221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
821288
Lãnh đạo ''ngại'' nói trách nhiệm cá nhân
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Lãnh đạo ''ngại'' nói trách nhiệm cá nhân
,

(VietNamNet) - Không khí chất vấn chiều 21/7 tại HĐND TP. Hà Nội nóng lên từng hồi với nhiều câu hỏi khá thẳng thắn. Tuy nhiên, trả lời của lãnh đạo UBND và sở, ngành chưa làm cho các đại biểu hài lòng.

>>Chuyện đất đai làm "nóng ran" phiên chất vấn HĐND Hà Nội

Cán bộ ''đong đưa'', trễ việc sẽ bị kiểm điểm

Giải trình chất vấn của đại biểu về việc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) xếp hạng năng lực cạnh tranh của Hà Nội tụt 26 bậc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư (KHĐT) Triệu Đình Phúc cho rằng xếp hạng này chưa thể đại diện cho năng lực cạnh tranh của Hà Nội. Kết quả này dựa trên điều tra, thăm dò riêng đối với khu vực doanh nghiệp tư nhân, là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, trên địa bàn.

Soạn: AM 843389 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Kỳ họp thứ 6, HĐND TP. Hà Nội khoá XIII kết thúc vào ngày 22/7. Ảnh: Văn Tiến

''Hà Nội có 40.000 doanh nghiệp tư nhân. VCCI phát phiếu hỏi đến 800 doanh nghiệp, nhưng chỉ có 100 phiếu thu về, chiếm 0,125% nên kết quả xếp hạng chưa thoả đáng'', ông lý lẽ.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng TP. Hà Nội ''nghiêm túc và cầu thị'' trước đánh giá xếp hạng này.

Đại biểu Phạm Thị Thành (quận Từ Liêm) lên tiếng: ''Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã đề cập năng lực cạnh tranh của Hà Nội tụt 26 bậc. Hơn 60% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ bị cán bộ nhũng nhiễu, muốn ''thu hoạch'' thêm! Vậy phải rõ ra tiêu cực ở chỗ nào, Giám đốc Sở KHĐT có kế hoạch gì mới không?''

Giám đốc Triệu Đình Phúc trả lời: Khẩu hiệu của Hà Nội là "giảm họp, làm nhanh, nói gọn" nhưng Sở KHĐT đã sáng tạo thành ''giảm họp, tăng hành, làm nhanh, nói gọn''. Ông cũng cho biết, Sở đã tiến hành thanh tra 2/3 cơ quan, ''nếu cán bộ nào 'đong đưa', làm chậm trễ việc của doanh nghiệp sẽ bị kiểm điểm''.

Đại biểu Tô Thị Thanh Hương quan tâm: ''Bao giờ mới thực hiện liên thông trong cấp phép đầu tư?'' Về vấn đề này, ông Phúc trả lời thẳng ''không làm được'' do quy trình cấp phép có nhiều việc thuộc cơ quan khác như về đất đai, môi trường..., ''Sở không thể làm thay''.

UBND TP Hà Nội lập tổ thanh tra riêng việc cấp phép Công ty Hoàng Lê

Đại biểu Vũ Đức Tân (quận Ba Đình) chất vấn ông Phúc bằng một dẫn chứng sinh động. Dự án của Công ty Hoàng Lê, ''đã qua 300 ngày và 18 con dấu nhưng với quyết định mới đây của TP. kiểm tra lại việc giao đất, mọi việc trở lại như lúc ban đầu''.

Đã giải quyết việc của bà Sửu

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu cho biết sáng 21/7 có đọc báo về việc bà Ngô Thị Sửu (mẹ của sinh viên Vũ Anh Tuấn bị côn đồ giết hại năm 2004 ở Nga) xin giấy xác định tình trạng sức khoẻ để sang Nga tham dự phiên toà. Hội đồng giám định y khoa Hà Nội đã yêu cầu bà Sửu xin giấy giới thiệu của phường nơi cư trú thì mới giám định sức khoẻ nhưng phường từ chối vì bà đã nghỉ hưu.

