221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
560230
Độc giả hiến kế giám sát cán bộ đi "lễ cấp trên"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Độc giả hiến kế giám sát cán bộ đi 'lễ cấp trên'
,

(VietNamNet) - "Liệu VNN có thể lập website hỗ trợ Chính phủ trong việc này để đưa tên những người vi phạm lên đó? Công dân có bằng chứng như ảnh chụp, băng ghi âm, video.. có thể gửi cho VNN post lên và được hình thức khen thưởng xứng đáng". Đó là một trong những sáng kiến được độc giả gửi tới VietNamNet.

Công bố tên người vi phạm lên website

Độc giả Cao Mạnh Hùng, email: cao_hung2002@yahoo.com: 

Theo độc giả VietNamNet, công bố chứng cứ về việc cán bộ nhận quà và phong bì là một cách ngăn chặn nạn "lễ cấp trên" hiệu quả.

Tôi chưa rõ Chỉ thị của Thủ tướng ở đây là không nên hay là cấm tuyệt đối không được mang hoa, quà chúc tết đến cấp trên và sử dụng xe công vào mục đích cá nhân?

Nếu là cấm thì biện pháp xử lý như thế nào nếu phát hiện có người vi phạm (cả người đưa, người nhận quà, người lợi dụng xe công vào việc riêng)? Không rõ với Chỉ thị này, những người vi phạm có bị cách chức không? có bị buộc thôi việc không?

"Liệu VNN có thể lập website hỗ trợ Chính phủ trong việc này để đưa tên những người vi phạm lên đó? Công dân có bằng chứng như ảnh chụp, băng ghi âm, video.. có thể gửi cho VNN post lên và được hình thức khen thưởng xứng đáng".

Đề nghị Ban biên tập và độc giả cho thêm ý kiến! Xin trân trọng cảm ơn.

Độc giả Phúc Ngân, email: phucngan@fpt.vn:

Tôi đã nghe nhiều lãnh đạo nói về việc phải loại bỏ tình trạng cấp dưới biếu xén quà cấp trên nhưng thời gian qua, thực trạng này không những không giải quyết được mà còn phát triển hơn. Nếu QH và Chính phủ thực sự muốn loại bỏ tình trạng này, tôi xin hiến kế sau:

1. Công bố tên, địa chỉ, chức vụ người mang quà đến. Những người từ chối không nhận quà và mạnh dạn công khai người biếu quà sẽ được biểu dương và có hình thức khen thưởng (nếu qua kiểm tra thấy sự việc đó là có thật). Tất cả đều qua đường dây nóng của QH.

2. Cấp dưới đi biếu quà cấp trên, nếu cấp trên nhận có thể thông báo lại sự việc này qua đường dây nóng của QH. Trong trường hợp người đi biếu quà chủ động khai báo sẽ không phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào và được bảo đảm bí mật.

Điều quan trọng là "tâm" của người lãnh đạo

Độc giả Phan Phúc Trung, email: phanpt2004@yahoo.com

Đc giả Trần Đức Hải, TP.HCM, email: tranduchai2010@yahoo.com

Tôi rất vui mừng khi đọc được Chỉ thị của Thủ tướng và lời phát biểu của Chủ tịch Quốc hội về chống lãng phí trong dịp tết. Tôi là một nhân viên và không bao giờ muốn tặng quà sếp trong dịp tết để lấy lòng. Thế nhưng, Tết nào tôi cũng phải bỏ ra 1 tháng lương để mua quà cho sếp vì mọi người trong phòng hùn tiền mua quà cho sếp. Nếu từ chối thì lại sợ làm mất lòng anh em.

Vì thế, muốn làm vui lòng anh em để tạo bầu không khí tốt trong môi trường làm việc, tôi lại... bỏ tiền đi tặng quà sếp!


Theo tôi việc ra Chỉ thị này là rất cần thiết, nhưng vấn đề là ai sẽ kiểm soát việc thực hiện? Nói là nhân dân có quyền và nhiệm vụ giám sát nhưng trong tay họ lại không đủ công cụ để thực hiện bởi họ không thể tiếp xúc với những bằng chứng cụ thể.

Theo tôi, có rất nhiều cách để chạy chọt, đút lót cho cấp trên, không nhất thiết phải đến ngày tết. Và quanh đi nghĩ lại, vấn đề là ở con người, dù cho văn bản nhà nước có ra nhiều nhưng hiệu quả sẽ không cao nếu không có cơ chế để kiểm soát.  Chắc chắn một điều khi kiểm điểm cán bộ công chức, ai cũng tự cho mình là trong sạch, không tham nhũng nhưng khi nhân dân phát hiện, cơ quan điều tra truy tố thì khi ấy mới ngã ngửa ra.

