221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
546385
Sẽ mở cửa cho nước ngoài kinh doanh vận tải biển!
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Sẽ mở cửa cho nước ngoài kinh doanh vận tải biển!
,

(VietNamNet) - Sẽ thu hút mọi thành phần kinh tế, kể cả nước ngoài vào xây dựng khai thác cảng biển, kinh doanh vận tải biển.

Bộ trưởng Đào Đình Bình trả lời phỏng vấn báo chí!

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đào Đình Bình đã khẳng định như vậy với báo giới về những đột phá trong dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi). Dự luật này đã đưa ra lấy ý kiến Quốc hội vào chiều 19/11.

- Theo dự thảo Bộ luật, tàu nước ngoài vận tải giữa các cảnh nội địa phải xin phép Bộ trưởng Giao thông Vận tải, trong khi tàu trong nước thì không. Sửa luật để đáp ứng yêu cầu hội nhập nhưng sao vẫn còn sự phân biệt này?

- Nhiều nước trên thế giới dành quyền vận tải nội địa cho đội tàu của quốc gia đó. Chúng ta phải có sự bảo hộ cho các DN trong nước. Đây cũng là thông lệ quốc tế! Thế giới người ta không mở cửa hết! Trung Quốc vẫn dành quyền vận tải hàng hoá nội địa cho tàu biển của họ!

Chúng ta khẳng định dành quyền vận tải đó cho tàu biển mang cờ Việt Nam. Đã mang cờ Việt Nam không có nghĩa tàu sở hữu của Việt Nam mà những tàu biển của nước ngoài mang cờ Việt Nam cũng có thể tham gia vào vận tải nội địa. Đây là chính sách cần thiết trong bước đầu chúng ta hội nhập thế giới.

- Như vậy, việc đăng ký tàu mang cờ Việt Nam không dựa trên quyền sở hữu?

- Trong dự thảo Bộ luật đã quy định! Bởi vì chúng ta khuyến khích người ta mang cờ Việt Nam. Đất nước chúng ta nhỏ, đội tàu biển cũng có quy mô nhỏ, khiêm tốn. Làm cho tàu các nước treo cờ Việt Nam, thứ nhất là làm tăng uy tín vận tải biển Việt Nam trên trường quốc tế. Thứ hai, khuyến khích người ta mang cờ Việt Nam, kinh doanh đóng thuế cho mình. Chúng tôi cho rằng phải thông thoáng trong vấn đề này.

- Thẩm quyền bắt giữ tàu biển sẽ chuyển từ giám đốc cảng vụ sang toà án. Nhưng trong một số trường hợp khẩn cấp, thủ tục này sẽ làm mất thời gian?

- Dự thảo Bộ luật quy định có cơ sở bắt giữ thì việc bắt giữ phải đưa sang toà. Dù trong một thời gian ngắn mình cũng có điều khoản điều tiết vấn đề này. Chứ không phải trong một hai ngày chúng ta bỏ thẩm quyền bắt giữ tạm thời. Những vấn đề này sẽ được quy định cụ thể trong Pháp lệnh bắt giữ tàu biển.

- Đội tàu biển Việt Nam hiện chỉ chiếm 15% thị phần vận chuyển hàng hoá xuất, nhập khẩu. Dự luật có chính sách phát triển đội tàu biển của ta như thế nào?

- Có lẽ Bộ luật phải nhấn mạnh thêm nữa một số chính sách để phát triển đội tàu biển Việt Nam. Phải khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia vào vận tải biển. Sắp tới đây tham gia WTO, không những vận tải biển mà cả dịch vụ vận tải hàng hải cũng sẽ mở cửa ra cho các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này tạo nên môi trường cạnh tranh sống động và từ đó làm cho thị trường vận tải biển phát triển không chỉ về bề rộng mà cả về bề sâu.

Chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để lần thông qua Bộ luật này có những điều khoản bảo đảm sự tham gia của các thành phần kinh tế, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng trong kinh doanh vận tải biển.

- Còn việc phát triển hệ thống cảng biển thì sao?

- Phát triển hệ thống cảng biển là một trong những nội dung điều chỉnh của dự thảo Bộ luật. Chúng ta cũng phải đi theo phương thức xây dựng hệ thống cảng biển có nhiều thành phần kinh tế tham gia. Nhà nước có, trung ương, địa phương có, các DN có. Chúng tôi mong muốn có nhiều thành phần kinh tế tham gia vào xây dựng, khai thác cảng biển.

  • Văn Tiến thực hiện
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,