Đầu tư dàn trải là chuyện riêng của địa phương khác?
22:12' 16/11/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Nhiều ĐBQH khi nói về đầu tư không hiệu quả, dàn trải thường coi như là chuỵện ở địa phương khác! Còn nói về địa phương mình thì lúc nào cũng là đầu tư hiệu quả!''.

Soạn: AM 197487 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
ĐB Đinh La Thăng phát biểu tại Hội trường!

ĐB Đinh La Thăng, Phó Bí thư tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhìn nhận sự thật trong việc chống dàn trải, lãng phí, thất thoát đầu tư xây dựng cơ bản tại thảo luận của Quốc hội ngày 16/11.

''Tôi chắc Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng không tin!''

Năm 2003 có 10.000 dự án từ vốn nhà nước, năm 2004 đã tăng lên 12.000 dự án. Trước tình hình này, ĐB Đặng Văn Xướng (Long An) lo lắng: ''Bố trí dự án nhiều, vốn ngân sách ít nên dàn trải... từ Bắc chí Nam! Cả nước là công trình đồ sộ, ngổn ngang do nhiều dự án dở dang''.

Về tỷ lệ thất thoát xây dựng cơ bản, ông thấy tỏ ra nghi ngờ: ''Dư luận nói là 20-30%! Kết quả của thanh tra, bộ ngành, địa phương cung cấp lần lượt 19,1%, 2,9%, 0,5%, 2,2%... chỉ để tham khảo''. Theo ông, những số vụ việc sai phạm được phát hiện chỉ là ''phần nổi của tảng băng chìm''.

"Tỷ lệ thất thoát bộ, ngành cung cấp chỉ là 0,5% quá lý tưởng! Tôi chắc Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng không tin", ĐB Nguyễn Ngọc Trân (An Giang) cũng nghi hoặc.

Tại sao chỉ phát hiện thấy con số thất thoát thấp như vậy? Ông Trân cho rằng: ''Chính là vì sự khép kín trong dây chuyền đầu tư xây dựng cơ bản! Chẳng lẽ thanh tra của bộ lại không thuộc bộ? Cho nên khi kiểm tra thì mọi chứng từ đều nghiêm chỉnh, mọi khe hở đã được trám kín! Chỉ khi nào báo chí hoặc nội bộ "xì" ra mới thấy con số giật mình  thất thoát tới... 30-40%".

ĐB Nguyễn Thị Hồng, Nghệ An bức xúc trước tình trạng xử lý chưa nghiêm sai phạm trong đầu tư xây dựng cơ bản. Bà nêu con số cụ thể: ''Có 73 vụ việc được thanh tra chuyển sang cơ quan điều tra nhưng chỉ có 7 vụ việc đưa ra xét xử! Tỷ lệ cán bộ sai phạm bị xét xử cũng như tỷ lệ thu hồi kinh tế từ các công trình sai phạm rất thấp''.

Một số nguyên nhân dẫn đến đầu tư lãng phí, thất thoát, theo BĐ Đặng Văn Xướng (Long An) là: ''Cán bộ biến chất, cục bộ địa phương, hình thức, công trình chỉ có ''khởi'' không ''động''. Chung chi đường dây xây dựng cơ bản phổ biến từ các khâu quy hoạch, lập dự án, đấu thầu, thi công.... thậm chí rút tiền kho bạc cũng phải chi''.

Đầu tư không hiệu quả, dàn trải là chuyện ở địa phương phương khác!

ĐB Nguyễn Thành Quang (Phú Yên) đặt câu hỏi: ''Tại sao công trình của tư nhân và do tư nhân quản lý, công trình có dân giám sát hiệu quả tốt trong khi công trình của Nhà nước rót vốn thì thât thoát lại nhiều? Đó là vì chưa xác định được ông chủ thực sự của công trình để chịu trách nhiệm".

"Phải nêu cao trách nhiệm cá nhân của người ra quyết định, ai là người ra quyết định đầu tư, ai thẩm định, trách nhiệm đến đâu. Nhiều khi "anh" ra quyết định đầu tư sai về một công trình có hiệu quả rất thấp nhưng khi đặt lại vấn đề thì "anh" đã thăng cấp rồi, vì thế nên không ai dám "sờ" đến". ĐB Lê Quốc Dung (Thái Bình) hưởng ứng  Thậm chí, ông còn đề nghị: "Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư phải gắn kết sự nghiệp của mình vào mục đích tăng cường hiệu quả đầu tư".

Trong khi đó, ĐB Đinh La Thăng (Thừa Thiên - Huế) lại cho rằng chính các ĐBQH cũng phải chịu trách nhiệm cho tình trạng đầu tư dàn trải, không hiệu quả ở địa phương mình, nhất là đại biểu kiêm nhiệm ở địa phương.

''Công trình của Chính phủ đầu tư vào địa phương mình mà ĐBQH nói không biết gì là điều vô lý! Nhiều ĐBQH khi nói về đầu tư không hiệu quả, dàn trải thường coi như là chuỵện ở điạ phương khác còn nói về địa phương mình thì lúc nào cũng là đầu tư hiệu quả! Tôi không thấy có ĐBQH nào đề nghị do đầu tư dàn trải nên hãy bớt đầu tư ở địa phương mình đi", ông Thăng lớn tiếng.

Ông Thăng đề nghị: "Nếu QH thông qua Nghị quyết về đầu tư xây dựng cơ bản thì phải đồng thời giao nhiệm vụ cho các ĐBQH trước hết hãy làm tốt ở địa phương mình". Còn theo ông ĐB Đặng Văn Xướng: ''Quốc hội cần giám sát mạnh mẽ hơn! Hàng năm Chính phủ phải báo cáo Quốc hội về đầu tư xây dựng cơ bản! Hiện nay, năm nào Chính phủ cũng hứa cố gắng nhưng không mấy biến chuyển, đâu lại vào đấy''.

Ngày 17/11, các ĐBQH sẽ tiếp tục thảo luận và chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc.

  • Việt Lâm - V.Tiến

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
VietNamNet đoạt 3 giải báo chí đại đoàn kết dân tộc (16/11/2004)
Bí thư Quảng Trị: "Tỉnh tôi không có chuyện đầu tư sai" (16/11/2004)
Phải mạnh tay loại bỏ kiểu đầu tư xây dựng ''khép kín''! (16/11/2004)
Nghe báo cáo giáo dục như "đi vào rừng già" (15/11/2004)
Sẽ trả lời chất vấn cử tri vào cuối kỳ họp QH (15/11/2004)
"Không quan trọng Kiểm toán NN trực thuộc Chính phủ hay QH" (13/11/2004)
"Đường Hồ Chí Minh cũng phải cong cong một chút"? (13/11/2004)
Giám sát, phát hiện xong rồi... để đấy! (13/11/2004)
Năm 2005, Quốc hội giám sát dự án lọc dầu Dung Quất (12/11/2004)
Rủi ro khi sử dụng thuốc: Trách nhiệm thuộc về ai? (12/11/2004)
''Hụi, họ'' được coi như một hợp đồng vay tài sản (12/11/2004)
"Luật Dược cố gắng đi vào cuộc sống 90%" (11/11/2004)
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về sử dụng ngân sách (11/11/2004)
Chưa nên có luật cấm hay thừa nhận hiện tượng ''gay''! (11/11/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang