221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
969512
"Kiềm chế tăng giá không phải bằng cách bưng bít thông tin"
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
'Kiềm chế tăng giá không phải bằng cách bưng bít thông tin'
,

Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng về các biện pháp kiềm chế tăng giá của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với các Bộ ngành TƯngày 12/8 tại Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp bàn về vấn đề Giá cả thị trường.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp bàn về vấn đề Giá cả thị trường.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh: "Các Bộ ngành phải tập trung chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh sản xuất, tăng xuất khẩu, đảm bảo cung cầu và kiềm chế tốc độ tăng giá, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và đời sống nhân dân. Đồng thời cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí nhằm công khai, minh bạch các chỉ số giá tiêu dùng...".

Thủ tướng nêu bật những khó khăn trong những tháng cuối năm là tình trạng giải ngân chậm ở các dự án, nhập siêu, giá cả tăng cao so với cùng kỳ... Đồng thời, Thủ tướng đã chỉ đạo cụ thể từng Bộ ngành chức năng nhằm kiềm chế tốc độ tăng giá thị trường dưới mức tăng trưởng kinh tế là 8,5%.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo để tăng nhanh sản lượng nông nghiệp vụ thu đông, vụ mùa sắp tới; thực hiện mọi biện pháp dập dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng ở gia súc, bệnh tai xanh ở lợn và tăng cường kiểm tra, kiểm soát để phát hiện kịp thời, khoanh vùng xử lý các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới xuất hiện; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan (khí tượng thủy văn, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, lực lượng hải quân...) phòng chống, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bộ Công Thương thực hiện các biện pháp đồng bộ, không để xảy ra thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, tập trung nguồn lực để phát triển các ngành công nghiệp đang có lợi thế cạnh tranh.

Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước... phối hợp với các Bộ quản lý sản xuất tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và chủ động điều hành để bảo đảm cân đối nền kinh tế, trước hết là cân đối lớn về hàng hóa, tiền tệ, cán cân thanh toán, chi ngân sách. Thực hiện các giải pháp đồng bộ mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, cải thiện cán cân thương mại, góp phần hạn chế nhập siêu. Tổ chức tốt và bảo đảm thị trường, hàng hóa lưu thông thông suốt và tháo gỡ khó khăn về tình trạng giải ngân chậm, ách tắc trong giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh cải cách hành chính trong thu hút đầu tư, đẩy nhanh xuất khẩu và đảm bảo cung-cầu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phải tính toán không để xẩy ra tình trạng khan hiếm các mặt hàng chiến lược thiết yếu như: lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh, xăng dầu... Riêng về điều chỉnh giá đối với một số mặt hàng, Thủ tướng đồng ý giảm giá bán xăng và giữ nguyên giá bán than.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,