221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
690836
''Thấy phiền hà cho dân, tại sao vẫn làm?''
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
''Thấy phiền hà cho dân, tại sao vẫn làm?''
,

(VietNamNet) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An không bằng lòng trước việc cấp riêng ''hai giấy'' chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà gây phiền hà cho dân.

Soạn: AM 507445 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nhà chung cư sẽ được cấp riêng giấy chứng nhận sở hữu?

''Một giấy'' hay ''hai giấy''  cho quyền sử dụng đất và sở hữu nhà trở thành chủ đề ''nóng'' và khá gay gắt tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách chiều 5/8, khi bàn về dự án Luật nhà ở.

Nhà ở trên đất thuê, nhà chung cư sẽ có ''hai giấy''?

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Vũ Đức Khiển cho biết, dự luật hiện để ngỏ 3 phương án. Một là cấp ''một giấy'' cho quyền sử dụng đất và sở hữu nhà. Hai là cấp riêng ''hai giấy'' sử dụng đất và sở hữu nhà. Phương án 3, nhà ở trên đất thuê, nhà chung cư thì cấp riêng ''hai giấy'', còn lại chung ''một giấy'' cho sở hữu nhà và sử dụng đất.

Tự nói rằng đã ''nghiền ngẫm dự luật này suốt tối qua'', ĐB Nguyễn Sỹ Hưởng (Thái Nguyên) chọn ''một giấy''. ''Phương án này vì phù hợp với cải cách hành chính. Bây giờ, xã, huyện cũng đi ''một cửa'', làm sao dân chỉ cần đến một cửa là có giấy chứng nhận nhà đất'', ông trăn trở. Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Trần Việt Hùng chọn ''một giấy'' với lý do ''nhiều giấy thì càng dễ bị lợi dụng mang đi nhiều ngân hàng thế chấp vay tiền...''

Nhưng ĐB Dương Kim Anh (Trà Vinh) ủng hộ phương án ba. Vì ''một giấy'' không hợp lý với nhà chung cư, nhà ở trên đất thuê, người có quyền sử dụng đất và người sở hữu nhà khác nhau.

''Hai giấy'' cho đất và nhà ở của cá nhân, hộ gia đình là không hợp lý''

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn Yểu điểm lại: Trước đây làm theo Nghị định 60/1994 thì cấp ''một giấy'' là giấy hồng ghi cả quyền sử dụng đất và sở hữu nhà. Nhưng đến Luật đất đai 2003, Chính phủ hướng dẫn cấp ''sổ đỏ'' cho mọi loại đất nhưng không ghi nhà ở, công trình xây dựng trên đất. Đến ngày 15/7 vừa qua, Chính phủ đã ra Nghị định cấp ''giấy hồng'' riêng cho sở hữu nhà.

''Chưa biết ''hai giấy'' thuận lợi cho dân không nhưng thuận lợi cho nhà nước đã rõ. ''Một giấy'' nếu lợi cho dân, khó khăn cho nhà nước thì nhà nước nên gánh'', ông Nguyễn Văn Yểu cân nhắc. Ông cho rằng, cấp ''hai giấy'' cho đất và nhà ở của cá nhân, hộ gia đình là không hợp lý.

Về ''giấy xanh'' theo dự thảo Luật đăng ký bất động sản của Bộ Tư pháp, qua làm việc với các bộ hữu quan, ông Yểu cho biết sẽ ''không có thêm giấy thứ ba''. ''Việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và đăng ký bất động sản sẽ tập trung vào UBND tỉnh, huyện. Người dân chỉ biết đến ''một cửa'' là Uỷ ban'', ông nói.

Quốc hội sẽ sửa Luật đất đai?

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân giải trình, thực hiện ''hai giấy'' lỗi do Luật đất đai 2003 quy định cấp ''sổ đỏ'' theo mẫu chung cho tất cả loại đất. Khi triển khai, ''sổ đỏ'' lại không ghi sở hữu nhà ở, công trình trên đất. ''Đây chính là điều gây bức xúc trong nhân dân! Vì người dân khi chuyển nhượng nhà đất thì ''giấy hồng'' (theo Nghị định 60) ghi cả quyền sử dụng đất và sở hữu nhà được đổi thành ''sổ đỏ'' mất nhà'', ông phản ánh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cho rằng, không nên đổ hết lỗi cho luật vì luật do các bộ dự thảo, Chính phủ trình và Quốc hội thông qua. Ông gay gắt: ''Nếu phát hiện bất hợp lý, tại sao không trình Quốc hội sửa luật? Luật phiền hà cho dân sao vẫn làm?''

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân, hiện nay 95% dân nông thôn đã được cấp ''sổ đỏ''. Ở đô thị Chính phủ đang triển khai cấp ''sổ đỏ'', phấn đấu hết năm 2005 là xong. ''Cứ cho sửa luật, nhưng bây giờ đa số đã có ''sổ đỏ''. Nếu cấp ''một giấy'', thì ''sổ đỏ'' như thế nào? Phải thu đổi không? Làm cách nào để không phiền hà cho dân?'', ông băn khoăn.

Sáng mai (6/8), đại biểu Quốc hội chuyên trách tiếp tục thảo luận về Luật nhà ở.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,