221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
764978
Chậm huỷ chuyến - hàng không phải xin lỗi, bồi thường
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Chậm huỷ chuyến - hàng không phải xin lỗi, bồi thường
,

(VietNamNet) - Gián đoạn, trễ chuyến bay không do lỗi của hành khách, hãng hàng không phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, chăm lo đến điều kiện ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí liên quan...

Đây là nội dung mới được bổ sung trong dự thảo Luật hàng không dân dụng, đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách ngày 15/2.

Soạn: AM 704679 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hành khách chờ đợi mỏi mòn vì chuyến bay bị hoãn.

Nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra rất bực mình và khó chịu khi rơi vào tình cảnh trễ chuyến bay như cơm bữa, phải chờ hàng tiếng đồng mà không nhận được thông báo, hay lời xin lỗi của hãng hàng không.

''Họp Quốc hội từ đầu khoá XI đến nay, tôi đi máy bay buổi chiều chưa bao giờ đúng giờ. Chậm chuyến nhưng một lời xin lỗi, giải thích cũng không có. Tôi rất bực mình! Cái này thể hiện độc quyền, một mình một chợ''. ĐB Trần Hồng Việt (Hậu Giang) không dấu được sự bức xúc.

Cũng là người trong cuộc, ĐB Đặng Văn Xướng (Long An) cho biết cho biết thường xuyên bị chậm như vậy, đến 2 tiếng đồng hồ, nhất là chuyến bay lúc 17 giờ.

''Tôi cũng phài chờ đến ê ẩm! Đợi máy bay 1 tiếng thành quen rồi! Hàng không xin lỗi thì dễ nhưng chuyến sau lại chậm!'', một đại biểu chia sẻ.

Các đại biểu cũng bất bình với việc đối xử bất bình đẳng, quyền lợi của hành khách không đảm bảo. ''Khi hành khách có lỗi thì bị trừ lệ phí và bị phạt nhưng hãng bay không bị phạt gì cả!'', ĐB Trần Hồng Việt phản ánh.

Các đại biểu ủng hộ dự thảo Luật đã bổ sung trách nhiệm của hãng hàng không khi gián đoạn chuyến, chậm chuyến, huỷ chuyến: phải thông báo kịp thời, xin lỗi, chăm lo ăn, nghỉ, đi, lại và chi phí khác cho hành khách, bố trí hành trình phù hợp, trả tiền phạt, bồi thường cho hành khách...

Tuy nhiên, ĐB Đăng Văn Xướng băn khoăn: ''Chậm chuyến, hãng hàng không phải trả ''chi phí liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi'' là không rõ về định lượng, dễ áp dụng tuỳ tiện! Chậm 1 tiếng, 2 tiếng thời gian ăn nghỉ khác nhau!''. Ông đề nghị giao cho Bộ trưởng Giao thông vận tải quy định cụ thể.

''Chăm lo ăn nghỉ, đi lại chỉ có tính chất động viên'', ĐB Trần Hồng Việt hưởng ứng.

Sau khi tiếp thu, chỉnh sửa, dự thảo Luật hàng không dân dụng sẽ được trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp vào tháng 5 tới.

Điều 136, dự thảo Luật hàng không dân dụng

''Khoản 3. Trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm mà không do lỗi của hành khách thì người vận chuyển phải thông báo kịp thời, xin lỗi hành khách, chăm lo đến điều kiện ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không.

Khoản 4. Trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị gián đoạn, bị chậm do lỗi của người vận chuyển thì ngoài việc thực hiện nghĩa vụ quy định tại Khoản 3 Điều này, người vận chuyển còn phải thu xếp hành trình phù hợp cho hành khách theo quy định trong Điều lệ vận chuyển hoặc hoàn trả lại tiền phần vé chưa sử dụng theo yêu cầu của hành khách mà không được thu bất kỳ khoản lệ phí hoặc tiền phạt nào.

Khoản 5. Trong trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng không được vận chuyển hoặc chuyến bay bị huỷ do lỗi của người vận chuyển thì người vận chuyển có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều này và phải trả một khoản tiền phạt cho hành khách theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Trong trường hợp phải bồi thường thiệt hại theo trách nhiệm dân sự của người vận chuyển thì khoản tiền này được tính vào khoản bồi thường.''

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,