221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
564896
Chủ tịch TP.HCM đốc thúc thực hiện chống lãng phí
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Chủ tịch TP.HCM đốc thúc thực hiện chống lãng phí
,

(VietNamNet) - "Những đầu việc được nêu ra trong kế hoạch năm 2005 của TP.HCM rất nhiều. Nêu thì dễ, nhưng quan trọng hơn là làm cách nào và ai làm!".

CT UBND TP Lê Thanh Hải phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Phạm Cường)

Tại hội nghị triển khai nghị quyết của HĐND TP.HCM về phát triển kinh tế - xã hội năm 2005 vào ngày 11/1, CT UBND TP Lê Thanh Hải đã phát biểu như trên.

Ông Hải nói: "Nhiệm vụ xuyên suốt của TP.HCM năm 2005 là chống lãng phí, thực hành tiết kiệm. Vì vậy, mọi việc trong năm phải xoay quanh nhiệm vụ này". 

Theo đó, TP thông qua 4 chương trình cần thực hiện trong năm nay.

Đối với chống lãng phí và thất thoát trong chi đầu tư xây dựng do Sở KH - ĐT trực tiếp triển khai, TP có một số biện pháp cụ thể, như: Các chủ đầu tư cần tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thành từng dự án riêng; Sau khi thực hiện xong giải phóng mặt bằng mới triển khai đầu tư xây dựng công trình; Ngay từ giai đoạn lập dự án, các đơn vị tư vấn phải thực hiện nghiêm túc khảo sát xây dựng, khảo sát nhu cầu thị trường; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm định, giám sát đầu tư, quản lý đấu thầu...

Về lĩnh vực chống lãng phí và thực hành tiết kiệm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công và ngân sách nhà nước, đến cuối năm 2005 phải cơ bản hoàn thành việc tổng hợp, phân tích thực trạng sử dụng trụ sở, mặt bằng... thuộc sở hữu nhà nước; Kiên quyết thu hồi những trường hợp nhà đất do TP quản lý sử dụng không đúng mục đích; Việc xây dựng trụ sở, mua sắm tài sản phải tuân thủ nghiêm tiêu chuẩn, định mức và đúng thủ tục...

Về chống lãng phí ngày giờ công thuộc khu vực nhà nước, các sở, ngành có trách nhiệm rà soát các đơn vị để sắp xếp bộ máy khoa học, tiêu chuẩn hóa chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức; Tiến hành đánh giá, rà soát từng vị trí công tác và kiên quyết điều chuyển những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ; Tổ chức đánh giá, phân tích các nguyên nhân lãng phí thời gian lao động do bố trí không đúng người, đúng việc... Chương trình này do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trực tiếp triển khai.

Đối với chống lãng phí và thực hành tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, Sở VH - TT cần xây dựng mô hình mẫu về tổ chức lễ hội, đám cưới, đám tang và các hoạt văn hóa khác; Tạo dư luận xã hội hưởng ứng các hình mẫu trên, phê phán các hiện tượng xa hoa, lãng phí, trái thuần phong mỹ tục...

Ngoài ra, ông Hải nói: "Chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP năm nay là 12%, nhưng thực ra chúng ta phải quyết tâm đạt được 12,5%. Dịch vụ phải đạt 11,5%. Như vậy tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm mới đạt 11,5%".

"Cần phát huy sự năng động, sáng tạo mang tính truyền thống của TP" - ông Hải nhấn mạnh - "Việc một số quận như Tân Bình, Tân Phú... huy động được sức dân hiến đất mở đường với trị giá hàng trăm tỷ đồng là rất đáng biểu dương... UBND TP chủ trương phân cấp quản lý cho cơ sở gắn liền với phương tiện".

Một đại biểu huyện Bình Chánh góp ý: Số cuộc họp mà cán bộ cơ sở phải dự hiện quá nhiều, nên giảm đi. Thay vào đó, lãnh đạo TP cần xuống địa phương nhiều hơn, để sâu sát và giải quyết kịp thời những khúc mắc.

  • Phạm Cường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,