221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
657592
Đại biểu đồng tình chống lãng phí ngay trong QH
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Đại biểu đồng tình chống lãng phí ngay trong QH
,

(VietNamNet) - Đại biểu Hồng Vy hết sức đồng tình việc Quốc hội rút ngắn thời gian mỗi lần phát biểu của đại biểu từ 15 phút xuống 10 phút.

Năm 2005, Chính phủ tập trung vào 4 vấn đề: cải cách hành chính, chống tham nhũng, thanh tra công vụ và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bệnh lãng phí đã được các đại biểu Quốc hội ''mổ xẻ'' để tìm ra thuốc đặc trị khi bàn về dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí sáng nay (7/6). Phiên họp này của Quốc hội được truyền hình trực tiếp.

Trách nhiệm người đứng đầu ở đâu?

Nhiều đại biểu đánh giá, dự luật đã kê đơn thuốc không đủ liều. Theo ĐB Tào Hữu Phùng (Hà Tây), chế tài không nên chỉ dừng ở ''kỷ luật, bồi hoàn'' mà nặng hơn phải truy cứu trách nhiệm hình sự. ĐB Huỳnh Thị Dã Thanh kê liều thuốc mạnh: ''Đưa vào luật quyền của Chính phủ xử lý người đứng đầu bộ, ngành, địa phương để lãng phí''.

ĐB Lê Minh Hồng (Ninh Bình) cũng hết sức băn khoăn về xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Theo ĐB Hồng, báo cáo kết quả 6 năm thực hiện Pháp lệnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đưa ra rất nhiều con số lãng phí đến giật mình. Thế nhưng lại không hề thấy một số liệu nào ''vạch mặt, chỉ tên'' đã kỷ luật cá nhân, tổ chức vi phạm. ''Công khai người vi phạm, mức độ xử lý vi phạm, luật mới có ý nghĩa'', ông lớn tiếng.

Không có quy hoạch, chỉ chống lãng phí ở ngọn!
ĐB Đặng Như Lợi (Cà Mau) cho rằng có những lãng phí 30-40 năm sau, thậm chí một thế hệ mới thấy được. Muốn chống lãng phí toàn diện trong sử dụng đất đai, tài nguyên, thời gian lao động, tiền và tài sản của nhà nước phải quy hoạch. ''Không có quy hoạch, chống lãng phí chỉ ở ngọn mà không phải từ gốc''. Theo ông, phải có đầy đủ các quy hoạch, kể cả quy hoạch cán bộ. Ông nói: ''Lao động trong khu vực nhà nước là buông lỏng nhất, có thể cắt giảm đi 30%''. Còn theo ĐB Nguyễn Thị Tuyết Nga (Hà Tĩnh), cần phối hợp giữa cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

ĐB Nguyễn Thị Ánh Tuyết (Quảng Ngãi) phê phán định mức tiền phòng lạc hậu, ''buộc người ta ngủ 1 đêm khai là 2 đêm, phải nói dối Nhà nước''. Theo bà, để cho công bằng, cần quy trách nhiệm của cơ quan ban hành tiêu chuẩn, định mức. ĐB Lê Minh Hồng cũng cho rằng định mức, tiêu chuẩn lạc hậu làm cho luật mất thiêng. Do đó ông đề nghị đưa vào luật nguyên tắc: Ban hành các tiêu chuẩn, định mức hợp lý, đồng bộ, kịp thời.

Bên cạnh công khai xử lý vi phạm, theo ĐB Huỳnh Thị Dã Thanh, cần công khai nhà cửa, đất đai, ôtô và tiêu chuẩn, định mức sử dụng các tài sản này cho dân biết để giám sát. ĐB Nguyễn Mạnh Hùng (Hà Nam) không đồng tình khi dự luật quy định người sử dụng tài sản công như ôtô, điện thoại vào việc riêng phải trả tiền. ''Gọi điện thoại trong một phòng nhiều người không phát hiện ra là ai rồi cũng hoà cả làng'', ông nói.

ĐB tiết kiệm thời gian cho Quốc hội... 4 phút!

ĐB Nguyễn Thị Hồng Vy (Sơn La) lên tiếng cảnh báo về lãng phí về thời gian, nhất là thời gian lao động. Bà minh chứng: ''Có cơ quan mà 4 người chỉ làm mỗi công việc thay... cái phích nước''. Theo bà, lãng phí tài sản đau xót nhưng lãng phí thời gian là kẻ thù vô hình, không kém phần ''xót xa''.

Bà Hồng Vy hết sức đồng tình việc Quốc hội rút ngắn thời gian mỗi lần phát biểu của đai biểu từ 15 phút xuống 10 phút. Tuy nhiên, bà tỏ thái độ: ''Tôi cảm thấy rất mệt khi phải nghe hết đại biểu này đến đại biểu khác ''kính thưa''. Gần 500 con người mà ai cũng ''kính thưa'' thì mất rất nhiều thời gian''.

Cũng lo lắng về lãng phí thời gian, ĐB Hồ Thị Tuyết Vân (Quảng Nam) lấy ví dụ là dự án lọc dầu Dung Quất, chậm trễ về thời gian đã gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Hay quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam - Đà Nẵng thi công kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến môi sinh môi trường, người dân rất bức xúc. Bà cho biết không lặp lại ý các đại biểu đã phát biểu và đã tiết kiệm thời gian cho Quốc hội 4 phút (chỉ phát biểu 6 phút).

ĐB Đặng Như Lợi (Cà Mau) đề nghị đưa dự luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ra lấy ý kiến nhân dân.

Chiều nay, Quốc hội tiếp tục bàn về dự án Luật này.

Phong bì cho bộ trưởng 10 triệu đồng...
ĐB Tào Hữu Phùng tỏ ra rất bức xúc trước bệnh phô trương, hình thức trong các dịp lễ tiết, khánh hội, đón nhận huân, huy chương... Ông cho biết mình vừa nhận được một đơn tố cáo. Một công ty đã tổ chức đón huy chương hết 847,6 triệu đồng. Trong đó, 257 triệu là quà biếu hối lộ: Phong bì cho bộ trưởng 10 triệu đồng, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị mỗi người 5 triệu, cán bộ ban thi đua 2 triệu...

''Bản quyết toán được giám đốc công ty duyệt có dấu son hẳn hoi! Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính ra lệnh thanh tra công ty này, xuất toán những khoản chi bất hợp lý. Tôi sẽ cung cấp địa chỉ!'', ông quả quyết.

  • Văn Tiến

Bạn nghĩ sao về ý kiến của các đại biểu Quốc hội. Theo bạn, chống lãng phí tốt thì cần phải làm gì? Hãy gửi ý kiến về VietNamNet.

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,