221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
547824
Đại biểu QH vẫn quan tâm đến giá thuốc
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đại biểu QH vẫn quan tâm đến giá thuốc
,

(VietNamNet) - Phiên thảo luận về Dự án Luật Dược tại Quốc hội ngày 24/11 vẫn xoay quanh nhnưng vấn đề như quản lý giá thuốc, chất lượng dược phẩm...

Soạn: AM 203879 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một cơ sở sản xuất thuốc trong nước

Đưa thực phẩm thuốc vào Luật: Nên hay không?

Khởi đầu cho ý tưởng đưa thực phẩm thuốc vào Luật Dược, đại biểu Trương Thị Vân (Nghệ An) cho rằng: Trong phạm vi điều chỉnh của Luật, nên áp dụng cả đối với thuốc thực phẩm hay còn gọi là thực phẩm chức năng và thiết bị y tế cấy ghép vào cơ thể. Lý do mà đại biểu Vân đưa ra là "vì thực phẩm thuốc là sản phẩm thực phẩm có chứa hoạt chất tác dụng như thuốc chữa bệnh nhưng với liều lượng thấp hơn, hỗ trợ hoạt động của các bộ phận của cơ thể".

Nếu không đưa thực phẩm thuốc vào phạm vi điều chỉnh, đại biểu Vân lo "các nhà kinh doanh có thể sẽ lợi dụng và tránh các thủ tục nghiêm ngặt về kinh doanh thuốc để nhập khẩu và phân phối thực phẩm thuốc. Đồng thời, sẽ đưa ra các thông tin sai lệch về tác dụng của thực phẩm thuốc cho người sử dụng, khiến người tiêu dùng sẽ sử dụng thuốc thực phẩm một cách tràn lan, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự tốn kém không cần thiết".

"Tôi tán thành với đại biểu Vân và một số đại biểu đã phát biểu trước tôi" - đại biểu tỉnh Thanh, Phạm Thị Hoa biểu lộ thái độ đồng tình trước khi cảnh báo thực trạng: "Hiện nay hàng loạt các thực phẩm thuốc đã được sản xuất đóng gói hoàn toàn, bày bán trên thị trường, thậm chí bày bán cả trong quản lý thuốc. Nếu chúng ta không điều chỉnh trong Luật này và cũng chưa biết điều chỉnh ở văn bản pháp luật nào thì chắc chắn không thể tránh khỏi hậu hoạ do nó gây ra, chí ít thì người bệnh cũng bị lừa sản phẩm đó là thuốc bổ hay thuốc để điều trị bệnh!". 

Phản bác lại quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Xuân Hướng (Hà Tĩnh) ví von: "Quan điểm của tôi là rau gì mà ăn ngon thì không làm được thuốc, cái gì là thuốc thì ăn không ngon và cái gì ăn cũng được mà làm thuốc cũng được thì chẳng có tác dụng gì".

Vị này dẫn chứng: Hiện nay chúng ta đang có phong trào lạm dụng vấn đề thức ăn để đưa vào thuốc, làm cho bệnh nhân tiền mất tật mang, điển hình là phong trào ngâm tỏi trong rượu, tuyên truyền uống cho xanh tóc, uống cho đỏ da. "Tôi cho đó là chuyện vô lý. Hiện nay tất cả các cuộc liên hoan đều uống mật gấu, may mà mật gấu dởm chứ nếu là thật thì chết hết rồi!" - đại biểu Hướng hài hước kết luận.

Quản lý giá thuốc phải vừa lợi người tiêu dùng, vừa lợi nhà kinh doanh

Cho rằng nếu quy định như dự thảo Luật thì không quản lý nổi giá thuốc, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Vy (Sơn La)  chỉ trích: "Các biện pháp đưa ra trong dự Luật không đủ sức bình ổn giá thuốc". Mối lo này của đại biểu Vy càng lúc càng lớn khi bà Vy liên tưởng đến tình huống "nếu thế giới có biến động giá thì ta có quản lý được không và bằng cách nào, trong khi việc sản xuất thuốc trong nước hiện mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu, còn thì phải nhập khẩu?!". Theo bà Vy, nên quy định chi tiết, cụ thể ngay trong Luật thành một chương riêng về giá thuốc với những biện pháp cụ thể để bình ổn giá thuốc.

