221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
571928
Không thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng?
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Không thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng?
,

(VietNamNet) - Tại buổi họp báo chiều 28/1, Người phát ngôn của Thủ tướng, ông Nguyễn Kinh Quốc, cho biết, hiện tại, đa số ý kiến cho rằng chưa cần thiết thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng.

Hồ sơ thi tuyển sẽ không còn phải công chứng?

Năm 2005, Chính phủ sẽ tập trung vào 4 vấn đề: cải cách hành chính, chống tham nhũng, thanh tra công vụ và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 1, các thành viên Chính phủ đã nghe và thảo luận về kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ năm 2005, Báo cáo về việc chuẩn bị Đề án Thanh tra công vụ, Chương trình chống tham nhũng của Chính phủ và Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ năm 2005.

Theo ông Nguyễn Kinh Quốc, đây là 4 vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này Chính phủ tập trung trong năm 2005.

''Trọng tâm của cải cách hành chính năm 2005 là tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ của cơ quan hành chính với dân và doanh nghiệp, loại bỏ sự phiền hà về thủ tục hành chính khi giải quyết công việc của doanh nghiệp'', ông Quốc dẫn lời của Thủ tướng.

Thủ tướng nhấn mạnh trong năm 2005 công tác cải cách hành chính cần tập trung rà soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế "một cửa" và Nghị quyết của Chính phủ về phân cấp, đẩy mạnh xã hội hóa, triển khai cải cách tiền lương, xây dựng và thực hiện đề án thanh tra công vụ, đồng thời chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Theo ông Quốc, Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến việc còn quá nhiều giấy tờ như hồ sơ địa chính còn 9 loại giấy, hộ tịch có đến 11 loại giấy tờ... Như hồ sơ xin việc hiện nay, Thi tuyển lấy có 20 người nhưng có đến 500 hồ sơ, mà cái nào cũng đòi công chứng. Điều này gây sức ép cho cơ quan công chứng, tạo kẻ hở tiêu cực (như ở một số phòng công chứng ở TP.HCM như báo chí nêu), đồng thời gây sức ép cho cả người thi tuyển.

Thủ tướng đã gợi ý cách làm từ ''tiền kiểm'' sang ''hậu kiểm'', người thi tuyển chỉ phải nộp đơn xin việc, điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Khi người nào công bố trúng tuyển, cơ quan tuyển người mới thẩm định văn bằng, chứng chỉ có hợp lệ hay không.

Ngay tại phiên họp, Thủ tướng đã giao luôn cho Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm thông tư hướng dẫn thi tuyển theo hướng này.

Năm 2005, đột phá minh bạch tài sản cán bộ, công chức

Chương trình phòng và chống tham nhũng của Chính phủ năm 2005. Chương trình sẽ tập trung vào 3 nội dung chính là rà soát hệ thống pháp luật về quản lý kinh tế-tài chính, quản lý tài sản công, các quy định về đầu tư xây dựng, đấu thầu, xây dựng văn hóa lãnh đạo và quản lý, thực hiện dân chủ trong quan hệ với dân và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Theo ông Quốc, Chính phủ xác định giải pháp đột phá, lâu dài, cơ bản là minh bạch hoá tài sản công chức. Tuy nhiên, cũng cần có lộ trình trong hoàn cảnh điều kiện của ta chưa kiểm soát được tài sản như thông qua tài khoản.

Riêng về gợi ý của Thủ tướng tại kỳ họp Quốc hội thành lập cơ quan chuyên trách chống tham nhũng, ông Nguyễn Kinh Quốc cho biết, đa số ý kiến cho rằng chưa cần thành lập cơ quan này để không xáo trộn về tổ chức, trong khi ta đã có đầy đủ cơ quan thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử; vấn đề là phối hợp giữa các cơ quan này như thế nào?

Về phía Chính phủ, Thủ tướng đã giao cho Thanh tra Chính phủ chủ trì phối hợp với các Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ theo dõi xử lý các vụ việc tham nhũng. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng được giao trực tiếp chỉ đạo chống tham nhũng của Chính phủ.

Vấn đề quà cáp, biếu xén, theo ông Quốc, Thủ tướng sẽ giao cho Bộ Tài chính quy định cụ thể, rành mạch về vấn đề này.

Ông Quốc cho biết, vừa qua, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Đoàn Mạnh Giao đã có công văn yêu cầu các địa phương, các đoàn ngoại giao không mang hoa quà đến Văn phòng Chính phủ chúc Tết. Kết quả làm rất nghiêm túc, chưa có địa phương mang hoa, quà lên Văn phòng Chính phủ để chúc Tết.

Năm 2005, tạm dừng mua sắm xe công

Trong thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, Thủ tướng nêu rõ cần giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm đã phát hiện về đất đai, cụ thể là cấp không đúng thẩm quyền, sử dụng đất sai mục đích tại Hà Nội và TP.HCM, rà soát và xử lý dứt điểm các trường hợp sai phạm trong việc xây dựng trụ sở và nhà công vụ, đồng thời chấn chỉnh việc chấp hành các quy định về mua sắm ôtô, đặc biệt là tại các doanh nghiệp Nhà nước.

Thủ tướng đồng ý đề nghị của Bộ Tài chính từ năm 2005 tạm dừng việc mua sắm xe công (trừ trường hợp như chia tách, thành lập tỉnh mới).

Theo ông Quốc, ngay những xe cũ, hư hỏng của cơ quan cũng phải thực hiện điều chuyển trong nội bộ ngành mà không được mua xe mới. Thủ tướng cũng giao cho Bộ Tài chính quy định định mức, tiêu chuẩn xử dụng xe công, ban hành quy định cụ thể xử lý đối với xe vượt quá tiêu chuẩn.

Đầu tháng 3/2005, ban hành nghị định về thanh tra công vụ

Về công tác thanh tra công vụ, trước mắt Chính phủ sẽ tập trung kiểm tra việc thực hiện chức trách, công vụ của cán bộ, công chức, trong đó tập trung kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra các vụ việc tham nhũng, tiêu cực và cán bộ, công chức thuộc các ngành, lĩnh vực liên hệ trực tiếp với dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng đã giao cho Bộ Nội vụ hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về thanh tra công vụ, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 2 tới và dự kiến ban hành vào đầu tháng 3.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 1, Chính phủ cũng đã nghe và thảo luận về các dự án Luật Công an nhân dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và dự thảo Nghị định về hướng dẫn một số điều của Luật Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,