221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
596236
MTTQ giám sát hiệu quả các dự án kinh tế-xã hội
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
MTTQ giám sát hiệu quả các dự án kinh tế-xã hội
,

(VietNamNet) - Giám sát có hiệu quả các chương trình dự án kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số như định canh, định cư, xoá đói giảm nghèo, xử lý các vấn đề bức xúc, các điểm nóng... là một trong những hoạt động đáng ghi nhận của MTTQVN trong hai năm phối hợp công tác với Thường trực Hội đồng dân tộc của QH.

Trong năm 2005, Mặt trận sẽ cùng phối hợp giám sát với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội về chương trình 135 để báo cáo, kiến nghị với Đảng, Nhà nước

Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQVN Huỳnh Đảm đã cho biết như vậy trong Báo cáo sơ kết hai năm phối hợp hoạt động giữa Mặt trận và Hội đồng dân tộc của Quốc hội, diễn ra chiều nay, 17/3, tại trụ sở Mặt trận.

Theo đó, trong hai năm 2003 - 2004, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQVN đã trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn Mặt trận các tỉnh vùng dân tộc Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và những nơi có đồng bào dân tộc, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành liên quan tham gia giám sát việc thực hiện chương trình dự án kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong đó có những dự án xoá đói giảm nghèo, định canh định cư, cử tuyển, đào tạo cán bộ dân tộc thiểu số chủ động nắm bắt tình hình diễn biến mới trong vùng đồng bào dân tộc, kịp thời phối hợp động viên, hoà giải, xử lý các vấn đề bức xúc, các điểm nóng.

Ngoài việc thực hiện tốt các chương trình giám sát nói trên, theo ông Huỳnh Đảm, Mặt trận còn có vai trò quan trọng, trực tiếp trong việc vận động các đồng bào dân tộc thiểu số nhiệt tình tham gia hưởng ứng cuộc vận động xoá đói giảm nghèo, xoá nhà tranh tre, vách đất trong đồng bào các dân tộc thiểu số, đem lại kết quả đáng khích lệ.

"Hầu hết các tỉnh vùng dân tộc thiểu số đã vận động làm tốt nhà đại đoàn kết. Đặc biệt, 3 tỉnh Tuyên Quang, Hải Dương và Hà Tĩnh đã hoàn thành việc xoá nhà dột nát cho đồng bào nghèo" - ông Huỳnh Đảm phấn khởi thông báo.

Thêm những kết quả đáng ghi nhận trong 2 năm phối hợp hành động mà Mặt trận đạt được, đó là công tác xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là tham gia xây dựng củng cố chính quyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Minh chứng rõ nét là công tác bầu cử HĐND các cấp vừa qua đã đạt được kết quả rất tốt.

Ngay cả Tây Nguyên - một số nơi vừa mới xảy ra điểm nóng nhưng tỷ lệ dân đi bầu vẫn rất cao (chiếm tới 98%), đồng thời, tỷ lệ cán bộ dân tộc thiểu số tham gia HĐND các cấp và tham gia đoàn thể cũng tăng hẳn so với trước.

Lần đầu tiên, Đại hội VI Mặt trận tổ quốc Việt Nam nhiệm kỳ 2004 - 2009 đã tập hợp được đông đủ đại biểu của 54 dân tộc và 6 tôn giáo lớn, thể hiện rõ khối đại đoàn kết cộng đồng ở cơ quan cấp chiến lược của Mặt trận, mở ra bước ngoặt mới trong sự phát triển bền vững đi lên xây dựng và Uỷ ban Trung ương MTTQVN sẽ cùng phối hợp giám sát với Hội đồng Dân tộc của Quốc hội về chương trình 135 để báo cáo, kiến nghị với Đảng, Nhà nướcbảo vệ tổ quốc của khối đại đoàn kết dân tộc.

"Tại nhiệm kỳ Đại hội này, ông Cư Hoà Vần, dân tộc Mông, nguyên là Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã được đầu làm Phó Chủ tịch Mặt trận" - ông Huỳnh Đảm dẫn chứng.

Theo Nghị quyết của Quốc hội về chương trình giám sát năm 2005, Ban Thường trực MTTQ sẽ tham gia giám sát cán bộ, công chức, Đảng viên ở khu dân cư nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ...".

  • Hải Âu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,