221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
558888
"Cấp dưới không nên đến nhà cấp trên chúc Tết!"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
'Cấp dưới không nên đến nhà cấp trên chúc Tết!'
,

(VietNamNet) - ''Các cơ quan Quốc hội thì cấp dưới không lên nhà cấp trên để chúc Tết. Văn phòng Quốc hội thì tất cả chuyên viên lẫn cấp vụ, cấp thứ không lên nhà Chủ nhiệm''.

Chủ tịch QH: Ta ngồi bàn thế này nhưng Tết này vẫn đâu vào đấy thì dân người ta không tin! Ảnh: Nguyên Vũ

Cơ quan QH sẽ làm, các Bộ nên thi đua!

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã nói như vậy nhân bàn về về sửa đổi Pháp lệnh thực tiết kiệm, chống lãng phí, sáng 24/12. VietNamNet xin đăng tải nội dung phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An:

''Ngay từ Tết tây (1/1/2005), các cơ quan Quốc hội (chứ tôi không nói cả Quốc hội), cấp dưới không lên nhà cấp trên để chúc Tết. Văn phòng Quốc hội thì tất cả chuyên viên lẫn cấp vụ, cấp thứ trưởng không lên nhà Chủ nhiệm. Vì để đi như thế xe cộ, xăng xe của dân, tiền của dân, quà cáp phần lớn cũng là của dân. Mà nếu quà cáp cá nhân cũng rất phiền cho lãnh đạo cấp trên.

Hiện nay có mặt ba bộ (Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp) tôi đề nghị ba bộ thi đua với các cơ quan của Quốc hội, thi đua với Văn phòng Quốc hội!

Không thích những vẫn phải ùn ùn đến nhà cấp trên

Ta ngồi bàn thế này nhưng Tết này vẫn đâu vào đấy thì dân người ta không tin! Hôm nay cũng xin báo cáo các anh Bộ trưởng, Thứ trưởng như thế! Tôi rất mong Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng thế, không để Thứ trưởng nào đến nhà! Không để Vụ trưởng, chuyên viên nào đến nhà! Rồi Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tư pháp cũng thế, rất là hoan nghênh!

Tôi có viết thành 2 câu lục bát dễ nhớ, tặng anh Sinh Hùng (Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Sinh Hùng), anh Đoan (Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trương Văn Đoan), anh Liên (Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên):

Ngày Tết - Ngày hội họ gia
Cấp dưới không phải đến nhà cấp trên

Họ là họ hàng, gia là gia đình, tôi nói tắt. Hội là sum họp. Ngày Tết truyền thống của ta là ngày sum họp gia đình, dòng họ, họ hàng, chứ không biến ngày Tết thành ngày hội gia đình của cơ quan, tức là cấp dưới lên cấp trên thành ''gia đình cơ quan''. Không chỉ riêng ngày Tết đâu, ở ta, ma chay, cưới xin đều là của dòng họ gia đình.

Vì lẽ này, cấp dưới rất sợ không đến trình diện Thủ trưởng thì sau lên lương cũng khó, cất nhắc cũng khó, đề bạt cũng khó, kết nạp Đảng cũng khó! Thế là tâm lý chứ có khi Thủ trưởng không phải như vậy! Rồi anh này lại nhìn anh kia, mình định không đến, đúng tinh thần Đảng, Nhà nước chỉ đạo lâu nay! Nhưng mà thấy ông kia đến, mình không đến thì sợ ông Thủ trưởng, nhất là sợ bà Thủ trưởng nhớ không đến.

Cho nên tâm lý nhiều lắm chứ không phải anh em thích thế đâu! Lãnh đạo cũng không thích, anh em cũng không thích nhưng cứ ùn ùn nhau làm! Mà nhà Thủ trưởng xe cộ đến nhiều, dân xung quanh người ta nhìn vào.

Hôm nay bàn về tiết kiệm, chống lãng phí tôi nói thêm với đồng chí Bộ trưởng, Thứ trưởng như thế. Tinh thần ta bàn nhưng làm sao thực hiện cho nó tốt!.

  • Văn Tiến ghi

Mời quý vị tham gia gửi ý kiến của mình về vấn đề này:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,