221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
644808
Quốc hội thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi)
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Quốc hội thông qua Luật Giáo dục (sửa đổi)
,

(VietNamNet) - Mặc dù có ý kiến đề nghị hoãn nhưng Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được Quốc hội biểu quyết thông qua chiều 20/5 với 71,46% đại biểu tán thành. Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2006.

Quốc hội đã quyết định bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS.

Giữ nguyên tên gọi các cấp học phổ thông

Về tên gọi của các cấp học phổ thông, theo Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Trần Thị Tâm Đan, kết quả phát biểu thăm dò ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy tỷ lệ ''ngang ngửa''. Có 151 ý kiến (chiếm 45,48%) ủng hộ việc giữ tên gọi như hiện nay là tiểu học, trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông. 146 ý kiến (chiếm 43,97%) tán thành đổi lại như trước đây: cấp 1, cấp 2, cấp 3.

Trình bày quan điểm của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), bà Tâm Đan cho rằng tên gọi như hiện nay nhìn chung là phù hợp. Tên gọi này đã được sử dụng nhiều năm nay và nhiều người cũng đã quen dần. Tên gọi ''phổ thông trung học'' cần nghiên cứu để xác định chính xác hơn, nhưng đến nay ý kiến còn rất khác nhau và cũng chưa có tên gọi thật chính xác, thuyết phục.

Mặt khác Điều 36 Hiến pháp có nhắc đến ''thực hiện phổ cập THCS''. Nếu thay đổi tên gọi cấp học thì sẽ không đúng với câu chữ trong hiến pháp. Với những lý do như vậy, UBTVQH đề nghị giữ tên gọi như hiện nay.

Một bộ sách giáo khoa cho một chương trình

Một vấn đề hết sức mới mẻ và được bàn cãi nhiều là một chương trình có nhiều bộ sách giáo khoa không đã ''gút'' lại. Bà Tâm Đan cho biết, kết quả phát phiếu lấy ý kiến đại biểu cho thấy trong số 332 ý kiến trả lời, có 203 ý kiến (chiếm 61,14%) tán thành việc một chương trình, một sách giáo khoa. Chỉ có 121 ý kiến chiếm 36,45% tán thành một chương trình, một số bộ sách giáo khoa. Trong số 8 ý kiến còn lại, có 2 ý kiến đề nghị một chương trình có một bộ giáo khoa chính và một số bộ sách giáo khoa để tham khảo.

Quan điểm của UBTVQH ủng hộ một chương trình có nhiều sách giáo khoa để huy động trí tuệ của xã hội trong việc biên soạn, có thể lựa chọn sách giáo khoa tốt nhất, phù hợp với từng địa phương. Tuy nhiên, dự luật bổ sung đã thuận theo đa số đại biểu Quốc hội: ''Trước mắt có bộ sách giáo khoa thật tốt, khi có kinh nghiệm sẽ áp dụng một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa''.

Bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS

Một tin vui đến cho các em học sinh là Quốc hội đã quyết định bỏ kỳ thi tốt nghiệp THCS. Theo kết quả phát phiếu xin ý kiến Quốc hội, 227/332 ý kiến (chiếm 83,84%) tán thành bỏ thi tốt nghiệp THCS, chỉ có 48 ý kiến không tán thành. Học sinh học hết chương trình trung học cơ sở có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ được trưởng phòng giáo dục cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp THCS.

Tuy nhiên, UBTVQH cũng lưu ý Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với UBND cấp tỉnh chỉ đạo sát sao việc thực hiện chương trình giáo dục, tổ chức tốt việc thi hết môn, kiểm tra học kỳ, kiểm tra cuối năm để đảm bảo chất lượng giáo dục ngay trong quá trình dạy và học.

Sẽ tiến tới xây dựng một bộ luật về giáo dục

UBTVQH cho rằng, hoàn thiện các văn bản pháp luật trong lĩnh vực giáo dục phải mất một số năm. Bên cạnh Luật giáo dục hiện nay mang tính chất như một luật khung quy định những nội dung chung nhất cho các lĩnh vực giáo dục thì sẽ phải ban hành những luật chuyên ngành, như Luật giáo dục phổ thông, Luật Giáo dục dạy nghề, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo viên.

''Các luật cụ thể đó cùng với Luật Giáo dục (sửa đổi) và các văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành về giáo dục sẽ là cơ sở quan trọng để tiến tới xây dựng một bộ luật về giáo dục nhằm hoàn thiện môi trường pháp lý cho lĩnh vực giáo dục'', bà Tâm Đan thể hiện ý kiến của UBTVQH.

Cũng trong chiều 20/5, Quốc hội đã thông qua Luật Quốc phòng.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,