221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
618502
Chống lãng phí là tiêu chí xây dựng danh hiệu văn hóa
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Chống lãng phí là tiêu chí xây dựng danh hiệu văn hóa
,

(VietNamNet) - Ngày 22/4, TP.HCM đã tổ chức tổng kết 10 năm cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ở khu dân cư (1995-2005), 5 năm phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ở TP. HCM.

Ông Lê Hiếu Đằng, PCT MTTQ TP.HCM, Phó Ban chỉ đạo cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của TP, cho biết:

Trong 10 năm qua, cuộc vận động đã đi vào đời sống xã hội; có sự lồng ghép với các chương trình, công trình trọng điểm của TP, như: phát triển kinh tế - xã hội, công trình chào mừng 30 năm thống nhất đất nước, xoá đói giảm nghèo, chương trình "3 giảm"…

Sau 10 năm, có hơn 10.000 hộ gia đình được trợ giúp và đã vượt chuẩn nghèo giai đoạn I; hơn 1,8 triệu người được giải quyết việc làm ổn định đời sống; hơn 600.000 lượt gương người tốt việc tốt được bình chọn và tuyên dương ở 3 cấp.

TP.HCM đã vận động xây dựng và trao tặng gần 15.000 nhà tình thương, gần 3.000 nhà tình nghĩa cho gia đình thương binh, liệt sĩ; cấp 6.613 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ; phụng dưỡng 536 mẹ VN anh hùng…

Trong 10 năm, có hơn 4,9 triệu lượt hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá, trong đó có hơn 2.000 lượt hộ được TP tuyên dương.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Ban chỉ đạo "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" TP.HCM, cho rằng:

Các Sở ngành, Mặt trận, đoàn thể, cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần tập trung nhiều hơn vào việc thực thi và giám sát thi hành chính sách, luật pháp liên quan đến gia đình và khu dân cư.

Sự tập trung trên nhằm tạo điều kiện tốt cho các gia đình phát triển về mọi mặt, như: chăm sóc và giáo dục con em trở thành những công dân có ích cho xã hội; phát huy tốt mối quan hệ tình làng nghĩa xóm; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh tại khu dân cư...

Bên cạnh đó, phải làm sao cho các gương điển hình, các mô hình tiêu biểu có sức lan tỏa ngày càng rộng, tạo thành chuẩn giá trị xã hội mang tính nhân văn sâu sắc trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Năm 2005 và những năm tới, TP.HCM sẽ đưa nội dung chương trình của năm là chống lãng phí và thực hành tiết kiệm vào các tiêu chí xây dựng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở; đẩy mạnh phong trào người tốt, việc tốt theo hướng mở rộng phạm vi đến các cơ quan, cac địa bàn như: bến xe, công viên, chợ...

TP sẽ đặc biệt chú trọng đến những gương người tốt, việc tốt trên lĩnh vực cải cách hành chính; tiếp tục các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện để TP hoàn thành xóa nghèo giai đoạn II theo chủ trương của Đảng bộ TP.

Theo ông Đinh Quang Ngữ, thứ trưởng Bộ văn hóa thông tin, phó ban chỉ đạo TW về cuộc vận động, một bài học kinh nghiệm cần được nhấn mạnh là phải phát triển, nâng cao nhận thức đối với các tầng lớp nhân dân, tạo sự tự nguyện tham gia cuộc vận động một cách tích cực.

  • Phạm Cường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,