221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
658218
Giảm thời gian chất vấn, không có đường dây nóng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Giảm thời gian chất vấn, không có đường dây nóng
,

(VietNamNet) - Sáng nay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An thông báo: Mỗi bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trong 1 giờ; đường dây nóng cho cử tri tham gia chất vấn cũng không được thiết lập căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội.

Soạn: AM 432015 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại biểu Quốc hội chất vấn.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cho biết, thời gian trả lời chất vấn của mỗi bộ trưởng trong kỳ họp này giảm 30 phút so với kỳ họp trước (nhưng vẫn còn lâu gấp đôi so với nhiều nước).  Trong 1 giờ này, 20 phút là phần trình bày, 40 phút để trả lời chất vấn trực tiếp tại Hội trường. Như vậy, một ngày sẽ có khoảng 5 - 6 bộ trưởng trả lời chất vấn - tiến độ nhanh gấp rưỡi, gấp đôi so với các kỳ họp trước.

Đa số đại biểu QH nhất trí: Các phiên họp nghe báo cáo giám sát chuyên đề, báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn sẽ gói gọn trong 3 ngày. Các vị sau đây sẽ trả lời chất vấn: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Minh Hiển, Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Bộ trưởng Bộ TN&MT Mai Ái Trực, Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh, đại diện thường trực Chính phủ (giảm 1 bộ trưởng so với dự kiến do Bộ trưởng Đào Đình Bình đang trong đoàn thăm nước ngoài của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, xin khất đến kỳ họp sau).

Để đảm bảo tiến độ phiên chất vấn như đã định, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An lưu ý các đại biểu cân nhắc kỹ, hỏi ngắn gọn, vào thẳng vấn đề (liên quan trách nhiệm của bộ và cá nhân bộ trưởng); việc hỏi nhằm lấy thông tin để báo cáo cử tri tuy cần song nên được thực hiện bằng văn bản ngoài phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng thông báo: việc lập đường dây nóng cho cử tri tham gia chất vấn cùng các đại biểu tại Hội trường (như gợi ý của một phóng viên) là không thể thực hiện do Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội quy định: chỉ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) mới có quyền chất vấn; cử tri có thể chất vấn ĐBQH khi các vị này tiếp xúc cử tri. Việc không lập đường dây nóng cho cử tri tham gia phiên chất vấn cũng được nhiều nước tuân thủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng đề nghị Quốc hội gắn thảo luận giám sát chuyên đề với chất vấn và trả lời chất vấn. Khi thảo luận về báo cáo giám sát chuyên đề, đại biểu có thể nêu câu hỏi thảo luận với bộ trưởng liên quan để làm rõ hơn, sâu hơn báo cáo giám sát chuyên đề.

Trước tiên, Quốc hội nghe báo cáo giám sát về 2 chuyên đề: tiến độ dự án lọc dầu Dung Quất và chính sách khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong khi thảo luận về báo cáo giám sát 2 chuyên đề này (trong đó tập trung vào dự án lọc dầu Dung Quất) các vị đại biểu kết hợp nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến và các bộ trưởng liên quan.

Kỳ họp này, Quốc hội đã nhận được 979 ý kiến, kiến nghị liên quan đến những lĩnh vực quan trọng: kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng (kỳ họp trước là 1.558 ý kiến). Về chất vấn, tính đến sáng 6/6, UBTVQH đã nhận được 166 chất vấn của 87 đại biểu quốc hội và 2 đoàn ĐBQH. Tất cả các chất vấn đều được Đoàn Thư ký kỳ họp tập hợp, phân loại chuyển đến cơ quan hữu quan để xem xét trả lời.

Quốc hội đã biểu quyết thông qua chương trình chất vấn và danh sách thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trực tiếp tại Hội trường với tỷ lệ tán thành đạt 83,2%.

  • Văn Tiến ghi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,