221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
679172
''Giấy xanh'' sẽ dần thay thế ''sổ đỏ, giấy hồng''
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
''Giấy xanh'' sẽ dần thay thế ''sổ đỏ, giấy hồng''
,

(VietNamNet) - Giấy chứng nhận đăng ký bất động sản - gọi ''giấy xanh'', sẽ dần thay thế cho giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và quyền sở hữu nhà (giấy hồng).

Soạn: AM 473769 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Được cấp ''giấy xanh'', người dân sẽ không phải làm ''sổ đỏ, giấy hồng''.

Cục trưởng Cục đăng ký quốc gia về giao dịch bảo đảm (Bộ Tư pháp) Nguyễn Thuý Hiền khẳng định như vậy khi trao đổi với VietNamNet chiều 7/7.

Cục trưởng Nguyễn Thuý Hiền giải thích rằng, thêm ''giấy xanh'' (theo dự thảo Luật đăng ký bất động sản) hiện tại không phải hoàn toàn thay thế ''sổ đỏ, giấy hồng''. Những giấy tờ này người dân được cấp vẫn có giá trị. Chỉ trong trường hợp xác lập quyền sở hữu mới (đối với công trình xây dựng), quyền sử dụng đất mới (được Nhà nước giao đất) hoặc khi tiến hành các giao dịch liên quan đến bất động sản thì mới phải đăng ký để nhận ''giấy xanh''.

Đối với những trường hợp vừa nói trên, ''giấy xanh'' sẽ thay thế cho ''sổ đỏ, giấy hồng''. Như vậy, người dân sẽ không phải làm ''sổ đỏ, giấy hồng''. Theo bà Hiền, ''giấy xanh'' khắc phục được tình trạng hiện nay, người dân phải làm hai giấy (sổ đỏ, giấy hồng) trong khi mỗi loại giấy không thể hiện hết được về bất động sản gồm quyền sử dụng đất và quyền sở hữu đối với công trình xây dựng trên đất.

Sổ đỏ, sổ xanh, người dân bị hành
Việc sẽ ra đời "Giấy xanh" mặc dù mới chỉ nằm trong dự thảo nhưng đã gây tâm lý hoang mang cho không ít người dân.

Nội dung ''giấy xanh'' đối với bất động sản gồm đất và nhà sẽ được ghi đầy đủ: Tên người sở hữu nhà, người được chứng nhận quyền sử dụng đất, giao dịch liên quan đến bất động sản. Trong trường hợp chuyển sở hữu công trình xây dựng trên đất mà không chuyển quyền sử dụng đất, ''giấy xanh'' sẽ được cấp làm hai bản cho người có quyền sử dụng đất và cả người được chứng nhận sở hữu công trình trên đất.

Người dân không phải lo xin ''giấy xanh'' là thêm ''một cửa'' nữa mà việc cấp giấy này do Văn phòng đăng ký bất động sản (một trong những phương án là Văn phòng này thuộc UBND). Việc cấp ''sổ đỏ, giấy hồng'' ''hai cửa'' như hiện nay sẽ được rút xuống còn ''một cửa'', thuận lợi hơn cho người dân.

Có ý kiến cho rằng xác lập quyền sở hữu đối với bất động sản phải do cơ quan quản lý hành chính nhà nước chứ không thể do cơ quan làm dịch vụ công thực hiện. Bà Hiền giải thích, cơ quan làm dịch vụ công vẫn có thể xác lập quyền sở hữu cho người dân.

Bà Hiền cho rằng, cấp ''giấy xanh'' thay thế cho ''sổ đỏ, giấy hồng'' là xu hướng không thể thay đổi được. Vấn đề là thời gian dần dần sẽ thực hiện việc thay thế. Bà Hiền cũng cho biết nhiều nước cấp ''giấy xanh'', chứ không cấp ''sổ đỏ, giấy hồng'' riêng rẽ như ta hiện nay.

Dự thảo Luật đăng ký bất động sản dự kiến được trình ra Quốc hội vào đầu năm 2006, thông qua vào cuối năm này. Nếu được Quốc hội thông qua thì cũng phải tới đầu năm 2007 mới thực hiện cấp ''giấy xanh'' thay thế ''sổ đỏ, giấy hồng''.

  • Văn Tiến

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,