Với tư cách là người dân thường, tôi mạo muội hiến kế có thể làm giảm bớt lãng phí tham nhũng.

Theo tôi, trước tiên bản thân cán bộ cấp trên phải thật sự vì dân, lo cho dân. Nếu trường hợp có người đến biếu quà làm các vị khó xử thì có thể nhận. Nhưng cán bộ có thể dùng số quà đó phát cho trại trẻ em mồ côi, hoặc giao nộp công quỹ để góp vào quỹ vì người nghèo. Làm như vậy nhân dân rất ủng hộ, đừng sợ nhiều rượu, nhiều quà, nhiều phong bì quá mà người dân dị nghị. "Cây ngay thì bóng tròn ", nếu cứ minh bạch thì các vị lãnh đạo đó sẽ chiếm được lòng tin yêu của nhân dân.

Nhân dịp sang gần sang năm mới Tết Dương lịch, Tôi kính chúc các vị Đại biểu Quốc hội - là người Đại biểu của nhân dân - trong sáng, đoàn kết, sức khoẻ và thể hiện quyết tâm chống tham nhũng!

Độc giả Vũ Anh Sơn, email: vophanfml@netzero.com

Tôi đã đọc lời phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Văn An và các bài liên quan đến chống tham nhũng trên VietNamNet. Rất ít khi được đọc những lời tâm huyết như vậy của một vị lãnh đạo cao cấp nên với tôi, đây là không chỉ là một lời tự sự, mà còn thể hiện quyết tâm lớn của Nhà nước.

Đúng là cái quan hệ "cấp dưới - cấp trên" vốn duy trì trong xã hội ta từ trước đến nay cần phải được dẹp bỏ. Việc "lễ cấp trên" ngày Tết là một thủ tục rất vô duyên. Cấp trên hay cấp dưới thì đều là đồng nghiệp của nhau, vì vậy, bản thân thủ trưởng các cơ quan phải quyết tâm dẹp bỏ thói quen vô duyên này.

Tôi chỉ xin đưa ra ví dụ ở cơ quan mình để quý vị tham khảo: Cơ quan tôi là một DN liên doanh, vị thủ trưởng của chúng tôi rất rõ ràng, minh bạch trong cách cư xử với nhân viên. Vị thủ trưởng của tôi đã từng phát biểu thế này: Chúng ta là đồng nghiệp của nhau, chẳng qua tôi là cấp trên vì tôi quán xuyến nhiều công việc hơn, nhưng tôi phải có trách nhiệm nhiều hơn, nhất là với các đồng nghiệp cấp dưới. Vì vậy, mọi người cứ lo làm tốt công việc của mình. Còn khi tết đến là dịp tôi gặp mặt gia đình và bạn bè, vì thế ngày đầu năm cấp trên và cấp dưới chúng ta cũng chỉ nên gặp mặt nhau vui vẻ. Thế là đủ tình nghĩa rồi

Qua đó, tôi muốn nhấn mạnh rằng, vấn đề ở đây là "phẩm chất của người lãnh đạo". ngoài ra, việc loại bỏ tận gốc cơ chế xin - cho  sẽ giải quyết được tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ quản lý...

Xin gửi đến các vị lãnh đạo lời chúc năm mới sức khoẻ và thành đạt!

Trên đây chỉ là một vài trong hàng trăm ý kiến của độc giả chuyển đến VietNamNet. Những đóng góp của quý vị sẽ được chúng tôi ghi nhận để chuyển đến các cơ quan chức năng tham khảo. Mời quý vị tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình.

Kiểm soát người đến lễ Tết nhà lãnh đạo bằng cách nào?
 

(VietNamNet) - ''Cái ta muốn chống là lợi dụng chúc Tết để cơ hội, tìm kiếm chức quyền... Muốn ngăn chặn, nhưng ra Chỉ thị rồi có kiểm soát được không?

Không được mang hoa, quà chúc Tết cấp trên!
 

(VietNamNet) - Thủ tướng vừa nghiêm cấm tổ chức liên hoan, ăn uống lãng phí; sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước, tập thể để thưởng, biếu, tặng trong dịp Tết...

Bỏ thói quen "lễ cấp trên": Dân muốn thực hiện ngay!
 

(VietNamNet) - Hàng trăm độc giả đã bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Văn An về việc cấp dưới không đến nhà cấp trên chúc Tết.

"Cấp dưới không nên đến nhà cấp trên chúc Tết!"
 

(VietNamNet) - ''Các cơ quan QH cấp dưới không lên nhà cấp trên chúc Tết. Văn phòng QH thì tất cả chuyên viên lẫn cấp vụ, cấp thứ không lên nhà cấp trên chúc Tết.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,