221
1681
Đối nội
doinoi
/chinhtri/doinoi/
970936
Lý luận phê bình phải định hướng thẩm mỹ cho công chúng
1
Article
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
Uỷ viên Bộ Chính trị Trương Tấn Sang:
Lý luận phê bình phải định hướng thẩm mỹ cho công chúng
,

"Nếu không có sự chuẩn bị, chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng, tác động của những xu hướng, trào lưu văn hóa không phù hợp với truyền thống và quan niệm về các giá trị văn hoá của dân tộc" - Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang.

>>Cần đổi mới việc đấu tranh chống quan điểm sai trái...
>>"Phải chủ động đấu tranh với quan điểm sai trái, cơ hội"

Nhấn mạnh vấn đề này tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, ông cho rằng công tác lý luận, phê bình không chỉ góp phần thúc đẩy và định hướng cho sáng tác văn học, nghệ thuật, mà còn có một vị trí quan trọng trong việc nhận định, đánh giá, xác định những chuẩn mực và định hướng thẩm mỹ cho công chúng trong đời sống tinh thần của nhân dân ta hiện nay.

Trong thời đại mở cửa, chúng ta phải tiếp nhận sự giao thoa văn hóa giữa Việt Nam và các nước khác, nếu không có sự chuẩn bị, chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng, tác động của những xu hướng, trào lưu văn hóa không phù hợp với truyền thống và quan niệm về các giá trị văn hoá của dân tộc.

Đảng luôn coi "văn học, nghệ thuật là một lĩnh vực quan trọng đặc biệt trên mặt trận tư tưởng - văn hóa". Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định duy trì tổ chức, hoạt động của Hội đồng trên tinh thần mới: tinh gọn, thiết thực và hiệu quả để làm tốt công tác tham mưu, tư vấn cho Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực này.

Các hội văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và địa phương cần củng cố lại các hội đồng lí luận, phê bình chuyên ngành, chủ động hoạt động, trên cơ sở định hướng của Đảng mà Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) đã chỉ rõ.

Ông cũng khẳng định nhiệm vụ của Hội đồng là phải tiếp tục củng cố, đẩy mạnh công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; đưa công tác lý luận, phê bình tiếp tục phát triển; đồng thời kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, đi ngược với quan điểm văn nghệ của Đảng, xa lạ với các giá trị văn hóa của dân tộc và nhân dân ta, làm cho đời sống văn học, nghệ thuật ngày càng lành mạnh...

Trong thời gian sắp tới, điều kiện vật chất sẽ được tăng cường để Hội đồng khóa X hoàn thành tốt nhiệm vụ.

(Theo TTXVN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,