221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
560970
2005 là năm tuyên chiến với thất thoát và nhũng nhiễu
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
2005 là năm tuyên chiến với thất thoát và nhũng nhiễu
,

(VietNamNet) - Trong ngày làm việc cuối cùng, 30/12, của Hội nghị CP thường kỳ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã yêu cầu tất cả các thành viên CP, các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước lấy năm 2005 là năm tuyên chiến với dàn trải, thất thoát trong xây dựng cơ bản và nạn nhũng nhiễu, tham ô trong bộ máy hành chính.

Thủ tướng Phan Văn Khải. (Ảnh: Phạm Cường)

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, các tỉnh thành căn cứ vào chương trình chung của CP để triển khai ở đơn vị, địa phương mình ngay sau khi hội nghị kết thúc.

Thủ tướng nói: "Quy mô xây dựng cơ bản cần làm lớn hơn nhưng phải có hiệu quả. Các đồng chí Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm với các công trình của Bộ mình. CT các tỉnh thành phải chịu trách nhiệm quản lý chặt lĩnh vực này. Cuối cùng, tránh quyết định đầu tư sai bất cứ công trình nào, quyết định sai thì rất nguy hiểm. Thứ hai, khi quyết định đầu tư rồi thì xem xét kỹ các khâu trong quá trình đầu tư để tìm ra những chỗ có thể xảy ra tiêu cực. Tôi đề nghị từ Thủ tướng, Phó thủ tướng cho đến Bộ trưởng, CT tỉnh thành coi đây là nhiệm vụ phải làm được trong năm 2005".

Theo Thủ tướng, lẽ ra tăng trưởng kinh tế GDP năm 2004 không chỉ là 7,7% và năm 2005 tăng trưởng hoàn toàn có thể đạt trên 8,5%, nếu bộ máy hành chính không yếu kém, trì trệ và tiêu cực.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Đề nghị lãnh đạo các tỉnh thành cùng với CP tuyên chiến, đẩy lùi nạn này. Một là chống cho được nạn quan liêu, ít nhất là năm tới phải trong sáng hơn, phải tập trung giải quyết cho dân tốt hơn. Bên cạnh đó, nhũng nhiễu dân là rất tệ hại, cứ có tiền là xong xuôi, không có tiền thì bắt dân đi lên đi xuống không biết bao nhiêu lần, vì vậy các đồng chí phải tìm cách trị họ đi".

Về tăng trưởng kinh tế, Thủ tướng lưu ý đến việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng đi kèm chất lượng tăng trưởng, nhất là đối với các tỉnh, thành và các khu vực kinh tế trọng điểm. Thủ tướng khẳng định, để có tốc độ tăng trưởng cao, phải đặc biệt chú trọng đến hai lĩnh vực: Thúc đẩy khu vực kinh tế ngoài quốc doanh; Nâng cao chất lượng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách và tín dụng.

Đối với khối DN ngoài quốc doanh, Thủ tướng nêu rõ: "Đây là khu vực kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng cao, đầu tư lớn, giải quyết nhiều công ăn việc làm, nên các địa phương, Bộ ngành cần tiếp tục có các chính sách hỗ trợ ưu đãi, như về đất đai, tín dụng, tìm kiếm thị trường..., nhằm khuyến khích các DN, người dân bỏ vốn làm ăn.

Về đầu tư, Thủ tướng cho biết, quy mô đầu tư cả nước hiện nay là khoảng 17 tỷ USD/1 năm và sẽ còn tiếp tục tăng. Do đó, với vai trò đi trước, Nhà nước phải đảm bảo nguồn đầu tư ngân sách của mình có hiệu quả.

Thủ tướng hy vọng, với phong trào thi đua nước rút đã được phát động đến toàn dân và các cấp, các ngành; cùng các giải pháp quyết liệt của tất cả những người đứng đầu các đơn vị, địa phương; với nỗ lực hết mình của cán bộ công chức trong bộ máy, chắc chắn cả nước sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2005, thực hiện thắng lợi nghị quyết ĐH Đảng IX, tạo đà mạnh bước vào kế hoạch của nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.

  • Phạm Cường

 

 

 

 

 

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,