''Bên nào cũng có lý nhưng không giải quyết là không đúng! Tôi đã chỉ đạo và vướng mắc của bà Sửu được giải quyết ngay'', người đứng đầu chính quyền TP. nói.

''Làm thế nào để bôi trơn và việc cấp phép công ty này bao giờ mới hoàn thành?'', ông chất vấn.

Ông Triệu Đình Phúc giải thích, quy trình giao đất phải làm từ xã, phường lên, ''văn bản đã quy định như thế''. ''Quy trình là vấn đề cần nghiên cứu cho mạch lạc hơn. Không phải ở việc bôi trơn mà là đường đi nước bước''.

Chưa thoả mãn, ông Vũ Đức Tân gay gắt: ''Trả lời qua loa như vậy không ổn! Tôi không tin Công ty Hoàng Lê không hiểu thủ tục vì họ đã xin 18 con dấu. Nếu cần bôi trơn chỗ nào, xin nói cho doanh nghiệp biết?''.

Thấy đối thoại có phần căng thẳng, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Quốc Triệu lên tiếng: ''Tôi xin đỡ lời cho anh Phúc. UBND sẽ thành lập một tổ thanh tra riêng về việc của Công ty Hoàng Lê và gửi báo cáo tới 95 đại biểu HĐND. Khi có kết luận sẽ rõ ai đúng, ai sai''. Cả hội trường đã vỗ tay nhiệt liệt hưởng ứng.

Quý 3/2006, xử lý dứt điểm vụ phá rừng ở Sóc Sơn

Mặc dù vụ phá rừng ở huyện Sóc Sơn đã làm ''nóng'' nghị trường vào sáng nay, nhưng đến chiều lại được các đại biểu tiếp tục xới lên, đặt vấn đề với Phó Chủ tịch UBND TP. Lê Quý Đôn, phụ trách lĩnh vực đất đai.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam băn khoăn: ''Qua thông tin báo chí, tại 11 ha rừng phòng hộ và rừng đặc dụng ở Sóc Sơn đã dựng lên 80 biệt thự và trang trại kiên cố. Nếu nay phá đi thì rất lãng phí?!''.

Phó Chủ tịch Lê Quý Đôn giải trình, vụ việc này rất phức tạp do lịch sử để lại. TP. đã vào cuộc thanh, kiểm tra từ năm 2004. Với những trường hợp đã rõ, TP. đã xử lý nghiêm, 10 đối tượng bị xử lý hình sự, 5 bị xử lý hành chính, trong đó có cả phó chủ tịch xã...

''Hiện nay thanh tra liên ngành đang làm. Khi kết luận xong về quy hoạch mới xác định được sai phạm do chuyển nhượng đất. Nếu xây dựng trên đất rừng đặc dụng và rừng phòng hộ thì kiên quyết thu hồi. Tháng 7-8 có kết luận thanh tra, TP. sẽ làm dứt điểm, xin báo cáo HĐND ở kỳ họp tiếp theo'', ông xin khất.

Đại biểu Phạm Thị Thành đưa vấn đề nóng hổi bên ngoài trụ sở HĐND vào Hội trường: ''Mấy ngày hôm nay, nhiều người dân đứng bên ngoài trụ sở HĐND để khiếu kiện. Tôi xin hỏi họ khiếu kiện về cái gì và giải quyết thế nào?''.

Phó Chủ tịch UBND Lê Quý Đôn nắm rõ tình hình: ''Chủ yếu là hơn 100 hộ dân ở quận Thanh Xuân khiếu kiện về đền bù giải phóng mặt bằng đường vành đai 3''.

''Vấn đề này khó nhất là xác định nguồn gốc đất. Vì có loại đất trước đây do xã, hợp tác xã đóng dấu cho thuê, sau đó các hộ tự ý chuyển nhượng. Để giải quyết ổn thoả, Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Thanh Xuân phải vô tư, kết luận chuẩn xác'', ông nói.

Một vấn đề ''hậu'' giải phóng mặt bằng phát sinh gây phản cảm trong kiến trúc đô thị của Hà Nội là nhà ''siêu mỏng, siêu méo''.

