221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
582730
Nhiều cơ quan không dùng xe công đi chơi xuân
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Nhiều cơ quan không dùng xe công đi chơi xuân
,

(VietNamNet) - Đây là đánh giá của Văn phòng Chính phủ trong Công văn số 839/VPCP-TH ngày 23/2 tổng hợp tình hình cả nước tổ chức đón Tết Ất Dậu 2005.

Một số địa phương không bắn pháo hoa đêm giao thừa để tiết kiệm ngân sách.

''Nhiều cơ quan chấp hành tốt quy định về không sử dụng công quỹ để thưởng Tết và liên hoan, không dùng ngân sách nhà nước để biếu, tặng quà, in lịch 2005, không dùng xe công đi chúc Tết và đi chơi các Hội Xuân sau Tết. Nhìn chung, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và nhân dân ở nhiều nơi ăn Tết vui vẻ, tiết kiệm, không phô trương, xa hoa lãng phí'', báo cáo của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Để tiết kiệm ngân sách, tập trung cho việc giải quyết khó khăn vì dịch cúm gia cầm, chăm lo nhiều hơn cho đối tượng chính sách và người nghèo, có 9 tỉnh không bắn pháo hoa vào đêm giao thừa là Hà Giang, Hà Nam, Thái Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Phú Yên, Minh Thuận và Long An.

Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về đốt pháo hoa, pháp nổ trong đêm giao thừa và trong 2 ngày mồng 1 và mồng 2 Tết nhiều hơn năm trước, điển hình là ở Nghệ An. Một số tệ nạn khác như rượu chè, cờ bạc chưa giảm.

Hoạt động tôn giáo của chức sắc và tín đồ các tôn giáo diễn ra bình thường, cơ bản ổn định. Chức sắc và tín độ các tôn giáo phấn khởi đón nhận các chủ trương chính sách tôn giáo của Đảng và Nhà nước mới được ban hành.

Các chùa của Phật giáo được tu sửa khang trang phục vụ nhân dân trong dịp Tết theo truyền thống dân tộc. Bên cạnh đó, các sinh hoạt dâng sao giải hạn đầu năm, đốt vàng mã tốn kém vẫn còn khá nặng nề.

Không còn tình trạng các cơ quan nhà nước dùng xe công đi chúc Tết và đi chơi các Hội Xuân sau Tết.

Báo cáo nhận xét tình hình khiếu kiện trong dịp Tết không có diễn biến phức tạp. Tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ở Hà Nội, ngày 7/2/2005 (tức ngày 29 Âm lịch) có đoàn 20 người của thị xã Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) khiếu kiện về vấn đề đền bù, giải toả làm kè Tây sông Vân và đoàn 14 người thuộc một số xã thuộc huyện Đông Anh (Hà Nội) đến tố cáo việc cán bộ xã bán đất trái phép, tham nhũng và cán bộ huyện bao che cho hành vi này. Tranh tra Chính phủ đã tổ chức tiếp, giải thích và động viên cho đồng bào về quê ngay trong ngày.

Tuy vậy, trong thời gian Tết vẫn còn rải rác một số người thuộc các tỉnh: Bạc Liêu, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Tiền Giang, Khánh Hoà... ở lại Hà Nội để chờ giải quyết khiếu kiện!

Vào ngày đầu năm mới Âm lịch, một số công dân ở Song Khê, Tam Hưng (tỉnh Hà Tây) tiếp tục kéo lên Tranh tra Chính phủ yêu cầu thực hiện kết luận giải quyết khiếu kiện. Các bộ, ngành liên quan đều bố trí cán bộ thường trực tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ở Hà Nội và TP.HCM để tiếp và giải quyết kịp thời các khiếu kiện phát sinh trong dịp nghỉ Tết.

Đánh giá chung của Văn phòng Chính phủ là các bộ ngành và địa phương đã thực hiện nghiêm chỉnh các Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cho nhân dân đón Tết cổ truyền dân tộc.

Báo cáo của Văn phòng Chính phủ được tổng hợp trên cơ sở các báo cáo của 21/25 bộ và cơ quan ngang bộ, 11/14 cơ quan thuộc Chính phủ và 62/64 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tính đến hết ngày 22/3).

  • V.Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,