221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
545386
Bộ trưởng KH-ĐT: Tôi không vô cảm với thất thoát...
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Bộ trưởng KH-ĐT: Tôi không vô cảm với thất thoát...
,

(VietNamNet) - ''Tôi khẳng định, Bộ trưởng không vô cảm, đảm bảo không vô cảm, mà kiên quyết, triệt để chống lãng phí thất thoát trong đầu tư. Chúng tôi mong và nhờ Quốc hội, ĐB Quốc hội ra tay giám sát! Bộ Kế hoạch và Đầu tư nguyện làm cơ quan của Chính phủ, của Quốc hội để làm tốt công việc này''.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc: "Tôi khẳng định tôi không vô cảm...".

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Võ Hồng Phúc đã rất xúc động nói như vậy khi ''đăng đàn'' giải trình trước Quốc hội về lãng phí, thất thoát xây dựng cơ bản, sáng 17/11.

"Các Bộ khác đồng tình, Bộ KH-ĐT cũng phải gật"

Trong ''giải pháp lớn'' về cơ chế, chính sách, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho biết sẽ sớm ban hành quy chế giám sát cộng đồng. ''Quy chế này sẽ tạo điều kiện cho người dân, cơ quan dân cử, đặc biệt cả báo chí tham gia giám sát'', ông nói. Quy chế này Bộ đã trình Thủ tướng xem xét.

Xoá bỏ ''xin - cho'' trong tín dụng ưu đãi, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 106, rút từ 51 lĩnh vực vay ưu đãi với 19 mức lãi suất còn 9 lĩnh vực ưu đãi với duy nhất một mức lãi suất. Theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, trong nghị định này có một điều khoản chưa từng có, đại ý '''từ nay nghiêm cấm các Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh ''xin'' tín dụng ưu đãi''.

Ông Phúc nói về cơ chế ''xin- cho'' trước đây: ''Các bộ ngành, địa phương xin, Thủ tướng cũng nể, các Bộ ngành khác đồng tình, thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng gật''.

Tâm điểm và đột phá trong các giải pháp của Chính phủ đưa ra là xoá ''quy trình khép kín''. Bộ trưởng Phúc cho biết, trong các dự án của WB, ADB đã ghi cam kết từ năm 2005, nếu đơn vị thi công thuộc bộ thì DN khác cùng Bộ đó không được tham gia đấu thầu. Vì Bộ là người nắm người, nắm tiền đối với các DN. Điều này sẽ hạn chế DN nhà nước khỏi ''cuộc chơi'' vì chỉ DN khác Bộ mới cùng tham gia.

Có một số đại biểu kiến nghị cổ phần hoá ngay, thành lập ngay công ty đầu tư tài chính nhà nước để quản lý vốn đầu tư, chống thất thoát, lãng phí. Bộ trưởng Phúc giải trình: ''Nếu ngày mai làm cũng chỉ có thể làm được như yêu cầu của WB, ADB! Còn nếu cổ phần ngay, Bộ Giao thông Vận tải ôm 8 cái ''cenco'', ngành thủy lợi có hàng chục DN thì chỉ có sập tiệm và hàng nghìn công nhân thất nghiệp''. Do đó, theo ông, cần phải có lộ trình chứ không thể làm ngay vì như thế sẽ thành ''liệu pháp sốc''.

Bộ KH-ĐT nguyện làm cơ quan của... QH!

"Chúng tôi mong QH ra tay giúp Chính phủ giám sát"
ĐB Nguyễn Thị Nương (Cao Bằng) tha thiết: ''Bộ KH-ĐT chưa kiên quyết với quy hoạch cảng biển, sân bay. Phân bổ ngân sách bây giờ cảm tính... Tôi muốn Bộ trưởng trả lời trước Quốc hội, có làm chuyển biến được tình hình thất thoát lãng phí không? Bộ trưởng có vô cảm không?''.

''Tôi khẳng định, Bộ trưởng không vô cảm, đảm bảo không vô cảm, mà trái lại, kiên quyết, triệt để chống lãng phí thất thoát đầu tư xây dựng cơ bản. Chúng tôi mong Quốc hội ra tay, nhờ Quốc hội ra tay, giúp Chính phủ giám sát. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nguyện làm cơ quan của Chính phủ, cơ quan của Quốc hội để làm tốt vấn đề này''. Bộ trưởng Võ Hồng Phúc đã xúc động và thẳng thắn trả lời.

''Có đại biểu đề nghị Chính phủ có báo cáo hàng năm trước Quốc hội về đầu tư xây dựng cơ bản. Tôi cho rằng đúng và đồng tình'', Bộ trưởng nói.

