221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
545236
MTTQVN phải xây dựng được thiết chế giám sát xã hội
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
MTTQVN phải xây dựng được thiết chế giám sát xã hội
,

(VietNamNet) - Trưởng Ban tổ chức Trung ương Trần Đình Hoan đã phát biểu như vậy tại lễ kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất VN.

Tới dự  buổi lễ kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam có Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Đình Hoan, Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hoá Trung ương Nguyễn Khoa Điểm, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Lao động, Thương binh & Xã hội Nguyễn Thị Hằng, các thành viên Ban Thường trực Mặt trận cùng đại diện nhiều Bộ, ban, ngành đoàn thể Trung ương và địa phương.

TBT báo điện tử VietNamNet và đại diện các báo, đài nhận giải thưởng Giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc". (Ảnh: Nguyên Vũ)
Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Chủ tịch Mặt trận Phạm Thế Duyệt đã khẳng định: "Sự trưởng thành và phát triển của Mặt trận Dân tộc Thống nhất (MTDTTN) gắn bó chặt chẽ với những chặng đường phát triển của cách mạng Việt Nam".

Nêu cao vị thế của Mặt trận trong công cuộc đổi mới đất nước hôm nay, ông nói: "MTTQVN ngày nay đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, đặc biệt là động viên nhân dân nêu cao ý chí tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Trong đó, nổi bật hơn cả là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", gây được tiếng vang trong toàn xã hội; cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", giúp xây mới và sửa chữa hơn 216.000 căn nhà cho người nghèo trong cả nước...

Chủ tịch Phạm Thế Duyệt cũng thông báo về kết quả tháng cao điểm hưởng ứng cuộc vận động "Ngày vì người nghèo". Theo báo cáo của 39 tỉnh, thành phố, chỉ trong một tháng (từ 17/10 đến 18/11), nhân dân trong cả nước đã ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 56,17 tỷ đồng; các tập thể và cá nhân ủng hộ tại Quỹ Trung ương 2,5 tỷ đồng; đã xây mới được hơn 18.190 căn nhà cho người nghèo trong cả nước.

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã quyết định trao "Bằng ghi công" cho ba tỉnh được công nhận đã hoàn thành việc xây dựng "nhà đại đoàn kết" và đã xoá xong nhà tranh tre dột nát cho người nghèo: Hà Tĩnh, Hải Dương và Tuyên Quang.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trần Đình Hoan đã đánh giá cao sự đóng góp của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam thời gian qua. Ông nhấn mạnh: "Cần phải đánh giá đúng và tiếp tục phát huy những bài học thành công của công tác Mặt trận trong thời kỳ phát triển của đất nước. Phải nâng cao hơn nữa vị thế của Mặt trận và các đoàn thể quần chúng trong việc giải quyết hai vấn đề đang tồn tại rất lớn của đất nước cũng như của Đảng: Thứ nhất, xây dựng được thiết chế xã hội, cụ thể là thiết chế phản biện xã hội để phản biện cho tất cả các đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước để đảm bảo tính khách quan trong đường lối, chủ trương lãnh đạo của Đảng; thứ hai, Mặt trận phải tập trung tham gia tốt hơn cuộc đấu tranh chống tham nhũng của đất nước."

Ông Trần Đình Hoan cho rằng: Để làm được nhiệm vụ trên, phải xây dựng được thiết chế giám sát xã hội để dựa vào thiết chế đó, Mặt trận sẽ có những quyền hạn nhất định trong việc chất vấn và yêu cầu trả lời chất vấn, trong trường hợp phát hiện vi phạm... "Nếu Mặt trận tham gia được hai việc lớn đó, vị thế Mặt trận sẽ được nâng cao rất nhiều" - ông Trần Đình Hoan khẳng định.

  • Nguyệt Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,