221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
543760
Năm 2005, Quốc hội giám sát dự án lọc dầu Dung Quất
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Năm 2005, Quốc hội giám sát dự án lọc dầu Dung Quất
,

(VietNamNet) - Tại kỳ họp thứ 7 và 8 năm 2005, Quốc hội sẽ lần lượt trực tiếp giám sát tại kỳ họp về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất; về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, cơ quan ngang bộ, VKSNDTC, TANDTC.

Soạn: AM 193794 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Chủ tịch HĐQT PetroVietnam Phạm Quang Dự phát biểu trước Quốc hội.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Ngọc Thanh cho biết như vậy khi trình bày trước Quốc hội dự kiến chương trình hoạt động giám sát năm 2005.

Vấn đề giao cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát và báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 là: Chăm sóc sức khoẻ nhân dân và thực hiện một số chương trình mục tiêu quốc gia trong các lĩnh vực sức khoẻ, viện phí, bảo hiểm y tế, giá thuốc chữa bệnh, tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em, phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm và phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS; tại kỳ họp thứ 8 là kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn từ năm 2001 đến nay.

Ông Bùi Ngọc Thanh cũng thông báo 7 nội dung dự kiến giao cho Hội đồng dân tộc, các Uỷ ban của Quốc hội giám sát theo lĩnh vực phụ trách:

1. Việc thực hiện Luật ngân sách nhà nước năm 2002 từ khi Luật có hiệu lực đến trước khi lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2006.

2. Kết quả thực hiện chương trình 135, 168, 173, 186 và Chương trình mục tiêu xoá đói giảm nghèo 2001 - 2005.

3. Việc thực hiện chính sách lao động, dạy nghề, giải quyết việc làm và đưa người đi làm việc ở nước ngoài.

4. Việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá.

5. Vấn đề thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở nước ta hiện nay.

6. Việc quản lý thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại một số cửa khẩu, biên giới quốc gia và một số địa bàn chiến lược trọng điểm.

7. Tình hình thực hiện chính sách đối với người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam.

8. Việc thực hiện Nghị quyết của UBTVQH về bồi thường thiệt hại cho người bị oan do người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự gây ra.

Năm 2004, tại kỳ họp cuối năm này, Quốc hội có 2 chuyên đề giám sát tại kỳ họp về tình hình giáo dục và đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn nhà nước. UBTVQH, Hội đồng dân tộc và các Uỷ ban của Quốc hội cũng đã có nhiều chuyên đề giám sát như tình hình biến động giá cả, các công trình quan trọng quốc gia, vấn đề phòng chống dịch cúm gia cầm, thực hiện chế độ cử tuyển, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm...

Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Thanh thừa nhận, kết quả hoạt động giám sát còn hạn chế: kiến nghị giám sát còn chung chung, theo dõi đốc giải quyết các kiến nghị chưa thật tốt; còn tình trạng né tránh, ngại va chạm và chưa thật kiên quyết; phương thức hoạt động giám sát vẫn còn chậm được cải tiến...

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,