Ông cũng thể hiện quyết tâm: ''Xin hứa với Quốc hội chúng tôi sẽ kiểm tra, thanh tra, giám sát đầy đủ, báo cáo hàng năm trước Quốc hội, công khai cho dân biết. Nếu không, khuyết điểm ban đầu là nhọt nhỏ để lâu thành khối u lớn, sẽ khó chữa!''.

Cũng trong sáng nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đăng đàn để giải trình thắc mắc của đại biểu về quy hoạch cảng biển, sân bay, về sai phạm ở Tổng công ty Hàng hải Việt Nam. Ý kiến của một số đại biểu Quốc hội chưa thảo mãn với trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đào Đình Bình. Một số vấn đề như cảng biển, sân bay quá gần nhau, cảng vừa tu bổ xong đã phải di dời, tiền đầu tư cảng biển, sân bay lớn nhưng không bố trí được vốn... nêu ra trong báo cáo giám sát của UBTVQH chưa thấy nhắc đến trong phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng.

Bộ trưởng mới chỉ là tư lệnh lĩnh vực trên lý thuyết!

Qua báo cáo của Chính phủ, giám sát của Quốc hội và thảo luận của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An thấy nổi lên vấn đề, công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực còn nhiều bất cập, tồn tại. Các bộ ngành, địa phương chưa thực hiện tốt, đúng, đầy đủ nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Nguyễn Văn An nhấn vào nguyên nhân chủ quan: ''Đó chính là Bộ trưởng Bộ đó chưa đề cao trách nhiệm, quyền hạn được giao, chưa làm chủ lĩnh vực mình phụ trách''.

Vì sao như vậy? Chủ tịch Nguyễn Văn An chỉ rõ: ''Bộ trưởng tự ti, nể nang, né tránh, ngại va chạm. Nể nang cấp trên, cấp dưới, nể cả lãnh đạo ngang cấp''.

Ông đặt câu hỏi: '''Phải chăng Thủ tướng, Phó Thủ tướng chưa tạo điều kiện thật tốt cho các Bộ trưởng thực hiện chức năng, nhiệm vụ? Chưa đòi hỏi ráo riết các bộ trưởng hoàn thành công việc của mình?''.

Chủ tịch Nguyễn Văn An tỏ ra băn khoăn: ''Có Bộ trưởng nói với tôi, Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực chỉ trên lý thuyết, chứ thực tế chưa phải tư lệnh! Bộ trưởng nói nhưng Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh khác không nghe! Họ nói đây là ý kiến của đồng chí A, đồng chí B, là Nghị quyết của tỉnh uỷ, Hội đồng và Uỷ ban nhân dân không thể không nghe''.

''Cử tri, Quốc hội mong làm sao Bộ trưởng đi đến đâu, chỉ cần liếc mắt thì tình hình trở nên trật tự, yên ổn. Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho bộ trưởng làm ''tư lệnh lĩnh vực'', Bộ trưởng phải xứng đáng! Bộ trưởng phải thực sự anh tài! Xuống đông đông cạn, lên đoài đoài tan'', Chủ tịch như muốn nói lên tâm sự của hàng triệu cử tri đang theo dõi truyền hình trực tiếp.

Sau 2 chuyên đề giám sát về giáo dục và đầu tư xây dựng cơ, UBTVQH sẽ lấy kiến đại biểu về nội dung cụ thể của các nghị quyết này. Chủ tịch Nguyễn Văn An cương quyết: ''Ban hành nghị quyết phải tạo được sự chuyển biến trong giáo dục và đầu tư xây dựng cơ bản''!

  • Văn Tiến

Đầu tư dàn trải là chuyện riêng của địa phương khác?

(VietNamNet) - ''Nhiều ĐBQH khi nói về đầu tư dàn trải thường coi là chuỵện ở điạ phương khác! Còn nói về địa phương mình lúc nào cũng đầu tư hiệu quả!''.

Phải mạnh tay loại bỏ kiểu đầu tư xây dựng ''khép kín''!

(VietNamNet) - ''Sẽ loại bỏ dần tình trạng khép kín, tách chức năng quản lý nhà nước với quản lý kinh doanh trong xây dựng ở từng bộ, từng tỉnh thành''.

Nhiều cảng vừa tu bổ xong đã phải di dời...

(VietNamNet) - ''Cảng Sài Gòn vừa dồn sức tu bổ lớn nay lại phải di dời đi chỗ khác. Có tuyến bay nội địa, máy bay vừa cất cánh đã... hạ cánh''

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,