Đ quản lý tốt giá thuốc, đại biểu Trương Thị Thu Hằng (Đồng Nai) đưa ra "sáng kiến": Cần phải có vai trò của nhà nước trong điều tiết và phân phối thuốc. Tức, phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Bộ Y tế và các Bộ quản lý chuyên ngành như Bộ Tài chính, Thương mại, Kế hoạch Đầu tư... Đặc biệt là phải có những chính sách vĩ mô về các lĩnh vực: quản lý thị trường, xuất nhập khẩu thuốc, sản xuất cung ứng thuốc, chính sách thuế đối với các loại thuốc thiết yếu. 

"Quan trọng hơn cả là về đầu tư phát triển để cho các doanh nghiệp dược trong nước sản xuất đủ thuốc có chất lượng tốt, giá cả hợp lý" - đại biểu Hằng nhấn mạnh.

Băn khoăn về sự công bằng giữa quyền lợi người tiêu dùng thuốc và nhà kinh doanh thuốc, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Nghệ An) dẫn chứng: Theo nội dung khoản 2, chương Quản lý giá thuốc của dự Luật, việc Chính phủ định giá một số loại thuốc thiết yếu, dù có giới hạn rõ là để phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn cụ thể nhưng vẫn "hoàn toàn không hợp lý". 

Theo cách lý giải của đại biểu Hoa, quy định này không chỉ mâu thuẫn với nguyên tắc được nêu ở khoản 1 là Nhà nước quản lý giá thuốc trên cơ sở tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, buôn bán thuốc theo quy định của pháp luật, mà còn trái với quy luật của cơ chế thị trường.

"Điều đó đồng nghĩa với việc không đảm bảo cho hoạt động kinh doanh và phát triển sản xuất thuốc phù hợp với cơ chế thị trường và được cạnh tranh một cách lành mạnh" - bà Hoa quy trách nhiệm. 

Giải pháp mà đại biểu Hoa đưa ra là Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ chung cho các hoạt động kinh doanh thuốc thiết yếu, có nghĩa là trong dự thảo Luật lần này, chúng ta phải thay từ "sản xuất" ở đây bằng từ "kinh doanh" vì khái niệm "kinh doanh" bao hàm cả việc sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, bán buôn, bán lẻ cũng như các dịch vụ bảo quản, dịch vụ kiểm nghiệm thuốc.

Bài toán bình ổn giá thuốc: "Nhà nước tăng cường đầu tư, khuyến khích phát triển công nghiệp dược"

"Cần phải có cơ chế để phát huy thế mạnh về nguồn dược liệu, năng lực sản xuất thuốc trong nước hiện nay", đại biểu Trương Thị Vân (Nghệ An) lên tiếng, sau khi chỉ rõ một số bất cập trong chính sách phát triển ngành công nghiệp dược Việt Nam hiện tại, điển hình là việc chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức, nhất là công nghiệp sản xuất nguyên liệu hoá - dược và công nghiệp sản xuất nguyên liệu thuốc kháng sinh. 

Đ thúc đẩy ngành công nghiệp dược phát triển, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng thuốc cho người tiêu dùng, theo đại biểu Vân, "Nhà nước cần khuyến khích sản xuất nguyên liệu thuốc như ưu đãi vốn, giao đất, miễn giảm thuế...".

Đại biểu Vũ Thị Huệ (Hưng Yên) thì táo bạo đề xuất: "Nên quy định rõ định hướng phát triển công nghiệp dược trong nước. Trên cơ sở những chính sách khuyến khích, đầu tư cho công nghiệp sản xuất thuốc của Chính phủ, phải dành ưu tiên hàng đầu cho phát triển nguồn nguyên liệu sản xuất thuốc để ta sản xuất đủ thuốc thiết yếu và sản xuất được thuốc xuất khẩu ra nước ngoài"...

  • Nguyệt Minh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,