thu nội địa, ông Phùng nói: ''Tăng thu nội địa Chính phủ đã thống nhất rồi! Tăng thu được bao nhiêu thì giao cho địa phương thực hiện cải cách tiền lương và phục vụ công việc cấp bách của địa phương, không phân bổ vào mức tăng thu của địa phương''.

Phân bổ NS: Tránh ''gọt chân cho vừa giày''!

Đến nay, Chính phủ vẫn chưa trình ra Quốc hội tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư của ngân sách nhà nước để đảm bảo cân bằng, hợp lý giữa các vùng miền, các tỉnh. Nhiều đại biểu có ý kiến phân bổ vốn đầu tư chưa công bằng và chưa thật rõ: ''tỉnh nghèo thì nghèo mãi, tỉnh giàu thì giàu mãi!''

''Chúng tôi đề nghị lấy dân số là tiêu chuẩn gốc và kết hợp với các hệ số phụ như vùng miền, phân ra các vùng biên giới, hải đảo, Tây Nguyên, các vùng trọng điểm... để đảm bảo cho đầu tư phát triển công bằng, công khai, minh bạch'', ông Phùng nói.

Các chế độ chính sách của Chính phủ về chi tài chính từ năm 1995, 1996 đến nay tỏ ra rất bất cập! Mặt bằng và giá thay đổi rất nhiều nhưng cũng chưa được Chính phủ thực hiện đổi mới. Theo lời ông Phùng: ''Chính sách công tác phí, hội nghị, tiếp tân, tiếp khách, phụ cấp cho anh em đi nước ngoài... dẫn đến tình trạng các địa phương rất khó khăn và nói dấu lẫn nhau''.

Ông đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi, ban hành ngay các chế độ tài chính cho phù hợp với thực tế, tránh để ''gọt chân cho vừa giày'' như hiện nay.

Dự báo giá dầu: 3 lần chưa trúng

Nguồn thu từ dầu thô hiện đóng góp 25% tổng thu ngân sách. Theo Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Dầu khí Việt Nam Phạm Quang Dự, năm nay, do giá dầu bán ra trung bình đạt 35,7 USD/thùng, tăng 11,2 USD so với dự toán (24 USD/thùng) nên thu từ dầu thô ước tính được 37.400 tỷ đồng, vượt 11.580 tỷ. Với giá mỗi thùng thêm 1 USD, ta có thêm 1.000 tỷ đồng.

Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội căn cứ vào khung của OPEC (từ 28 đến 35 USD/thùng) lấy mức trung bình 32 USD/thùng cho năm 2005. Ông Phạm Quang Dự lý giải: ''Một số quan chức OPEC tin rằng mức cung đang cao cầu khoảng 3 triệu thùng/ngày, nên thực chất giá cao hiện nay không do cung cầu! Phiên họp ngày 6/10 và 26/10, khối OPEC vẫn 2 lần thông báo cắt giảm sản lượng trong thời gian tới vì dự kiến giá sẽ giảm trở lại''.

''Thưa anh Phạm Quang Dự, tôi không nhớ nhầm thì đây là lần thứ ba, anh đại diện cho ngành dầu khí cung cấp cho đại biểu Quốc hội thông tin về giá dầu. Theo tôi là không sát thực tế! Năm ngoài, tại Hội trường này, anh công bố giá dầu năm 2004 không thể vượt quá 28 USD/thùng và đã đồng ý với dự toán của Chính phủ là 24,5 USD thùng'', ông Tào Hữu Phùng lên tiếng phản ứng.

Ông cũng cho biết, Chính phủ đã thừa nhận dự đoán giá dầu thô thấp. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với Uỷ ban Kinh tế và Ngân sách giá dầu trong dự toán ngân sách năm 2005 phải là 34,5 USD/thùng, thậm chí 35 USD/thùng.

Ưu tiên vốn chuyển đổi, sắp xếp DN nhà nước!

Thay mặt UB Kinh tế và Ngân sách của QH, ông Phùng cũng đề nghị Quốc hội ghi vào nghị quyết dự toán và phân bổ ngân sách năm 2005: ''Năm mở đầu cho đầu tư xây dựng cơ bản tập trung dứt điểm, có hiệu quả cao, chấm dứt tình trạng dàn trải, thất thoát, nợ đọng vốn''.

Bên cạnh đó, một ưu tiên đầu tư quan trọng nhất là sắp xếp, đổi mới DN nhà nước, nâng cao chất lượng cổ phần hoá. Đi đôi với chuyển quyền sở hữu phải có phương án cải tiến kỹ thuật, công nghệ - vốn đang là điểm yếu của DN nhà nước.

Ngày 4/11, Quốc hội thảo luận về các báo cáo của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,