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Tô Anh Tuấn, gần đây nhất TP. đã có Quyết định số 28/2006 nêu rõ: Lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3 m... thì không được phép xây dựng. Thế nhưng nhà ''siêu mỏng, siêu méo'' vẫn ngang nhiên tồn tại.

ĐB Vũ Quý Trị chất vấn: Sở Quy hoạch kiến trúc đã bao nhiêu lần đề nghị xử lý những nhà ''siêu mỏng, siêu méo''?

Ông Tô Anh Tuấn trả lời: ''Chúng tôi đã phát hiện, nhắc nhở nhưng thẩm quyền xử lý thuộc các quận''. Ông cho rằng, giải pháp cơ bản và triệt để đối với tình trạng này là thực hiện chủ trương ''mở đường đồng thời với xây dựng tuyến phố''.

Thanh tra không đề cập đến xử lý trách nhiệm cá nhân

Đăng đàn vào cuối buổi chiều, Chánh thanh tra TP. Trần Trọng Dực báo cáo đã giải quyết được 53/83 vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm trên địa bàn.

Vấn đề ''sống thử'' đã vào đến nghị trường

Giám đốc Công an TP. Nguyễn Đức Nhanh đã trả lời chất vấn về biện pháp quản lý sinh viên các trường đại học. Đại biểu Đặng Thị Loan đề cập một vấn đề tế nhị: ''Báo chí gần đây đưa nhiều về chuyện 'sống thử' của nam nữ sinh viên, Công an TP. ngăn chặn thế nào?''.

Ông Nhanh trả lời: ''Công an TP. đã siết chặt việc quản lý tạm trú, tạm vắng, nếu phát hiện sinh viên 'sống thử', thì kiến nghị nhà trường xử lý kỷ luật". Tuy nhiên, theo ông, đây là công việc khó khăn, không chỉ là trách nhiệm của ngành công an mà là của toàn xã hội trong việc giáo dục để sinh viên có nhận thức đúng đắn về tình yêu, lối sống.

Ghi kỷ lục về lần chất vấn nhiều nhất, Đại biểu Vũ Đức Tân tiếp tục: ''Với thành tích triệt tiêu khiếu kiện, tôi cảm giác Thanh tra TP. như 'tổ hoà giải'. Tôi muốn hỏi, qua thanh tra các vụ việc, Thanh tra TP. có quy được trách nhiệm cá nhân, đề nghị xử lý trách nhiệm cá nhân bao nhiêu người?''

Ông Trần Trọng Dực dẫn chứng Thanh tra TP. đã thanh tra về quản lý sử dụng đất ở các quận/huyện Long Biên, Gia Lâm, Ba Đình, Cầu Giấy..., phát hiện sai sót trong thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Qua thanh tra Bệnh viện Thanh Nhàn, đã phát hiện ra 12 lỗi vi phạm, trực tiếp kiến nghị lên Sở Y tế xử lý....

Tuy nhiên, không thấy ông Dực nhắc tới đã đề nghị xử lý một cá nhân nào.

Chốt lại phần chất vấn, Phó Chủ tịch HĐND Ngô Thị Doãn Thanh nhận xét: ''Trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND, sở, ngành còn dài, người trả lời chưa nắm chắc, sâu vấn đề, chưa đúng trọng tâm...''. Bà cũng nhắc UBND tiếp tục trả lời hơn hơn 19 thắc mắc, kiến nghị của cử tri Thủ đô trước ngày 30/8.

Sáng mai, 22/7, HĐND TP. sẽ xem xét, thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Đáng lưu ý, HĐND theo tờ trình Chủ tịch UBND sẽ bỏ phiếu phê duyệt 2 vị trí Phó Chủ tịch UBND còn đang trống (ông Nguyễn Thế Quang nghỉ hưu và ông Vũ Văn Ninh vừa được QH phê duyệt vào chức Bộ trưởng Tài chính). Đây cũng là phiên bế mạc kỳ họp thứ 6, HĐND khoá XIII.

  • Văn Tiến
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,