221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
682482
Vụ "Điện kế điện tử" sẽ được "mổ xẻ" tại HĐND TP.HCM
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Vụ 'Điện kế điện tử' sẽ được 'mổ xẻ' tại HĐND TP.HCM
,

(VietNamNet) - Bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TP.HCM, đã cho chúng tôi biết, vụ sai phạm trong lắp đặt 260.000 điện kế điện tử của công ty điện lực TP.HCM sẽ được đưa ra xem xét tại kỳ họp HĐND TP lần thứ 4, khóa VII sắp tới.

Bà Phạm Phương Thảo: "Chúng tôi thiết lập 2 đường dây điện thoại, để người dân phản ánh trực tiếp những tâm tư, nguyện vọng".
 

Ngoài ra, trong cuộc trao đổi này, bà Thảo còn có một số phát biểu xung quanh kỳ họp HĐND sắp tới.

- Thưa bà, bà có thể cho biết những nét mới của kỳ họp HĐND TP lần thứ 4 khoá VII sẽ diễn ra từ ngày 19 - 21/7?

- Chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục nâng cao chất lượng kỳ họp, đi vào những vấn đề bức xúc của người dân, những việc người dân quan tâm.

HĐND sẽ kiểm điểm kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đưa ra các giải pháp cho 6 tháng cuối năm để hoàn thành các chỉ tiêu mà nghị quyết đã đề ra.

Trong 3 ngày diễn ra kỳ họp sẽ có truyền hình, truyền thanh trực tiếp 2 ngày (chiếm 2/3 thời gian kỳ họp), để người dân có thông tin đầy đủ, kịp thời về những nội dung của kỳ họp. Chúng tôi muốn đưa nội dung của kỳ họp gần gũi hơn với đời sống của người dân. Chúng tôi thiết lập 2 đường dây điện thoại gồm: 08.8248595 08.8274160, để người dân phản ánh trực tiếp những tâm tư, nguyện vọng.

Kỳ họp trước, chỉ với một đường dây điện thoại, chúng tôi đã nhận hơn 250 câu hỏi chất vấn của người dân, đã gửi các ban ngành trả lời và sẽ thông tin kết quả cho người dân trong kỳ họp này.

- Theo thông tin mà HĐND TP.HCM nhận được, những vấn đề mà người dân và đại biểu quan tâm trong kỳ họp này là gì, thưa bà?

Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: Công ty điện lực TP.HCM thuộc quản lý của TW, TP không quản lý, kể cả về nhân sự. Vì vậy, việc đánh giá vụ việc này chỉ có cơ quan chuyên ngành mới làm được.

Ông Nhân đưa ra 6 giải pháp cho việc này: 1. Công ty điện lực TP.HCM tuyên bố không để người dân thiệt hại, nếu thiệt hại sẽ đền bù; 2. Chọn ngay những khiếu nại của người dân có mức độ sai số lớn nhất để kiểm tra xử lý ngay; 3. Công ty sớm khẳng định tính pháp lý của các điện kế điện tử; 4. Sau 30 ngày kết thúc kiểm tra phải có hướng xử lý; 5. Nên làm rõ trách nhiệm người cung cấp; 6. Nên có cuộc họp báo sớm để người dân hiểu, đồng tình.

- Chúng tôi đã nhận 128 câu hỏi các Sở, ngành của 16 đại biểu chủ yếu xoay quanh vấn đề: chống lãng phí và thực hành tiết kiệm (chủ đề của năm); đề án tổ chức giao thông, tăng cường giao thông công cộng.

Ngoài ra, ngành nghề "nhạy cảm" cũng là vấn đề nóng hiện nay. Các cơ sở kinh doanh vẫn xen kẽ trong khu dân cư rất là nhiều. Sắp tới, TP.HCM phải chấn chỉnh như thế nào? Cần thực hiện nghiêm những quy định của nhà nước, cần tăng cường quản lý, xử phạt?

Để tăng cường và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phường, xã, lần này có một đề án trình HĐND là chính sách khuyến khích người có trình độ ĐH về công tác tại phường, xã, thị trấn. Theo đề án này, những người có trình độ đại học chính quy được trợ cấp 800.000 đ/tháng.

- Hiện nay, việc nêu ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp HĐND vẫn được xem là có nhiều câu hỏi phản ánh bức xúc, ít ý kiến nêu giải pháp cho các vấn đề tồn tại - thể hiện việc đi sâu vào vấn đề của đại biểu...

- Chúng tôi mong muốn đại biểu đặt câu hỏi nêu cao trách nhiệm của mình, cân nhắc hơn khi đưa ra những câu hỏi chất vấn. Những câu hỏi, những ý kiến phải trên cơ sở đại biểu nắm chắc thông tin, nắm chắc những vấn đề của nghị quyết. Nếu những ý kiến được chọn lọc với những thông tin chắc chắn làm rõ hơn những tồn tại, thì đó mới là có chất lượng.

Chúng tôi sẽ cố gắng giảm bớt những câu hỏi có thông tin nhưng chưa nắm chắc vấn đề.

Trong những kỳ họp tới, nếu điều kiện hội trường đảm bảo, chúng tôi sẽ mời đại diện cử tri đến tham dự kỳ họp. Từ đó, chúng tôi có thể tiếp xúc trực tiếp của người dân để nghe họ đóng góp ý kiến một cách kịp thời.

- Tại kỳ họp trước, tài liệu cung cấp cho đại biểu dày tới hơn... 500 trang, được xem là lãng phí vì không sử dụng hết. Trong khi đó, trên từng lĩnh vực, chỉ có vài đại biểu đặt câu hỏi, còn các đại biểu khác như "ngồi không". HĐND có thể cung cấp tài liệu từng lĩnh vực cho từng nhóm đại biểu chuyên nghiên cứu về từng lĩnh vực để họ nghiên cứu trước, từ đó việc chất vấn được mở rộng và có hiệu quả hơn, thưa bà?

- Thường trực HĐND sẽ cố gắng cung cấp cho đại biểu có nhiều thông tin hơn về những vấn đề lớn của TP.HCM có liên quan đến kỳ họp. HĐND TP đã có hướng giải quyết là không đợi đến kỳ họp mới thông tin cho đại biểu; trong những ngày diễn ra kỳ họp, thường trực HĐND phải thông tin thường xuyên cho đại biểu.

Trong 6 tháng vừa qua, HĐND TP đã tổ chức đến 3 cuộc họp chuyên đề để thông tin những vấn đề lớn của TP, như: giao thông, khu đô thị Thủ Thiêm, thoát nước. Đại biểu đánh giá các cuộc họp trên là bổ ích. Sẽ có thêm nhiều cuộc họp như vậy.

Lần này, đại biểu vẫn phê phán rằng tài liệu khá nhiều. Cách nào để giảm bớt thì HĐND TP đang tính.

- Xin cảm ơn bà!

  • Phạm Cường thực hiện

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,