221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
638248
Quân đội muốn tuyển sinh viên tốt nghiệp đại học
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Quân đội muốn tuyển sinh viên tốt nghiệp đại học
,

(VietNamNet) - Rút ngắn độ tuổi gọi nghĩa vụ quân sự xuống 25 tuổi, quân đội có thể gọi nhập ngũ những sinh viên tốt nghiệp đại học đang ở độ tuổi này.

Độ tuổi gọi nghĩa vụ quân sự được rút ngắn từ 18-27 xuống 18-25.

Trình bày dự án Luật Nghĩa vụ quân sự trước Quốc hội chiều 16/5, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phạm Văn Trà cho biết, dự luật lần này đã rút ngắn độ tuổi gọi nghĩa vụ quân sự thời bình từ 18 đến 27 tuổi xuống 18 đến 25 tuổi.

Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ được rút ngắn từ 2 năm còn 18 tháng. Riêng hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan và binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào đào tạo, hạ sĩ quan và binh sĩ trên tàu hải quân thời gian phục vụ tại ngũ rút ngắn từ 3 năm còn 2 năm.

Theo Bộ trưởng Trà, chọn giới hạn trên ở độ tuổi 25 tuổi là phù hợp. Ở độ tuổi này, đa số sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường. Quân đội có thể gọi họ nhập ngũ để tăng số lượng quân nhân có chuyên môn, trình độ, góp phần vào xây dựng lực lượng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Tuy nhiên, thảo luận dự án luật này sáng 17/5, ĐB Nguyễn Đức Dũng (Kon Tum) đề nghị rút ngắn xuống độ tuổi 24 vì số lượng gọi nhập ngũ hiện nay ở tuổi 25 chỉ chiếm 1%. Còn nếu quân đội cần người có trình độ thì bỏ hạn chế về độ tuổi với người có chuyên môn, trình độ.

Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) băn khoăn thời hạn tại ngũ 2 năm của binh sỹ chuyên môn kỹ thuật là hơi ngắn. ''Nếu chỉ còn 2 năm thì thời gian thực hành và kinh nghiệm rất ít'', bà nói. Bà Nguyễn Thị Loan (ĐB Vĩnh Phúc) cũng nêu lý lẽ: ''2 năm đã xuất ngũ sẽ lãng phí trình độ đào tạo, trong khi chuyên môn đó không giúp cho cuộc sống bên ngoài''.

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thanh Hoá, Đại tá Lê Hữu Sinh (ĐB Thanh Hoá) cho biết, dự luật bây giờ mới đưa giáo dục, công an, tư pháp vào Hội đồng tuyển quân nhưng địa phương ông đã làm lâu nay. Ông nói về sự cần thiết tham gia của cơ quan giáo dục: ''Có người mới chỉ tốt nghiệp lớp 10 những khai là đã tốt nghiệp 12. Hoặc có người không muốn gia nhập quân ngũ nói không biết chữ nhưng thực tế đã tốt nghiệp trung học cơ sở. Cho nên phải có mặt cơ quan giáo dục ở đó để thẩm định''.

Đại biểu Nguyễn Thị Khá lưu ý việc gọi nhập ngũ đối với gia đình nghèo: ''Nếu đó là người trụ cột kinh tế của gia đinh, đi nghĩa vụ quân sự thì gia đình sinh sống ra sao? Họ cũng không yên tâm rồi có khi đào ngũ?''. Còn ĐB Trần Văn Kiệt (Vĩnh Long) đề nghị hoãn gọi nhập ngũ với học sinh thi tốt nghiệp trung học phổ thông bị trượt. ''Bằng tốt nghiệp này là cơ sở để thi vào cao đẳng, đại học. Nếu đi nghĩa vụ về thì kiến thức hao hụt càng khó thi tốt nghiệp''.

Nhằm tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho bộ đội xuất ngũ, ĐB Nguyễn Thị Loan đề nghị quy định vào luật việc tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho đối tượng này. Một số về quê thì cũng nên ưu tiên đưa vào nguồn cán bộ ở thôn, xã.

  • Văn Tiến

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,