221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
555000
Từ 1/1/2005, thu hẹp chi tiêu công tác phí, hội nghị
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Từ 1/1/2005, thu hẹp chi tiêu công tác phí, hội nghị
,

(VietNamNet) - Với mục đích chấn chỉnh tình hình lãng phí, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xem xét, cân nhắc khi cử người đi công tác và thu hẹp các mức chi tiêu công tác phí, tổ chức hội nghị, hội thảo.

Soạn: AM 220213 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Các đại biểu về dự hội nghị ngành sẽ không được ''bao'' ăn, nghỉ. (Ảnh chỉ mang tính minh họa).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Thị Nhân vừa ký ban hành Thông tư số 118 quy định chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị đối với các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trong cả nước. Đây là động thái mới nhất và cụ thể nhất mục tiêu chống lãng phí của Chính phủ.

Theo đó, kể từ 1/1/2005, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải xem xét, cân nhắc khi cử người đi công tác (về số lượng người và thời gian đi công tác) bảo đảm kinh phí được sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả trong phạm vi dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị đã được cấp có thẩm quyền thông báo. Ngoài ra, không được sử dụng ngân sách Nhà nước để chi thêm bất cứ khoản chi nào dưới bất kỳ hình thức nào cho người đi công tác và người đến công tác tại đơn vị.

Các cán bộ đi công tác được thanh toán tiền vé máy bay nếu là cán bộ, công chức thuộc các Bộ, ngành, đơn vị ở trung ương từ cấp Vụ và tương đương trở lên; các cán bộ, công chức có mức lương từ hệ số 4,75 trở lên (khi nhà nước thay đổi hệ số, mức lương thì căn cứ vào hướng dẫn chuyển xếp lương để xác định lại cho phù hợp).

Những trường hợp không được thanh toán công tác phí:

Thời gian điều trị tại bệnh viện, bệnh xá, nhà điều dưỡng, dưỡng sức
; Những ngày làm việc riêng trong thời gian đi công tác; Những ngày học ở trường lớp đào tạo tập trung dài hạn, ngắn hạn, được hưởng chế độ đối với cán bộ được cơ quan cử đi học; Những ngày được giao nhiệm vụ thường trú hoặc biệt phái tại một địa phương hoặc cơ quan khác. 

Bộ Tài chính cũng quy định các mức phụ cấp công tác cụ thể bao gồm: Phụ cấp tiền ăn và tiền tiêu vặt với mức chi từ 20.000 đồng/ngày/người đến 50.000 đồng/ngày/người. Người đi công tác được thanh toán tiền thuê phòng nghỉ tại nơi đến công tác với mức chi theo hóa đơn thu tiền thực tế, nhưng tối đa không quá 120.000 đồng/ngày/người.

Với mục đích chấn chỉnh tình hình lãng phí, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị khi tổ chức hội nghị tổng kết, đại hội với quy mô toàn quốc phải được phép bằng văn bản của Ban Bí thư hoặc Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị với quy mô toàn tỉnh, thành phố phải được phép bằng văn bản của Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy hoặc Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Hội nghị triệu tập toàn quận, huyện phải được phép bằng văn bản của Thường vụ Quận ủy, huyện ủy hoặc Chủ tịch UBND quận, huyện.

Đại biểu dự hội nghị tự trả tiền ăn, nghỉ bằng tiền công tác phí và một phần tiền lương của mình; Cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị trợ cấp tiền ăn, nghỉ, đi lại theo chế độ cho những đại biểu được mời không thuộc diện hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Không hỗ trợ tiền ăn, nghỉ đối với đại biểu được mời là cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, đại biểu từ các DN. 

Những khoản chi công tác phí, chi hội nghị không đúng quy định của Bộ Tài chính tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ xử lý kỷ luật người ra lệnh chi sai, hoặc xử phạt vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, đồng thời có trách nhiệm thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền đã chi sai.

  • Hồng Phúc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,